Giáo xứ Tân Việt: Ngày vui của mục tử, ngày hội của giáo xứ

Giáo xứ Tân Việt: Ngày vui của mục tử, ngày hội của giáo xứ

WGPSG -- Sáng thứ Bảy ngày 30.6.2012, đại diện các gia đình trong giáo xứ Tân Việt đã quy tụ tại nhà thờ trong những bộ trang phục đẹp để chung niềm vui với Cha Chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ, mừng kỷ niệm Ngân khánh linh mục. Ngày vui của vị mục tử cũng là ngày hội của giáo xứ khi mọi người tạm gác lại công việc, đến nhà chung gặp gỡ nhau với những nụ cười rạng rỡ.

Đúng 10g00 sáng, đoàn rước tiến vào thánh đường. Có 50 linh mục đến chung vui cùng giáo xứ. Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên Giuse Trần Xuân Tiếu, trong tinh thần của linh tông, đã hiện diện chúc mừng và chủ tế Thánh lễ. Các linh mục, tu sĩ xuất thân từ giáo xứ cũng về tham dự. Giáo dân giáo xứ Hàng Sanh, Trung Mỹ Tây và quý khách từ khắp nơi về hiệp thông. Bà con trong giáo xứ ngồi kín các hàng ghế thánh đường. Chính quyền địa phương, quý thượng tọa trụ trì, phật tử chùa Từ Tân và Kim Giác đến chúc mừng với lẵng hoa tươi.

Trong lời cảm ơn trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Đaminh Vũ Ngọc Thủ bày tỏ: “Mặc dù bất toàn, bất xứng nhưng Chúa vẫn thương, gọi con và ban ơn giúp con sống trung thành trong suốt 25 năm qua. Tuy nhiên, bản thân con nhận thấy còn nhiều khuyết điểm, thiếu sót. Vì thế, Thánh lễ Tạ ơn hôm nay cũng là lễ dâng tạ lỗi vì biết bao lỗi lầm và sai sót trong đời linh mục; để cố gắng cộng tác với Ơn Chúa, hầu bớt bất xứng hơn trong nhiệm vụ được Chúa và Giáo hội trao phó.”

Chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ mừng Ngân khánh linh mục, Đức Giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu cho rằng đây là cơ hội nhìn lại Thiên chức Linh mục để cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Ơn gọi Linh mục là một trao đổi mầu nhiệm: Tiến chức trao Nhân Tính của mình cho Thiên Chúa để trở thành một Kitô khác, để thi hành Thiên Tính của Đức Giêsu trao ban bí tích cho mọi người. Linh mục đồng hành với Chúa Giêsu nên con đường thập giá càng chông gai, gay go hơn. Trong đó có 3 thập giá là bản thân linh mục, những mong đợi của giáo dân và kẻ thù của Giáo hội: Thiên chức Linh mục cao trọng cũng không thể gột rửa hết những bất trung trong phận người yếu đuối, mỏng dòn nên bản thân linh mục luôn phải khiêm tốn và trông cậy vào Chúa. Những mong đợi, đòi hỏi của giáo dân là chính đáng nhưng có lúc lại phê phán thiếu khách quan, chưa cảm thông làm linh mục trở nên cô đơn giữa cộng đoàn. Những thế lực sự dữ cùng nền văn hóa đen mang nọc độc của sự chết là kẻ thù hữu hình, vô hình của Giáo hội cũng thử thách mục tử có dám từ bỏ mọi sự để noi theo Linh mục Tối cao là Đức Giêsu Kitô. Phần giáo dân, cần có tấm lòng dung cảm, chia sẻ, nâng đỡ và cầu nguyện cho hàng giáo sĩ.

