Giáo xứ Thạch Đà và một ngày đáng nhớ

Giáo xứ Thạch Đà và một ngày đáng nhớ

WGPSG - Ngày 17/11/2009, hồi 17giờ 30, với sự chủ trì của linh mục Quản hạt Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Giáo xứ Thạch Đà (Hạt Xóm Mới) đã long trọng cử hành Lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam, Quan thầy của Hội đồng Mục vụ. Đây cũng là Lễ Tuyên hứa của 53 thành viên Ban Điều hành Mục vụ, những vị đã được mọi người tín nhiệm bầu vào Ban Điều hành các Khu của Giáo xứ.

Đồng thời, linh mục Quản hạt cũng tiến hành nghi thức xông hương và làm phép bộ chuông thánh đường. Bộ chuông này gồm 3 quả, tạo nên hợp âm "Đồ, Mi, Sol" được thỉnh từ Pháp về năm 2008, nhưng đến nay mới thực sự hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng.

Trong ngày này, từ 8 giờ đến 11 giờ 30, đã có một lớp học bồi dưỡng về những kỹ năng chăm sóc bệnh nhân cho 140 thành viên của Liên xứ (gồm 15 giáo xứ trong Hạt) do Thầy Giuse Trịnh Xuân Tài hướng dẫn. Thầy Tài thuộc dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, Tỉnh dòng Đức Maria Thánh linh Việt Nam, đến giúp lớp học theo lời mời của Cha Chánh xứ Thạch Đà.

Đây không chỉ là một ngày quan trọng, đáng nhớ của riêng cộng đoàn giáo dân Thạch Đà, nhưng còn là niềm vui lớn lao của toàn thể dân Chúa trong Giáo hạt.

Thạch Đà, đôi nét

Là một trong các giáo xứ lớn nhất của Hạt Xóm Mới, Thạch Đà có 11.000 giáo dân chính thức và thường xuyên có từ 2000 đến 3000 giáo dân vãng lai và nhập cư.

Linh mục GB. Nguyễn Xuân Đức đang phụ trách GX Thạch Đà. Dù đã qua cái ngưỡng của “lục thập” (64 tuổi), nhưng sự nhiệt tình và những năng động của Ngài đã làm nhiều người trẻ phải “ghen tỵ” và nghĩ ngợi, ghen với cả mái tóc dài rất nghệ sĩ và ấn tượng của ngài. Cùng chia sẻ trách nhiệm với ngài là LM phụ tá Antôn Nguyễn Ngọc Thông, được bổ nhiệm từ vài tháng nay.

Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ niên khóa 2009 - 2013 gồm 5 vị:
  - Đaminh Vũ Hoàng Đô : Chủ tịch.
  - Gioankim Hoàng văn Mỹ : Phó CT Nội vụ.
  - Giuse Đỗ Văn Thuận : Phó CT Ngoại vụ.
  - Antôn Đặng Đa Ấp : Thư ký.
  - Giuse Vương Hữu Linh : Thủ quỹ.

Giáo xứ Thạch Đà gồm 6 khu giáo, mỗi khu có một Ban Điều hành 5 người. Trưởng khu là các vị: Giuse Nguyễn Văn Minh, Giuse Nguyễn Văn Đoàn, Vicentê Nguyễn Văn Hòa, Đaminh Vũ Hoàng Khiêm, Matthêu Nguyễn Văn Nguyện, Giuse Nguyễn Văn Vượng, Giuse Nguyễn Công Thuyết và Giuse Nguyễn Văn Lập là Trùm Chánh của Giáo họ.

Thạch Đà có hầu hết những đoàn thể quan trọng:
  - Liên ca Trưởng: Phêrô Trần Văn Kha.
  - Hiền mẫu ( Bà mẹ Công giáo ): Maria Nguyễn Thị Thiều.
  - Gia đình PTTT: Giuse Lê Đình Nhu.
  - Huynh đoàn Augustinô: Tôma Nguyễn Văn Phúc.
  - Hội Bác ái: Maria Nguyễn Thị Tình
  - Chăm sóc bệnh nhân: Tômasô Nguyễn Kim Ngọc.
  - Lòng Thương xót Chúa: Maria Nguyễn Thị Trung.
  - Giới trẻ: Giuse Đinh Văn Thông.
  - Hiệp hội Thánh Mẫu: Anna Đinh Thị Thọ.
  - Giáo lý viên: Maria Mai Thị Mỹ Thiên.
  - Phụng vụ: Đaminh Hà Minh Hoàng Nhật.

