Giáo xứ Thạch Đà: Bổn mạng giáo họ Đa Minh

Giáo xứ Thạch Đà: Bổn mạng giáo họ Đa Minh

Giáo xứ Thạch Đà: Bổn mạng giáo họ Đa Minh

TGPSG -- ''Hãy sống bác ái, khiêm tốn, và khó nghèo tự nguyện"
Linh mục (Lm) Martino Đỗ Đức Chính nhấn mạnh điều trên khi chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng giáo họ Đa Minh, được cử hành lúc 17g15 ngày 8/8/2023 tại nhà thờ Thạch Đà

Đến hiệp dâng thánh lễ, có các tu sĩ nam nữ, và đông đảo giáo dân xứ Thạch Đà.

Trước thánh lễ, Lm chủ tế nêu sơ nét về thánh nhân: mỗi vị thánh đều có nét đặc biệt trong cuộc sống làm người, trong cuộc
dấn thân theo Chúa KiTô. Thánh Phanxicô khó khăn sống một cuộc sống khó nghèo tột cùng, đ làm chứng cho Đức KiTô. Thánh Anphongsô rao giảng Tin Mừng, cho những linh hồn bơ vơ tất bạt. Còn thánh Đa Minh, Giáo hội mừng kính hôm nay, ngoài nhưng nhân đức tuyệt hảo là trở nên giống Chúa Kitô; thánh nhân còn được gọi là thánh Mân Côi vì đã đem hết khả năng truyền bá và cổ động mọi người lần chuỗi Mân côi để cầu cho những người lầm lạc trở về với Hội Thánh.

Mở đầu bài giảng, Lm chủ tế chia sẻ Tin Mừng: thánh Đa Minh sinh ngày 26-4-1170, mất ngày 6-8-1221. Là quan thầy các nhà thiên văn học; ngài sinh tại Caleruega, thuộc dòng Guzman tại Tây Ban Nha.

Thánh Đa Minh được truyền chức Lm vào năm 1194; ngài làm kinh sĩ tại nhà thờ chính tòa Osma, chuyên đọc kinh thay cho toàn giáo phận, với lòng nhiệt thành và đạo đức, hai năm sau ngài được chỉ định bề trên Hội kinh sĩ.

Trong công đồng Laterano 4 năm 1215; thánh Đa Minh thất bại trong việc xin giáo quyền phê chuẩn cho tu hội của ngài.

Sau một năm, Giáo Hoàng Honorio đã chuẩn y, và từ đó dòng Anh Em Thuyết Giáo (OP) ra đời, nay gọi là dòng Đa Minh. Ngài rao giảng và tổ chức dòng khắp nước ý, Tây Ban Nha, Pháp thu hút những thành viên mới, và cũng như thiết lập trung tâm dòng.
Ngài là Lm đầu là những nhà giảng thuyết. Cách đây 810 năm chỉ có các giám mục trở lên mới có quyền giảng, nói như thế "chúng ta hiểu tại sao dòng Đa Minh lại gọi là dòng thuyết giáo. Đây cũng là ân sủng của dòng Đa Minh, một cuộc cách mạng trong thời điểm đó.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh Đa Minh, cũng lã bổn mạng giáo họ Đa Minh, xin thánh nhân chuyển cầu cho mỗi người chúng ta chỉ nói về lời Chúa, chỉ nói với Chúa như ngài đã sống,đã làm.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Lm chủ tế ban phép lành, vị đại diện giáo họ Đa Minh có đôi lời cảm ơn Lm chủ tế, các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa giáo xứ Thạch Đà, đã hiệp ý cầu nguyện cho giáo họ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g15 trong sự nghiêm trang và sốt sng, mọi người ra về trong niềm vui và hân hoan cùng giáo họ qua việc tham dự thánh lễ hôm nay.

                                                        i & nh: Giuse Hoàng Anh (TGPSG)

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top