Giáo xứ Tân Việt: Thăm khu điều trị phong Bến Sắn

Giáo xứ Tân Việt: Thăm khu điều trị phong Bến Sắn

WGPSG -- Mùa Chay là mùa ăn năn sám hối, để quay về cùng Chúa, cũng là dịp để mỗi người thể hiện tình bác ái với những người khó khăn, đau yếu. Năm nay, Đức Thánh Cha cũng mời gọi mỗi người thực thi sứ điệp mùa Chay 2013 là “Tin trong đức mến khơi dậy lòng bác ái”.

Được sự đồng hành của cha chánh xứ Đa Minh Vũ Ngọc Thủ, cha phụ tá, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban Caritas giáo xứ Tân Việt thực hiện chuyến bác ái thăm khu điều trị phong Bến Sắn (ấp 4, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Sau đó, đến Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu cầu nguyện. Chương trình đi hai ngày một đêm (11/3/2013 – 12/3/2013).

Vào lúc 6g00, thứ Hai ngày 11/3/2013, xe khởi hành hướng đến khu điều trị phong Bến Sắn. Trong chuyến đi này có khoảng 40 người, Cha phụ tá Giuse Đỗ Hữu Hạnh, đại diện các giáo họ, đoàn thể, các hội viên. Đoàn chuẩn bị những phần quà như: mì gói, bánh ngọt, gạo, quần áo, đường và phong bì. Tổng cộng là 400 phần quà gởi đến những bệnh nhân đau yếu.

Sau 1g30 phút chuyển bánh, đoàn đã đến khu điều trị phong Bến Sắn. Đến nơi, các bệnh nhân đã có mặt đông đảo. Xuống xe, mọi người đã cùng nhau chuyển hàng tập trung một nơi. Lúc này, rất nhiều người đi bằng các phương tiện khác nhau tới như xe lăn, xe đạp, nạng, tập trung tại khoảng giữa khu khám bệnh của bệnh viện.

Đoàn được các xơ đón tiếp và hướng dẫn cho mọi người đi thăm các bệnh nhân bệnh nặng, già yếu nằm một chỗ không đi được. Đầu tiên, đoàn được Sr. Đỗ Thị Lan đón tiếp và giới thiệu đôi nét về các bệnh nhân và khu trại của các bệnh nhân nằm điều trị. Sau đó, xơ chia thành hai nhón để tới các bệnh nhân bệnh nặng trong trại không thể đi ra ngoài để nhận quà được.

Nhóm chúng tôi đi cùng với cha phụ tá Giuse, chị thủ quỹ hàng xứ, đại diện các đoàn thể, cùng chị Trưởng ban Caritas Lê Thị Thắm. Khi chúng tôi vào, các bệnh nhân đã nhận ra cha phụ tá: “Cha có nhớ con không?” Mọi người đi cùng cha đều bỡ ngỡ. Cha đến đây bao lâu rồi, làm gì mà các bệnh nhân nhớ vậy? Cha bắt tay bệnh nhân và chia sẻ niềm vui với mọi người qua những bịch bánh, phong bì. Các bệnh nhân rất mừng vui. Cha nói ngày trước, cha có tới đây sinh hoạt và cắt tóc cho một số người nên bây giờ vẫn còn một số người nhớ cha. Chia tay với các bệnh nhân nặng, mọi người đến với các bệnh nhân còn khỏe, đang chờ ngoài khu tập trung tại khoảng giữa khu khám bệnh của bệnh viện.

Đầu tiên, Sr. Đỗ Thị Lan đã giới thiệu với các bệnh nhân đoàn bác ái Caritas giáo xứ Tân Việt đến chia sẻ niềm vui, tình thương trong mùa Chay 2013. Kế tiếp, cha phụ tá cũng chia sẻ đôi lời đến các bệnh nhân. Tiếp theo, một bệnh nhân lớn tuổi cũng đại diện khu trại cám ơn cha, ban bác ái Caritas giáo xứ Tân Việt. Sau cùng, các bệnh nhân xếp hàng đưa phiếu rồi nhận quà vì quá đông để tránh sự thiếu sót của các bệnh nhân.

Sau hơn một tiếng đồng hồ chuyển hàng, phát quà, mọi người đã cảm thấy mệt, nhưng sự mệt mỏi này là sự vui mừng và phấn khởi vì đã đem tình thương, niềm vui đến các bệnh nhân. Trong lúc phát quà, mọi người nhận thấy trên khuôn mặt của bệnh nhân đều vui tươi và phấn khởi. “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42). Tuy món quà không lớn nhưng đã nói lên tình tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách.”

Mọi người chụp hình cùng 2 xơ để làm kỷ niệm và chia tay hướng về Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu.

Tới nơi là 12g00, đoàn đã chọn nhà Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn làm nơi nghỉ chân. Mọi người ổn định phòng, dùng cơm và nghỉ trưa tại đây.

14g30 hành hương tượng Chúa Chịu Nạn trên núi Đức Mẹ Bãi Dâu. Sau đó, tắm biển tự do. 7g30 dùng cơm tối. 21g30 mọi người quây quần bên nhau chia sẻ huynh đệ.

6g00 sáng ngày hôm sau (12/3/2013), cha phụ tá Giuse dâng Thánh lễ tại nhà nguyện của Dòng, cha hiệp ý cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, người thân, các thành viên trong chuyến đi này được bình an, hoàn thành công việc. 7g00 đoàn viếng tượng Chúa Kitô trên núi Tao Phùng. 9g00 đoàn tắm biển tại Bãi Sau Vũng Tàu.

12g00 đoàn ăn cơm trưa tại nhà Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn. Hôm nay cũng là ngày bà Lại tròn 70 tuổi, là thành viên trong ban bác ái Caritas giáo xứ Tân Việt. Cha phụ tá, đại diện đoàn chúc mừng bà. Bà cũng chân thành cám ơn cha và mọi người.

15g00 đoàn chia tay nhà Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và tập trung dưới tượng đài Đức Mẹ, tạ ơn Mẹ đã ban cho một chuyến đi được mọi sự bằng an. Mọi người tạm biệt Mẹ bằng những lời cầu khẩn riêng tư của mỗi người.

Trên đường về, đoàn cùng dâng lên Mẹ những câu kinh tạ ơn Mẹ. Ông chủ tịch Nguyễn Thiện Thành cũng cảm ơn tất cả mọi người, các giáo họ, hội đoàn đã cộng tác để cho chuyến đi bác ái mùa Chay năm 2013 được mọi sự thành công tốt đẹp. Sau đó, cha phụ tá cũng cảm ơn mọi người và ban phép lành, xin hẹn gặp lại trong những chuyến bác ái lần sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top