Giáo xứ Thái Bình: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu ngày 17-7-2020

Giáo xứ Thái Bình: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu ngày 17-7-2020

Giáo xứ Thái Bình: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu ngày 17-7-2020

WGPSG -- “Sau khi lãnh nhận Ấn Tín Chúa Thánh Thần, cha mong các con hãy đem hoa trái của Chúa Thánh Thần...thực hiện trong đời sống của mình”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài gòn - trong thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 64 em thiếu nhi, 12 tân tòng và 49 em được Rước Chúa lần đầu, do ngài chủ tế tại nhà thờ giáo xứ Thái Bình, giáo hạt Xóm Mới, vào lúc 17 giờ thứ Sáu, ngày 17.07.2020.

Đồng tế với ngài, có linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - hạt trưởng hạt Xóm Mới, Lm Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ Thái bình và 7 linh mục khách.

Hiệp dâng thánh lễ có Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể trong giáo xứ, cha mẹ đỡ đầu, phụ huynh, các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau khi công bố Lời Chúa, Lm chánh xứ Giuse đã giới thiệu với ĐGM các em thiếu nhi chuẩn bị được lãnh nhận Bí tích và xin ĐGM ban huấn từ, giúp các em hiểu hơn về Chúa Thánh Thần.

Đầu bài giảng, ĐGM Louis nhắc đến một sự kiện làm lay động thế giới, đó là hình ảnh bà mẹ đã lấy máu của mình để nuôi con trong trận động đất tại Nhật bản năm 1995: "khi thấy con của mình không còn gì để uống, bà cũng không còn sữa cho con bú, bà đã tìm cục đá sắc rồi rạch mạch máu tay, để lấy máu cho con uống thay sữa".

ĐGM Louis cũng nhắc lại sự kiện nổi bật trên các phương tiện truyền thông tại Việt Nam trong những ngày qua: "các bác sĩ đã phẫu thuật thành công tách rời hai bé gái song sinh tại bệnh viện Nhi thành phố. Mọi người đều ca ngợi sự hy sinh của cha mẹ hai bé. Họ biết sống và thể hiện đức tin mạnh mẽ của người Công giáo, luôn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Chúa. Họ quyết tâm giữ mạng sống cho hai con của mình dù biết trước tình trạng dị tật của thai nhi".

 ĐGM Louis tiếp tục chia sẻ: "Thánh Thần tình yêu nối kết Chúa Cha với Chúa Con và nối kết nhân loại với nhau. Thánh Thần vẫn tiếp tục hoạt động trong Giáo hội, Thánh Thần là tình yêu, Thánh Thần là Đấng ban sự sống, nên chúng ta hãy luôn sống và đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, hãy ăn năn sám hối để được Chúa tha thứ.

Chúa Kitô Phục Sinh đã làm gì cho các tông đồ? Ngài đã thổi hơi ban Thánh Thần: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con cầm buộc tội ai, tội người ấy bị cầm buộc, các con tháo cởi tội ai, tội người ấy được tháo cởi”. Như vậy, Thánh Thần mà Thiên Chúa ban cho các tông đồ là Thánh Thần tha tội; Thánh Thần mà Thiên Chúa thổi hơi chính là sự sống của Thiên Chúa - sự sống thần linh. Khi Thiên Chúa tạo dựng con người đầu tiên là Ađam từ đất, Ngài đã thổi hơi vào lỗi mũi Ađam và ông trở nên một sinh vật. Thổi hơi tức là ban sự sống.

Như vậy, Thần Khí ban sự sống cũng là Thần Khí tha tội. Khi chúng ta phạm tội, chúng ta sẽ phải chết, chết về mặt linh hồn. Cho nên, Thiên Chúa muốn cứu và chuộc lại từng người. Ngài chấp nhận tha tội qua việc hiến tế chính sự sống của Con Một. Thiên Chúa chấp nhận chết, để những ai tin sẽ được tha tội và được sống.”

ĐGM kết thúc bài giảng bằng lời nhắn nhủ: "Sau khi lãnh nhận Ấn Tín Chúa Thánh Thần, cha mong các con hãy đem hoa trái của Chúa Thánh Thần là: Bác ái, Hoan lạc, Bình an, Kiên nhẫn, Nhân từ, Hòa nhã, Nhẫn nại, Hiền lành, Tin tưởng, Nhã nhặn, Tiết độ và Trong sạch thực hiện trong đời sống của mình, để làm gương sáng cho mọi người".

Sau bài giảng là nghi thức lập lại lời tuyên xưng đức tin khi chịu phép Rửa tội.

Tiếp theo, ĐGM Louis đặt tay xức dầu ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi và các anh chị tân tòng.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn trong giáo xứ tri ân và tặng hoa cho ĐGM Louis.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45. Sau đó, ĐGM Louis và các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các em Thiếu nhi.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top