Sinh hoạt của Giáo xứ

Các ngày trong tuần đều có Thánh lễ. Ngày Chúa nhật cử hành 8 Thánh lễ. Sau Thánh lễ, nhà thờ hầu như lúc nào cũng có người đọc kinh và cầu nguyện, tùy theo thời biểu đã được ấn định cho từng giới và các đoàn thể.

Đặc biệt, Gia đình Phạt tạ Thánh tâm đã có những sinh hoạt tích cực qua những buổi đọc kinh tối tại nhà, lần lượt từng gia đình. Riêng trong nghi thức Tôn Vương Thánh Tâm Chúa, Cha xứ luôn đích thân đến từng nhà cử hành nghi thức cùng với mọi người.

Hội Bác ái thường có những quan tâm kịp thời cho các hoàn cảnh neo đơn khó khăn, không chỉ riêng trong Giáo xứ, nhưng còn mở rộng đến nhiều nơi khác. Hàng năm và riêng từng quí hoặc khi hữu sự, rất nhiều phần quà đã được vận động và được trao đến tận nơi khi cần.

Với hơn 70 thành viên trong độ tuổi đôi mươi, Giới trẻ luôn được đặc biệt quan tâm, thường tổ chức sinh hoạt lành mạnh và học tập hữu ích thiết thực.

Giáo xứ có 8 Ca đoàn phục vụ luân phiên trong các Thánh lễ. Ca viên tập hát và rèn luyện rất công phu, nên các Ca đoàn của Thạch Đà luôn là nòng cốt trong các buổi lễ lớn của Giáo Hạt và cả Giáo phận.

Lực lượng Giáo lý viên hùng hậu với hơn 90 thành viên, luôn đắc lực và hiệu quả trong công tác Khai tâm và giáo dục Đức tin của Giáo xứ.

Hàng tháng, Cha xứ ban Bí tích Rửa tội cho hàng trăm người.

Có được đời sống đạo năng động và những sinh hoạt như trên, trước hết, phải kể đến lòng đạo, ý thức và mặt bằng dân trí của những giáo dân Giáo xứ Thạch Đà.

Nhưng trên tất cả, phải nhấn mạnh những công khó của vị Chủ chăn gần gũi, năng động và nhiều sáng tạo. Cha Gioan về Giáo xứ mới khoảng 5 năm, nhưng ngài đã thực hiện được bao nhiêu việc quan trọng đáng ghi nhớ. Với đạo hạnh và uy tín, ngài đã tập hợp được biết bao tâm huyết, công sức và tiền bạc của mọi người để cùng xây dựng một Nhà Giáo lý khang trang và tiện nghi.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất và chăm lo cho con người về đời sống tinh thần và tâm linh luôn phát triển hài hòa, ngài còn thường xuyên mời các Sơ, các Thày ở nơi khác đến huấn luyện bồi dưỡng cho giáo dân. Đỉnh cao của những hoạt động ấy là việc chăm sóc ơn gọi cho cộng đồng, mà hoa trái lúc này là 4 chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện, 12 dự tu cùng 7 vị Linh mục đã được thụ phong xuất thân từ Giáo xứ này. Những thành quả thật đáng ao ước.

Nhưng dù vậy, khi nói về những trăn trở của mình, vị Chủ chăn có dáng vẻ nghệ sĩ này đã trầm ngâm: “Ngôi nhà thờ ngày đang trở nên quá tải”. Thật vậy, nếu chỉ nhìn bề ngoài của một ngôi Thánh đường khang trang rộng rãi như lúc này, khó ai có thể chia sẻ những băn khoăn ấy của ngài, nhưng khi dự lễ, được thấy tận mắt cảnh nhiều người phải đứng ngoài sân trong buổi lễ, mới hiểu được phần nào những trăn trở của Ngài.

Mặt khác, nhiều lần, Ngài đã vận động để xin lại ngôi trường học của Giáo xứ, và đã được hứa trả lại, nhưng nếu được nhận lại cũng phải bồi hoàn cho nhà nước một số tiền không nhỏ. Số tiền ấy làm sao có, đang khi Giáo xứ không có nguồn kinh phí nào?

Trăn trở là thế, lo lắng là thế, nhưng nụ cười cởi mở và tươi tắn như chẳng bao giờ vắng trên môi của vị chủ chăn khả kính và dễ gần.

