Giáo xứ Thạch Đà: Mừng 40 năm linh mục cha sở

Giáo xứ Thạch Đà: Mừng 40 năm linh mục cha sở

WGPSG -- Trong Thánh lễ long trọng chiều 26/4/2013, niềm vui của giáo xứ Thạch Đà được nhân lên khi vừa mừng 40 năm linh mục của Cha chính xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức vừa mừng 40 anh chị em Dự tòng được nhận bí tích Thánh Tẩy.

Trước Thánh lễ, anh chị em 2 lớp giáo lý Dự tòng và Hôn nhân đã xếp hàng phía trước nhà xứ để rước đoàn đồng tế vào thánh đường. Cha Gioan Kim Khẩu Phạm Chân Tính, CMC, phụ tá giáo xứ Thạch Đà, chủ tế. Đồng tế với ngài có 9 cha. Thứ tự đoàn rước: đi đầu là Thánh giá nến cao, anh chị em lớp giáo lý Hôn nhân, anh chị em Dự tòng và cha mẹ đỡ đầu, tiếp theo là HĐMVGX và quý cha đồng tế.

Mở đầu bài giảng, Cha Gioan Kim Khẩu đã sáng tác ứng khẩu một bài thơ ngắn mừng 40 linh mục của Cha Gioan Baotixita. Sau đó, cha có lời chúc mừng và khuyên nhủ anh chị sắp lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Cha nói: Cách đây 40 năm, Cha Gioan Baotixita đã vững tin vào Lời Chúa để phó thác cuộc đời mình trong bàn tay Chúa đưa dẫn. “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em” (Ga 15, 16). Ấn tượng ban đầu của con khi gặp Cha Gioan Baotixita là thấy sống rất quân bình, điềm đạm và thư thái. Ấn tượng hơn nữa là cuộc đời của cha đã trải qua nhiều lo toan để chăm sóc đoàn chiên như cha từng tâm sự: “Khen có, chê có, khủng bố cũng có”. Nhưng dù tình huống nào cha luôn duy trì được sự kiên định và quân bình. Bí quyết để cha có được những điều đó là nhờ cha luôn nhớ tới câu Lời Chúa bên trên. Chính Chúa đã làm, chính Chúa đã chọn chứ không phải cha làm, cha chọn. Không phải cha chọn Thạch Đà mà chính Chúa đã chọn và sai cha đến giáo xứ Thạch Đà; cha và Thạch Đà có mối duyên nổi, duyên chìm. Cha là món quà đặc biệt Chúa gởi đến mọi người trong giáo xứ, và mỗi người trong giáo xứ cũng là món quà đặc biệt Chúa gởi đến cho cha. Niềm vui của giáo xứ hôm nay được nhân lên, khi giáo xứ tiếp đón 40 anh chị em Tân tòng làm con cái Chúa. Đối với anh chị em Dự tòng, hạt giống đức tin mà anh chị em sẽ nhận lãnh rất nhỏ bé, nhỏ như hạt cải trong Kinh Thánh vậy, nhưng nó chứa đựng một nội lực rất mạnh mẽ, khi phát triển không gì có thể ngăn cản. Đời sống Đức tin của mỗi người thường trải qua 4 giai đoạn: tin đạo, giữ đạo, sống đạo và truyền đạo. Anh chị em sắp được rửa tội hôm nay đang ở mức đầu tiên là tin đạo. Ước mong cộng đoàn giáo xứ mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận anh chị em Tân tòng, và củng cố đức tin cho họ…


 

Trong phần các nghi thức, anh chị em Dự tòng đã xếp thành hai hàng đi lên để quý cha chủ sự lần lượt trao ban các phép. Bí tích Thánh Tẩy có phần tuyên xưng Đức tin, xức dầu Dự tòng, đổ nước rửa tội, trao áo trắng và nến sáng. Sau đó, anh chị em lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Phần hiệp lễ, anh chị em đã rước Mình Máu Thánh Chúa dưới hai hình bánh và rượu.

Trong phần chúc mừng, Ông Đaminh Vũ Hoàng Đô, chủ tịch HĐMVGX, đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ chúc mừng nhân kỷ niệm 40 năm linh mục của cha chính xứ, và dâng lên ngài 40 bông hoa tươi thắm, tượng trưng tấm lòng của những người con thảo hiếu.

Tiếp theo, một đại diện anh chị em Tân tòng và Hôn nhân đã cảm ơn cha xứ, quý cha đồng tế và cộng đoàn giáo xứ. Anh chị em đã tặng cha xứ một tấm ảnh chân dung để làm kỷ niệm. Tiếp đó, Ông Giuse Đỗ Văn Lịch, thay mặt cho ban giảng huấn các lớp Dự tòng và Hôn nhân, đã báo cáo số Tân tòng và Hôn nhân trong 9 năm vừa qua, kể từ thời điểm Cha Gioan Baotixita về làm chính xứ giáo xứ Thạch Đà.

Số Tân tòng khoá 36 này là 40 người lớn và 1 em bé 6 tuổi rửa tội theo cha mẹ, người lớn nhất là 78 tuổi. Có 2 trường hợp xin hợp thức hoá hôn phối: 1 gia đình ngoại giáo và 1 gia đình rối.

Trong phần đáp từ, Cha Gioan Baotixita nói: Cuộc đời linh mục vui nhất là khi có người gia nhập đạo. Tạ ơn Chúa vì năm nào giáo xứ cũng có hàng trăm người đến học giáo lý Hôn nhân và giáo lý Dự tòng. Làm cha xứ nhiều khi cũng phải đóng băng trước những lời khen chê hay khủng bố… Xin cảm ơn tất cả mọi người đã nhớ tới và cầu nguyện cho tôi. Tôi hy vọng, nếu đẹp lòng Chúa thì 10 năm nữa lại có dịp mừng hồng ân Kim khánh Linh mục.

Được biết Cha Gioan Baotixita sinh 1945, chịu chức linh mục 1973. Trước khi là chính xứ Thạch Đà, cha là chính xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cùng trong hạt Xóm Mới.

Xin xem thêm hình tại đây

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top