Giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ: Hồng ân Chúa

Giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ: Hồng ân Chúa

WGPSG -- “Hồng ân Chúa bao la tuôn đổ xuống chan hòa… Chính tay Ngài đã dựng nên con, Thần Khí Ngài làm cho con sống. Thịt Máu này bởi Con của Ngài, đã trở nên của muôn loài người…”

Ngôi nhà thờ không lớn nhưng rất khang trang với nhiều cờ xí đủ sắc mầu xung quanh khuôn viên, những hàng cờ nhỏ treo trên cao từ mái thánh đường kéo dài xuống đất, theo gió phất phới tung bay như các bàn tay đang vẫy chào, rộn ràng reo vui dưới bầu trời trong xanh. Không kèn trống ồn ào nhưng rất đỗi ấm cúng, thân tình.

Vào lúc 9g40 sáng ngày 25 tháng 6 năm 2012, tại thánh đường giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ (một giáo điểm thuộc hạt Xóm Chiếu, Huyện Cần Giờ), Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ ban các bí tích cho 66 thụ nhân (9 người tân tòng, 18 em rước lễ lần đầu, 26 em thêm sức và 13 em tuyên hứa bao đồng).

Đồng tế với ngài có quý cha trong và ngoài giáo hạt, cùng với sự tham dự của nhiều nam nữ tu sĩ thuộc nhiều hội Dòng, các hội đoàn, các nhóm tông đồ và đông đảo giáo dân, hơn 300 người chật kín nhà thờ, tràn ra cả bên ngoài phía sau nhà thờ.

Trong phần giảng lễ, Đức Giám mục đã nói và hỏi các em về ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, ngài cũng nhấn mạnh rằng những người tin nhận Chúa Giêsu đều là con một Cha trên Trời và là anh chị em một nhà.

Sau đó, đã diễn ra các nghi thức Rửa Tội, Thêm Sức và tuyên hứa Bao Đồng cho 66 thụ nhân. Kế đó là phụng vụ Thánh Thể và hiệp lễ.

Trong phần kết lễ, ông chủ tịch HĐMVGX dâng lời tri ân cảm tạ. Đức cha cũng có đôi lời huấn từ ngắn đến cộng đoàn giáo xứ, và ban phép lành cuối lễ. Đặc biệt, 66 anh chị em lãnh các bí tích đã nhận được quà tặng và chụp hình lưu niệm cùng với lời chúc mừng của HĐMVGX.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g30. Sau khi dự bữa cơm thân mật, Đức cha và các cộng sự của ngài đã từ giã giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ lúc 13g00. Nắng Cần Giờ lúc này vẫn đang gay gắt. Tiễn đưa ngài, nhiều người đã lộ vẻ ái ngại cho sức khỏe của người cha với gánh nặng tuổi đời, lại không ngơi nghỉ vì yêu mến các linh hồn.

Tình yêu là quan tâm, là chăm sóc. Truyền giáo cũng là nhân rộng tình yêu ấy của Đức Giêsu.

Đôi nét về Gx. Thánh Giuse Cần Giờ

Gx. Thánh Giuse Cần Giờ được trao cho Dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Salêdiêng đảm trách.

* Năm 1973, lần lượt quý cha đã đến đây phục vụ: Cha Ngô Quang Tuyên (hiện là cha Hạt trưởng hạt Xóm Chiếu – cha chánh xứ Phú Xuân - Nhà Bè), Cha Nguyễn Đình Thục (hiện là cha chánh xứ, giáo xứ Vinh Sơn Nghĩa Hòa), Cha Lại Văn Đoàn (hiện ở Mỹ) từ Phước Khánh đến Tam Thôn Hiệp (nay là xã Tam Thôn Hiệp) dựng một ngôi nhà để làm nhà thờ và cơ sở xã hội. Ngôi nhà vừa làm xong được ít ngày thì giải phóng, các cha không còn được đến đây nữa. Người ta đã dùng ngôi nhà này vào việc khác.

* Năm 1972, Cha Gioan Baotixita Trần Ngũ Nhạc (chánh xứ An Lạc, Chí Hòa) đã đưa một số gia đình trong giáo xứ An Lạc và các giáo xứ khác đến lập nghiệp tại nơi mà nay gọi là ấp Trần Hưng Đạo. Ngài đã dựng một ngôi nhà nguyện bằng lá và định kỳ đến đây làm lễ cho bà con giáo dân. Cùng thời gian đó, ngài đem các tu sĩ trong Tu hội của ngài xuống đây để sinh sống và dạy giáo lý (nay được gọi là Tu hội Nô tỳ Thiên Chúa). Sau giải phóng, một số giáo dân vẫn quyết tâm ở lại nơi này, dù gặp rất nhiều khó khăn về đời sống vật chất cũng như tinh thần; từ đó, dần hình thành nên một giáo điểm mới trên địa bàn Cần Giờ, đó là giáo điểm Thánh Giuse, ấp Trần Hưng Đạo hôm nay.

Hiện có các nhóm: Legio Mariae, hội Bà Mẹ Công giáo, ca đoàn, giúp lễ, Thiếu nhi Thánh Thể, nhóm đọc kinh Lòng thương xót Chúa, 5 nhóm đọc kinh gia đình vẫn thường xuyên sinh hoạt sốt sắng.

Ngoài ra, giáo điểm Bình Khánh cũng đã và dần thành lập (cách nhà thờ Gx. Thánh Giuse gần 20 km), nơi đây đã có khoảng 70 giáo dân dự Thánh lễ mỗi ngày Chúa nhật do Cha Giuse Hoàng Văn Hinh dìu dắt.

Nhớ về những khó khăn ban đầu, chỉ để thêm xác tín và cậy trông phó thác nơi Chúa, cũng để luôn yêu thương và nhận rộng yêu thương đến mọi người mọi nơi. Đó là tâm tình của cha sở, dù ngài không trực tiếp nói ra nhưng qua đời sống của ngài, nhiều người ở đây đã nhận ra điều ấy.

Mời xem video: Gx. Thánh Giuse Cần Giờ: Hồng ân Chúa 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top