Giáo xứ Thái Bình: Ngày hồng ân lãnh nhận

Giáo xứ Thái Bình: Ngày hồng ân lãnh nhận

WGPSG -- Lúc 17g00 ngày 19/7/2011, một buổi chiều thật đẹp với bầu trời trong xanh, giáo xứ Thái Bình hân hoan chào đón Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu niên và 51 thiếu nhi được Rước Chúa lần đầu. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha chánh xứ Giuse Phạm Quốc Tuấn và quý cha khách. Thầy phó tế Gioan Maria Nguyễn Thiên Khải, CMC phục vụ bàn thờ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu và cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Khởi đầu, ĐGM phụ tá mời gọi mọi người hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa với các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu hôm nay.

Trong bài giảng, Đức cha ân cần thăm hỏi các em về tuổi tác, và giúp các em ôn lại giáo lý Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu:

- Đối với các em Rước Lễ lần đầu, ngài nhắc lại lời nói của linh mục khi trao Mình Thánh Chúa: “Mình Thánh Chúa Kitô”, và các con thưa: “Amen” (con tin). Từ giây phút đó, Thiên Chúa ngự vào lòng và sẽ cùng các con đi đến mọi nơi, mọi lúc, vì thế các con phải luôn sống thánh thiện làm đẹp lòng Chúa.

- Đối với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, ngài cũng nhắc lại lời nói của Giám mục: “Hãy nhận lấy Ấn Tín Chúa Thánh Thần”, và thụ nhân thưa: “Amen”. Từ giây phút đó, Ấn Tín Thánh Thần được ghi một lần và mãi mãi trong tâm hồn các con. Xưa kia, Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các tông đồ bằng cách "thổi hơi", nghĩa là ban sự sống cho các ông. Ngài nhấn mạnh: “Chúa Thánh Thần chính là hơi thở ban sự sống cho các con. Khi các con cầu nguyện là các con đang hít thở Thánh Thần. Hít thở càng nhiều các con sẽ càng thêm sức mạnh sống chứng nhân giữa đời”.

Ngài cũng mời gọi phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu hãy khơi dậy Ơn Chúa Thánh Thần trong lòng chúng ta, để chúng ta luôn trở thành gương sáng cho các em từ trong gia đình đến giáo xứ, góp phần cùng Hội Thánh đào tạo những con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức xức dầu Thánh trên trán các em, Đức cha ngồi giữa cung thánh, từng em nghiêm trang tiến lên lãnh nhận Thần Khí Chúa Thánh Thần.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Gioan Baotixita Đoàn Viết Huyên đã thay mặt các em và cộng đoàn cám ơn Đức cha Phêrô chủ tế, cha Hạt trưởng, chánh xứ, quý cha đồng tế cùng quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị giáo lý viên và cộng đoàn đã đóng góp thời gian và công sức hướng dẫn giáo lý cho các em, và hôm nay đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các cháu trong ngày trọng đại này.

Trong tâm tình của vị cha chung, Đức cha Phêrô cám ơn cha Hạt trưởng, cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và cộng đoàn đã đón tiếp ngài cách trọng thể. Ngài nói: “Ngoài những giáo xứ đang ổn định về sinh hoạt và dân số, có những giáo xứ gia tăng đột biến về dân số, đặc biệt những khu công nghiệp, nhiều anh chị em di dân và nhập cư rất cần có nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ, để học hỏi và củng cố đức tin, lãnh nhận các bí tích. Vì thế, rất mong cộng đoàn cầu nguyện nhiều hơn nữa cho công tác truyền giáo, loan báo Tin Mừng và công tác mục vụ của Giáo phận. Bởi lẽ, một Giáo phận tốt lành được xuất phát từ những giáo xứ có đời sống bình an, hiệp nhất và yêu thương”.

Cuối lễ, Đức cha, quý cha đã chụp hình kỷ niệm với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu, với các anh chị giáo lý viên và Hội đồng Mục vụ giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan tràn đầy của mọi người, trên khuôn mặt rạng rỡ thánh thiện của các em vừa lãnh nhận các bí tích.

Xin cho cuộc đời các em vừa đón nhận “Ấn Tín Chúa Thánh Thần” và “Rước Mình Máu Chúa” trở thành bài ca tôn vinh tình thương của Chúa đến muôn đời. Vì qua bí tích Thêm Sức, các em đã trở nên những chiến sĩ Chúa Kitô, làm chứng cho Ngài giữa trần gian tục lụy, mang Tin Vui đến cho muôn người; còn các em Rước Chúa lần đầu, đã được Chúa ngự vào trong lòng, sẽ hăng hái mang Chúa đến cho gia đình, cho bạn bè và cho những người chưa nhận biết Chúa và yêu mến Chúa.

Xin cho từng ngày và từng giờ trong cuộc đời các em, luôn biết trau dồi và củng cố đức tin của mình, để mãi mãi các em trở thành những người Kitô hữu ngoan đạo, đem vinh danh về cho Giáo hội và làm sáng danh Chúa giữa lòng đời hôm nay.

Các lớp giáo lý

Anh Đaminh Hà Công Khôi, Trưởng GLV giáo xứ Thái Bình cho biết:

- Năm học 2010-2011, giáo xứ Thái Bình có 20 lớp giáo lý với tổng số 496 em theo học dưới sự hướng dẫn của cha chánh xứ và 55 anh chị giáo lý viên.
- Để được Rước Lễ lần đầu, các em phải qua các lớp: Khai Tâm, Khai tâm 1 và 2, Rước Lễ 1 và 2.
- Để được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, sau khi Rước Lễ lần đầu, các em phải 2 năm các lớp Thêm Sức 1 và 2.
- Sau khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, các em tiếp tục theo học 4 năm các lớp Bao Đồng 1, 2, 3, 4 và 2 năm lớp Vào Đời 1 và 2.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top