Giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp: Lễ giỗ 20 năm Cha cố Gioan Vũ Xuân Lai

Giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp: Lễ giỗ 20 năm Cha cố Gioan Vũ Xuân Lai

WGPSG -- Lúc 17g30 thứ Sáu ngày 31-7-2015, giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp đã dâng Thánh lễ giỗ 20 năm Cha cố Gioan. Trước Thánh lễ, nghi thức niệm hương trước di ảnh Cha cố như là nghĩa cử tạ ơn và cầu nguyện cho ngài.

Cha chính xứ Giuse Trần Phước Thành chủ tế. Hội đồng Mục vụ, các trưởng phó khu, các hội đoàn và thân nhân cùng hiệp dâng Thánh lễ thật trang nghiêm dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn cầu cho cha cố Gioan là vị linh mục tiên khởi của giáo xứ Thánh Giuse được mau về hưởng nhan Thánh Chúa.

Sau Thánh lễ là buổi hội ngộ của bao thế hệ tại hội trường giáo xứ với các giáo dân cũ xa gần cùng nhau ngồi ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu trong sinh hoạt xưa của giáo xứ Thánh Giuse.

Ước mong buổi hội ngộ hôm nay nhân kỷ niệm 20 năm giỗ của Cha cố là tâm tình tri ân của giáo xứ luôn hướng về Cha cố với lòng thành kính; và cuộc đời tận hiến của Cha cố sẽ là tấm gương sáng trên bước đường theo Chúa của thế hệ trẻ mai sau.   

Tiểu sử Cha cố (1911 – 1995)

Cha Gioan Vũ Xuân Lai sinh năm 1911, tại làng quê Thiết Kỳ, thuộc Giáo phận Phát Diệm. Từ nhỏ, ngài đã có chí hướng dâng mình cho Chúa, nên đã đến ở nhà chung Bình Sa rồi vào chủng viện Hà Nội (cùng khóa với Cha Khoa, Cha Trúc). Thụ phong linh mục năm 1950, ngài được bổ nhiệm làm Cha giáo Tiểu chủng viện Hà Nội, và sau đó coi xứ Vũ Điện Giáo phận Hà Nội. Năm 1954, ngài đã vào Nam cùng với làn sóng di cư lúc đó và được Bề trên cử về Trại Tạm cư Gò Vấp để giúp đỡ giáo dân đang hoang mang nơi đất khách quê người. Thế rồi, với lòng cậy trông nơi Chúa và sự cầu bầu của Thánh cả Giuse, Cha xứ Gioan đã cùng Hội đồng Giáo xứ lúc đó bắt tay vào việc làm Nhà thờ cũng như ổn định chỗ ở cho giáo dân ngay trên khu đất hoang mà chính phủ đã cấp. Từ ngôi Thánh đường đầu tiên với vách ván sơ sài, trải qua nhiều lần trùng tu, xây dựng hoàn chỉnh và được khánh thành vào ngày 25.04.1970 trong niềm vui chung của toàn thể giáo xứ.

Giờ đây, nhiều người trong giáo xứ chúng ta vẫn còn hình dung được Cha xứ Gioan với dáng cao gầy, đi đứng nhẹ nhàng, nói năng hiền hòa toát vẻ thánh thiện đạo đức nhưng luôn trang nghiêm và cương trực… Thói quen đáng nhớ của ngài là sau Thánh lễ, thay áo lễ xong là ngài ra quỳ cạnh cung thánh để lặng lẽ tâm sự với Chúa Giêsu Thánh Thể rất lâu. Ngài còn có lòng tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cách đặc biệt nên ngài đã sớm lập Hội Gia đình Phạt tạ và cổ vũ tích cực phong trào Tôn vương Chúa tại từng gia đình trong giáo xứ: từ Hội Tông đồ cầu nguyện, Hội Bác ái, Vicentê, Hội Các Bà mẹ Công giáo cho người lớn tuổi đến Hội Lêgiô Mariæ Đạo binh Đức Mẹ, Camelô, Hùng Tâm Dũng Chí… cho thanh niên nam nữ đến Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể hoạt động rất sôi nổi.

Vì sức khỏe yếu, năm 1975, ngài xin Bề trên cho về nghỉ hưu tại Bình Lợi cho tới khi ngài qua đời vào ngày 31.07.1995. Giáo dân giáo xứ Thánh Giuse đã rước linh cữu ngài về quàn tại Nhà thờ ba ngày để đọc kinh dâng lễ cầu nguyện cho ngài, và sau đó an táng ngài tại nghĩa trang nhà hưu các cha Phát Diệm, Xóm Mới. Cha xứ Giuse Nguyễn Đức Quang đã chủ sự các nghi thức và sau này đã xây cất mộ bia cho ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top