Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Lễ Thánh Gia 2020 - Tạ ơn nhân ngày kỷ niệm hôn phối

Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Lễ Thánh Gia 2020 - Tạ ơn nhân ngày kỷ niệm hôn phối

Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Lễ Thánh Gia 2020 - Tạ ơn nhân ngày kỷ niệm hôn phối

TGPSG-- Với ước muốn con cái biết hướng đến một gia đình gương mẫu, đó là gia đình Thánh gia, nơi đó có Thánh Giuse, Đức Trinh nữ Maria và Hài Nhi Giêsu, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bàn Cờ đã long trọng cử hành lễ Thánh Gia Thất và tạ ơn kỷ niệm hôn phối cho 10 đôi vợ chồng trong giáo xứ vào lúc 18g Chúa Nhật ngày 27-12-2020 tại nhà thờ Bàn Cờ.

Thánh lễ do Linh mục (Lm) Chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Minh Đức chủ sự.

Tham dự thánh lễ cùng với các đôi hôn phối và cộng đoàn còn có đông đảo thân nhân và bạn bè của các cặp vợ chồng kỷ niệm hôn phối.

Bài ca nhập lễ với giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng đã dẫn đưa đoàn rước gồm các đôi kỷ niệm hôn phối cùng Lm chủ tế tiến lên Cung thánh từ phía cuối nhà thờ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi mỗi gia đình hãy nhìn ngắm gia đình Thánh Gia, noi gương các ngài để xây dựng gia đình của chính mình thành những gia đình thánh thiện, đạo đức, lúc nào cũng đong đầy hạnh phúc, yêu thương.

Lm Gioan Bt. chia sẻ: "Khi Thiên Chúa thực hiện những điều kỳ diệu, Ngài hay thực hiện ngang qua các gia đình. Ví dụ: khi sáng tạo nhân loại thì gia đình Thiên Chúa là Ba Ngôi đã cộng tác với nhau như một cộng đoàn hợp nhất yêu thương. Khi muốn chăm sóc vườn Địa Đàng, Ngài đã tạo nên Adam và Eva. Khi muốn bảo tồn dòng dõi công chính khỏi bị hủy diệt, Ngài đã chọn gia đình Nô-ê. Khi muốn chúc phúc cho nhân loại, Thiên Chúa đã dùng gia đình ông Áp-ra-ham. Một cách đặc biệt, khi muốn cứu độ con người, Ngài đã sai Con Một đến với gia đình Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.

Nói chung, gia đình là trung tâm cứu độ của Thiên Chúa. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Thiên Chúa cứu độ nhân loại này ngang qua các gia đình”. Chúng ta hãy cùng nhìn lại vẻ đẹp của gia đình theo ý muốn của Chúa: Trong tông huấn của các Đức Thánh Cha, các ngài mời gọi các gia đình hãy sống ơn gọi và phẩm giá của mình: Gia đình là chiếc nôi sự sống, là nơi chúng ta được sinh ra, được nuôi dưỡng, được lớn lên. Gia đình là lớp học đầu tiên, khi cha mẹ dạy con cái từ những tiếng bập bẹ đến khi con trưởng thành. Gia đình là chiếc nôi tình yêu vì chỉ trong gia đình con người mới yêu thương nhau một cách vô điều kiện và không đòi hỏi bất kỳ sự đền đáp nào. Cũng chính tình yêu ấy hun đúc nơi con cái những đức tính luân lý và xã hội.

Thử tưởng tượng nếu xã hội thiếu gia đình, thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ thì xã hội sẽ ra sao ? Giáo hội sẽ như thế nào ? Trẻ em sẽ khó trưởng thành cách quân bình nếu như chỉ có bố hoặc mẹ. Và theo cái nhìn này, chúng ta sẽ hiểu được sự thiệt thòi của những trẻ em mồ côi cha mẹ. Khi thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ, nhiều tệ nạn sẽ xảy ra với các bạn trẻ như: ly dị, phá thai, nghiện ngập, vô cảm…

Hơn bao giờ hết, các gia đình Công giáo hãy nhìn gia đình của Chúa Kitô, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse để bắt chước. Một trong những điều cần bắt chước đó chính là sự kiên nhẫn. Đức Thánh Cha Piô XII cũng nhắn nhủ: “Nền giáo dục hữu hiệu và bền bỉ nhất là được nhận lãnh từ một gia đình Kitô giáo có quy củ và khuôn phép. Những gương lành của cha mẹ và những người trong gia đình sẽ tỏa sáng, kết quả của việc giáo dục càng lớn lao”. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho nhau biết noi gương bắt chước gia đình của Chúa để gia đình của anh chị em trở thành cung thánh cho Thiên Chúa ngự, trở thành mái ấm, ngôi trường đích thực cho con cái và nhờ đó anh chị em cũng đóng góp vào việc xây dựng Giáo hội và xã hội.

Sau bài giảng, để giúp các đôi vợ chồng sống lại giây phút “ngày này năm xưa”, Lm chủ tế đã cho phép từng đôi lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Hôn phối.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện các đôi hôn phối có đôi lời cảm ơn Lm Chánh xứ, Hội đồng Mục vụ đã tổ chức thánh lễ thật ý nghĩa để các đôi cùng tạ ơn Chúa và hâm nóng tình yêu gia đình.

Thánh lễ đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các đôi vợ chồng. Nền tảng của gia đình là tình yêu. Thời gian và sương gió cuộc đời có thể làm cho tình yêu đó phai nhạt và mong manh, nhưng cũng từ đó, nghĩa vợ chồng lại gắn bó và mặn nồng hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g. Các đôi hôn phối chụp chung tấm hình kỷ niệm với Lm chủ tế.

Niềm vui được nối tiếp với cuộc gặp gỡ và chia sẻ thân tình giữa các cặp đôi vợ chồng nhân ngày kỉ niệm hôn phối.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top