Giáo xứ Thánh Khang: Canh thức - Thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn 1-11-2021

Giáo xứ Thánh Khang: Canh thức - Thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn 1-11-2021

Giáo xứ Thánh Khang: Canh thức - Thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn 1-11-2021

TGPSG-- “Chúa phán: Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta sẽ không chết đời đời”. Câu xướng Phúc Âm đã nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ cầu nguyện cho các linh hồn do Lm Phó xứ Thánh Nguyễn Duy Khang - Micae Đỗ Minh Khang - chủ tế vào tối ngày 1 tháng 11 năm 2021 tại Đài Đức Mẹ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Thủ Đức.

Thánh lễ này đã trở thành thông lệ từ khi Lm Chánh xứ Phêrô Lê Hoàng Chương về nhận xứ. Vào dịp này các năm về trước, Lm Chánh xứ thường tổ chức canh thức theo hình thức lắng nghe các ca đoàn hát những bài hát Thánh Ca Cầu Hồn, Thánh Ca cầu cho Cha Mẹ để tưởng nhớ các linh hồn ông bà tổ tiên đã khuất. Năm nay do tình hình dịch bệnh nên cộng đoàn chỉ tập trung đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho các linh hồn vào trước Thánh Lễ mà thôi.

Trong bài giảng, Lm Phó xứ đã giải thích với cộng đoàn về ba tình trạng sau khi được Chúa gọi về: Thiên đàng, Hỏa ngục và Nơi thanh luyện:

+ Những linh hồn thánh thiện tốt lành ở đời này, không phạm tội trọng và có nhiều công trạng trước mặt Chúa thì sẽ được lên Thiên Đàng vĩnh viễn.

+ Những linh hồn mắc những lỗi phạm nhẹ thì cần được thanh luyện ở nơi Luyện Tội để trở nên thanh sạch và được lên Thiên Đàng.

+ Những linh hồn đang ở trong tình trạng tội trọng mà không chịu sám hối, cố tình lìa khỏi Thiên Chúa thì sẽ xuống Hỏa Ngục vĩnh viễn .

Lm Phó xứ giải thích thêm: không có tình trạng xuống Hỏa Ngục rồi sau một thời gian sám hối sẽ được lên Thiên Đàng, vì xuống Hỏa Ngục là ở đó vĩnh viễn. Có nhiều người Công giáo còn nhầm lẫn điểm này. Nơi Luyện Tội là nơi các linh hồn không có khả năng lập công chuộc tội cho chính bản thân nên phải nhờ vào Lòng Thương Xót của Chúa và lời cầu nguyện của các Thánh, cũng như những người còn sống, để sớm được lên Thiên Đàng.

Kết thúc bài giảng, Lm Phó xứ cầu chúc cho mọi người biết sống tinh thần cầu nguyện, sống tốt ngay từ đời này để khi chết không phải trải qua cuộc thanh luyện hoặc phải xa Hỏa Ngục.

Thánh Lễ tiếp tục với phần phục vụ Thánh Thể. Thánh Thể được rước trang trọng từ Nhà Tạm trong nhà thờ ra Bàn thờ dưới chân Đức Mẹ và trên phần mộ của Cha Cố Đaminh Phạm Hữu Phan (Chánh Xứ Tiên Khởi).

Sau Thánh lễ, Lm Phó xứ Micael đã cùng cộng đoàn rước nến vào nhà chờ Phục Sinh của giáo xứ. Cộng đoàn bước đi trong niềm cậy trông với Ánh Nến và lời bài hát: "Từ vực sâu tiếng khóc than còn vọng ngân với tháng năm u hoài đớn đau….". Sau đó, Lm Phó xứ và cộng đoàn đã đọc kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha, kinh Vực Sâu để hưởng 1 ơn đại xá và dành cho các Linh Hồn đang Luyện Tội.

Thánh lễ kết thúc lúc 22 giờ 30 cùng ngày.

Mvtt Gx Thánh Khang
Jos Trung Toàn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top