Giáo xứ Thái Bình: Mừng lễ Thánh Giuse

Giáo xứ Thái Bình: Mừng lễ Thánh Giuse

Giáo xứ Thái Bình: Mừng lễ Thánh Giuse

TGPSG – Mừng lễ Thánh Giuse hôm nay, chúng ta cũng mừng gia đình Thánh Giuse. Một gia đình tràn đầy ân sủng Chúa vì gia đình này luôn lắng nghe và thực thi ý Chúa…”

Lời trên trong bài giảng của linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phạm Minh Đức, chánh xứ Thái Bình, khi dâng lễ mừng kính trọng thể Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria, được cử hành lúc 17g30 thứ ba ngày 19/3/2024 tại giáo xứ Thái Bình.

Đồng tế với Lm Chánh xứ có Lm Giuse Vũ Anh Tuấn. OP

Hiệp dâng Thánh lễ có các ông bà Cố, HĐMVGX, các hội đoàn, cùng bà con khu giáo Giuse và anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, Lm chánh xứ đã chia sẻ về lời nguyện mà người công giáo hay đọc: “Giêsu, Maria, Giuse con mến yêu, xin thương cứu rỗi các linh hồn”. Mỗi lần chúng ta kêu tên Ba Đấng trong lời nguyện tắt là chúng ta tuyên xưng một gia đình hạnh phúc, có Chúa, luôn yêu thương nhau. Yêu thương nhau không ngồi nhìn nhau mà là nhìn về một hướng, đó là biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Qua Ba Đấng trong gia đình Thánh, chúng ta nhìn lại từng mẫu gương xin vâng theo ý Thiên Chúa.

- Trong Kinh Thánh không để lại một lời nào về Thánh Giuse, ngoài câu gắn với thời gian ngủ: khi tỉnh dậy, Giuse thực hiện như Lời Sứ Thần Chúa truyền.

- Thánh Giuse lắng nghe và thực thi Thánh ý Chúa  thế nào?  Khi nghe tin Đức Maria thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse định tâm lìa bỏ Maria, nhưng Giuse nhận ra ý Chúa, Ngài “Vâng lời” âm thầm thực hiện Lời Sứ Thần Chúa truyền, được báo mộng là đón Maria về làm vợ của mình, đón nhận Giêsu trong bào thai của Maria là con hợp pháp. Giuse đã từ bỏ ý riêng để thực hiện Thánh ý Chúa.

Chưa hết, khi Đức Giêsu ra đời, Ngài đã cùng Mẹ Maria tha hương, bảo vệ tấm thân bé nhỏ Giêsu khỏi bàn tay hung bạo của cha con Hêrôđê. Bao năm ở Nazareth âm thầm lao động để có của nuôi thân và lo cho gia đình, lo lắng và dạy dỗ  Giêsu khôn lớn…

- Về phần Mẹ Maria, nhớ lại biến cố truyền tin, khi Sứ Thần báo Mẹ thụ thai và sinh con, Mẹ đã ngạc nhiên! Có con sao được “vì tôi không biết việc vợ chồng?” Sau lời đối thoại với Sứ Thần, Maria đã thưa: Này tôi là tôi tớ Chúa Tôi  “xin vâng” như lời Sứ thần truyền. Và lời xin vâng đó đã thực hiện trong suốt đời Đức Mẹ.

- Chúa Giêsu là người xin vâng đầu tiên trong chương trình Cứu độ của Thiên Chúa vì “máu chiên bò Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Cha không nhận, này con xin đến để thực thi thánh ý Cha. Lời của Ngôi Hai thưa “Xin vâng” để đón nhận chén đắng mà Chúa Cha trao và đã định trước.

Trong thời đại hôm nay, câu nói “vâng lời trọng hơn của lễ” của bậc cao niên trong gia đình, thường được đặt lại. Vâng lời phải thuận theo ý Chúa mới là điều quan tâm.

Xin Chúa cho cộng đoàn tràn đầy ơn thánh để yêu mến Chúa, yêu mến Thánh Kinh, can đảm đem Lời Chúa ra thực hành, chúng ta thực hành cho chính chúng ta và cộng đoàn chúng ta, để cộng đoàn chúng ta trở thành cộng đoàn thực hành Lời Chúa và tràn đầy yêu thương.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phép lành trọng thể của hai Lm đồng tế. Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày trong niềm hân hoan của toàn thể dân Chúa, cũng như bà con khu giáo Giuse.

Lạy Chúa! Xin cho con noi theo gương Cha Thánh Giuse biết nhận ra và thực hành ý Chúa trong đời thường, biết lắng nghe, sẻ chia và yêu thương mọi người xung quanh con. Để chúng con cùng đón nhận hồng ân Chúa trong mùa Chay thánh này.

Bài & Ảnh Mary Trish (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top