Giáo xứ Thạch Đà: Lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Ái

Giáo xứ Thạch Đà: Lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Ái

WGPSG -- Lúc 09g00 ngày 02/7/2011, tại thánh đường giáo xứ Thạch Đà, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Ái, thân mẫu cha cố Laurensô Nguyễn Văn Viễn, nguyên phụ tá giáo xứ Thạch Đà.

Đồng tế với ngài có cha chánh xứ GB. Nguyễn Xuân Đức, cha nguyên chánh xứ Tôma Trần Văn Hội, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới. Hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cụ cố Maria, còn có quý linh tông và huyết tộc cha cố Laurensô, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thạch Đà, quý tu sỹ nam nữ cùng đông đảo hội đoàn và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Cụ cố Maria đã được Chúa gọi về lúc 15g00 ngày 28/6/2011, hưởng thọ 88 tuổi. Lúc sinh thời, cụ cố sống cuộc đời hiền hòa, đạo đức và thánh thiện, được mọi người yêu mến. Thế nhưng như lời Đức cha Phụ tá Phêrô chia sẻ trong Thánh lễ: “Cuộc đời cụ cố là những chuỗi ngày mất mát, chấp nhận những thiệt thòi về mặt tinh thần, nhưng cụ cố vẫn bình thản chịu đựng vâng theo thánh ý Chúa. Đau khổ thay, khi con cụ cố là Cha Laurensô thụ phong linh mục mới được 8 năm, bầu nhiệt huyết đang trào dâng với bao ước nguyện đóng góp thật nhiều cho Giáo hội và giáo xứ Thạch Đà này, nhưng Chúa đã thương cất người công chính ra khỏi thế gian về với Chúa, để người mẹ ở lại trần gian, lúc nào cũng nhớ đến cha Laurensô... ”. Phải chăng, cuộc đời cụ đã thể hiện lời cầu nguyện của Môsê trong Thánh vịnh 90: “Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khó”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thạch Đà đã thay mặt giáo xứ và tang quyến bày tỏ tâm tình cùng Đức cha Phụ tá, quý cha và cộng đoàn:

- Cụ cố là thân mẫu cha Laurensô, ngài là cha phụ tá đầu tiên của giáo xứ. Khi còn sống, ngài đã cộng tác với cha xứ, cha cố Giuse xây dựng và phát triển giáo xứ trong suốt 8 năm trước khi về cùng Chúa, mộ ngài hiện nằm trong khuôn viên nhà thờ, để ngài mãi hiện diện cùng cộng đoàn tại giáo xứ.

- Cha Laurensô ra đi, HĐMVGX đã thay mặt cha Laurensô thường xuyên đến thăm hỏi, ủi an cụ cố lúc tuổi già sức yếu, đặc biệt trong các dịp lễ tết.

- Cụ cố ra đi đã để lại sự mất mát lớn lao cho giáo xứ và tang quyến. Nhưng thật an ủi biết bao, khi giáo xứ và tang quyến đã được Đức Hồng y, Đức cha Phụ tá, quý cha đến dâng Thánh lễ tại gia, được quý tu sĩ, đoàn thể và mọi người đã đến phúng viếng, chia buồn cùng tang quyến, và hôm nay cùng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cuối cùng với cụ cố Maria, trước khi cụ cố về hưởng Thánh Nhan Chúa.

Cuối lễ, cha phụ tá Giuse Nguyễn Ngọc Thông đã cử hành nghi thức tiễn biệt cùng với sự hiện diện của Đức cha Phụ tá Phêrô, quý cha và cộng đoàn.

Vâng, sau khi đã đi hết chặng đường 88 năm nơi dương thế, cụ cố Maria đã về với Chúa. 88 năm, một chặng đường nghĩ tới sao quá dài, nhưng nhìn lại thật ngắn ngủi biết bao! Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận cụ cố vào hưởng Thánh Nhan Chúa, để cụ cố luôn hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top