Bồi dưỡng kỹ năng chăm sóc bệnh nhân

Hai buổi học, sáng và chiều ngày 17/11/ 2009 để bồi dưỡng về những kỹ năng chăm sóc bệnh nhân đã được triển khai trên lầu 3 Phòng hội của Giáo xứ Thạch Đà. Hướng dẫn là Thày Giuse Trịnh Xuân Tài, dòng Gioan Thiên Chúa, cùng với sự tham dự của 140 thành viên của Gia đình chăm sóc bệnh nhân liên xứ, đến từ 15 Giáo xứ của Hạt.

Chăm sóc bệnh nhân, thường quen gọi là “Giúp kẻ liệt”, không chỉ là đến với các bệnh nhân để “kêu tên cực trọng” khi họ sắp chết, nhưng là phải chăm sóc cả phần thể xác, tinh thần và tâm linh cho họ.

Chăm sóc bệnh nhân cũng là một ơn gọi.

Chính vì thế, rất cần đến các kỹ năng và những kiến thức nhất định về các loại bệnh, tâm lý người bệnh để có thể chăm sóc cách tốt nhất với hiệu quả cao.

Buổi học đã được trình chiếu nhiều “slide show” thật công phu, nên đã tạo được bầu khí sinh động và thú vị.

“Gia đình chăm sóc bệnh nhân” hiện nay đã quy tụ được 260 hội viên, họ có mặt trong 15 giáo xứ của nhiều hạt khác nhau. Dù tính phổ quát là rất rõ ràng, nhưng tính pháp nhân vẫn còn đang là một mơ ước, vì chưa được chính thức công nhận như những cộng đoàn khác thuộc Giáo phận nhà.

Hiện nay, Cha linh hướng của “Gia đình chăm sóc bệnh nhân” là Linh mục Antôn Nguyễn Trân Hồng. Thầy Cố vấn là Phêrô Phạm Văn Phú. Thầy Phụ trách là Giuse Trịnh Xuân Tài.

Ban đại diện liên xứ gồm:
  - Trưởng ban: Vicentê Dương Văn Trường.
  - Phó ban : Giuse Trần Văn Tài.
  - Thư ký : Giuse Trần Vinh Quang.
  - Thủ quỹ : Maria Nguyễn Thị Tuyến.

Lễ các Thánh tử đạo tại GX Thạch Đà

Với sự Chủ tế của linh mục Quản hạt, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cùng với sự đồng tế của 5 Cha trong Hạt và đông đảo giáo dân tham dự, Lễ các Thánh Tử đạo đã được long trọng cử hành tại GX Thạch Đà hồi 17 giờ 30 chiều ngày 17/11/2009.

Đi đầu đoàn rước là Phường trắc của các em thiếu nhi, tiếp theo là Hội kèn nghinh đón đoàn linh mục đồng tế.

Cha Chủ tế xông hương và làm phép bộ chuông 3 quả với hợp âm "Đồ, Mi, Sol". Được biết, 2 quả chuông đã được thỉnh từ Pháp năm 2008, quả thứ 3 nhỏ nhất được thỉnh mới đây, lúc này mới được xông hương, làm phép và chính thức đưa vào sử dụng.

Cha Chủ tế, cùng với ông Thư ký HĐMV và 2 vị khác, đã kéo chuông để phát đi những âm thanh đầu tiên, tượng trưng cho Tiếng Chúa mời gọi mọi người khắp nơi.

Trong phần Hiệp lễ, nghi thức Tuyên hứa của 53 thành viên HĐMV đã được thực hiện thật trang long trọng và cảm động.

Tất cả các thành viên đều mặc âu phục tề chỉnh, trang nghiêm. Khi được xướng tên, mỗi người đều thưa: “Lạy Chúa, này con đây” và từng người tiến lên Cung Thánh xếp hàng.

Trong phần giảng lễ, Cha Chủ tế đã thuật lại sơ lược lịch sử và sự hình thành của Giáo phận Đàng trong. Ngài nói nhiều đến sự tín nhiệm đối với quý chức được bầu cử hôm nay. Ngài cũng nhấn mạnh tinh thần phục vụ vô vị lợi. Cuối cùng, ngài kêu gọi sự cộng tác của mọi người đối với các chức sắc đang có mặt trên Cung Thánh lúc này.

Sau phần Kết lễ, mọi người vào Hội trường để dự một bữa cơm thân mật, ấm tình Cha con và anh em huynh đệ một nhà.

Mọi người hân hoan trong niềm tin vào các Thánh tử đạo Việt Nam, cũng là quan thầy của Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ Thạch Đà.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top