Giáo xứ Thăng Long: Cung hiến Đền Thánh Vincente

Giáo xứ Thăng Long: Cung hiến Đền Thánh Vincente

WGPSG -- Vào sáng ngày 05-12-2013, tại ngôi thánh đường Đền Thánh Vincente thuộc giáo xứ Thăng Long, hạt Phú Thọ, đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn Cung hiến Thánh đường do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP TPHCM, chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú thọ; cha Barnaba Trần Cương Quyết, chánh xứ Thăng Long, và 14 cha trong hạt Phú Thọ.

Từ 8g00 sáng, tín hữu khắp nơi lũ lượt tiến về ngôi thánh đường mới xây, tọa lạc tại số 09 đường Nguyễn Thị Nhỏ, p. 15, q. 11. Hòa với tiếng kèn đồng trổi lên những bản nhạc tôn vinh Thiên Chúa, các Bà Mẹ Công Giáo trong trang phục áo dài trắng, khăn quàng cổ xanh, làm dàn chào, tạo nên một bầu khí thật tưng bừng, hân hoan của ngày lễ.

Đúng 9g00, đoàn rước quý cha đồng tế từ hội trường tiến lên nhà thờ. Khi tới tiền sảnh nhà thờ, Đức cha Phêrô và cha Barnaba, chánh xứ Thăng Long, tiến lên để làm nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ đã thay mặt cho cộng đoàn chào mừng Đức cha, quý cha, quý ân nhân xa gần, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn.

Phần đầu Thánh lễ, Đức cha cử hành nghi thức làm phép nước. Nghi thức này nói lên dấu chỉ của sự thanh tẩy và lòng thống hối, đồng thời cũng là để thanh tẩy tường và bàn thờ mới.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa. Cha Barnaba công bố Tin Mừng, sau đó Đức cha giảng lễ. Ngài đã nhắc đến Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô có tựa đề là Evangelii Gaudium (Niềm Vui Phúc Âm), và ngài đã quảng diễn:

  • Niềm vui Phúc Âm là niềm vui có Chúa ở giữa chúng ta: Hôm nay, trong bầu khí vui mừng của ngày lễ Cung hiến Thánh đường, thiết tưởng chúng ta đang sống niềm vui của Phúc Âm, niềm vui đó là có Chúa đến ở cùng chúng ta. Thiên Chúa đến ở ngay ngôi nhà thờ mà chúng ta Cung hiến để chúng ta được lắng nghe Lời Chúa dạy bảo, nâng đỡ và an ủi. Chúa đến ngự nơi nhà thờ này để chúng ta đến đón nhận phúc lành Chúa ban
  •  Niềm vui Phúc Âm còn là tình yêu thương: Điều răn lớn nhất mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta là yêu thương. Niềm vui đó còn được thể hiện ở nơi đây, trong công việc xây dựng Nhà Chúa. Cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ đã thể hiện niềm vui qua tình gắn bó yêu thương, hiệp nhất, một lòng chung nhau gánh vác những khó khăn, để ngày hôm nay, đứng giữa một khu vực ồn ào, náo nhiệt bỗng mọc lên một ngôi nhà thờ tuy nhỏ nhưng thật đẹp, thật khang trang. Ngôi nhà thờ còn nhắc nhớ cho chúng ta đến chiều kích siêu việt, về đời sống nội tâm. Nơi đây sẽ là nơi thánh hóa mỗi người chúng ta, niềm vui đó không chỉ dừng lại nơi đây mà cần được lan tỏa khắp nơi, như lời Đức Thánh Cha mời gọi: niềm vui, yêu thương không chỉ giữ lại cho mình mà cần phải chia sẻ cho những người chung quanh.        

Tiếp sau phần giảng lễ, Đức cha đã chủ sự nghi thức Cung hiến nhà thờ, bàn thờ. Khởi đầu là kinh Cầu Các Thánh, sau đó Đức cha dâng lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ và các cột nhà thờ; xông hương bàn thờ và nhà thờ, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.

Tiếp theo, trước khi vào phần Phụng vụ Thánh Thể, Đức cha cùng với cha xứ và ông chủ tịch HĐGX đã ký vào Chứng thư. Cha hạt trưởng Phú Thọ đã công bố Chứng thư cho cả cộng đoàn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha xông hương và cung nghinh Mình Thánh Chúa đến nhà tạm, nơi cung thánh.

Trước khi Đức cha ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn nói lên lời tri ân Đức cha, quý cha cùng toàn thể cộng đoàn xa gần vì tình yêu thương đã đến hiệp dâng Thánh lễ trong ngày Cung hiến Thánh đường hôm nay.

Sau phép lành cuối lễ, Đức cha cùng quý cha đã chụp chung tấm hình kỷ niệm trong ngày vui trọng đại này. Để tỏ lòng tri ân Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn, giáo xứ đã tổ chức bữa cơm thân mật trong tình yêu thương, chia sẻ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top