Trước khi Đức Giám mục Giuse ban phép lành trọng thể, Ông Gioan Bt. Nguyễn Thiện Thành - chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt Dân Chúa Tân Việt dâng lên Cha chánh xứ những lời cảm tạ và chúc mừng trong ngày vui. Đại diện giáo xứ đã choàng vòng hoa và tặng quà cho ngài, gói trọn tâm tình cảm mến. Nhân dịp này, cộng đoàn cũng mừng kỷ niệm 1 năm thụ phong của Linh mục phụ tá Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn.

Sau Thánh lễ là ngày gặp gỡ của cộng đoàn khi mỗi gia đình trong giáo xứ đều có đại diện ngồi lại với nhau, cùng với giáo họ, khu xóm dùng bữa chung. Các đoàn thể với những tiết mục văn nghệ tuy đơn sơ nhưng vẫn chuyển tải được tình cảm mến thương đoàn chiên dành cho vị mục tử.

Trong ngày vui, giáo xứ cũng điểm qua đôi nét tiểu sử của ngài: Cậu Đaminh Vũ Ngọc Thủ sinh ngày 15.11.1952, tại tỉnh Nam Định thuộc địa phận Bùi Chu, là con thứ 5 trong gia đình có 6 người con, sau di cư vào xứ Nam Thái, Giáo phận Sài Gòn. 19 tuổi, cậu gia nhập Tiểu Chủng viện (ngày 14.11.1971), rồi được chuyển lên học Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào tháng 08.1973, lúc 21 tuổi. Sau ngày thống nhất đất nước, Thầy Đaminh Thủ vẫn tiếp tục theo đuổi Ơn Gọi dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Ngày 29.06.1987, sau nhiều năm chờ đợi, có 5 ứng viên được chấp thuận lãnh sứ vụ Linh mục trong thời kỳ mới, trong đó có Phó tế Đaminh Vũ Ngọc Thủ. Tân chức được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cử tới phụ tá giáo xứ Hàng Sanh (hạt Gia Định) cho đến 1992. Tiếp đó, ngài đảm nhận nhiệm vụ chánh xứ tại giáo xứ Trung Mỹ Tây (hạt Hóc Môn) trong giai đoạn 1992 - 1994, rồi lại được Bề trên thuyên chuyển về giáo xứ Hàng Sanh chăm lo cho giáo dân trong khoảng 15 năm. Ngày 25.08.2009, Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn ký văn thư bổ nhiệm ngài đến làm chánh xứ Tân Việt (hạt Tân Sơn Nhì).

Trong gần 3 năm trên cương vị mới, Linh mục Đaminh Vũ Ngọc Thủ đã cố gắng phát triển một cộng đoàn sống yêu thương trên nền tảng các linh mục tiền nhiệm để lại. Dấu ấn của vị chánh xứ đương nhiệm không chỉ ở bề nổi khi sửa chữa, tôn tạo cung thánh, mở rộng nhà thờ, lát gạch sân… mà còn mời gọi tín hữu năng đến chầu Mình Thánh Chúa mỗi tuần, mở lớp tìm hiểu Ơn Thiên triệu. Ngài thiết lập nhóm sùng kính Lòng xót thương của Chúa tại giáo xứ và nhận làm linh hướng cho cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót giáo hạt Tân Sơn Nhì. Khi có người qua đời trong xứ, linh mục mời gọi cộng đoàn thể hiện tinh thần liên đới và bác ái khi cùng đến viếng xác sau giờ lễ chiều. Đó cũng là cách để lương dân chung quanh thấy được vẻ đẹp của “Đạo yêu thương” nhằm truyền giáo tại địa bàn còn nhiều người chưa biết Chúa. Rồi những chuyến viếng thăm linh mục nhà hưu dưỡng, các nhà mở, trẻ mồ côi, người nhiễm HIV, trại phong… Song song đó vẫn tiếp nối truyền thống của giáo xứ qua các hoạt động trợ vốn cho người khó khăn, cấp học bổng mang tên cố linh mục chánh xứ tiên khởi “Đaminh Vũ Đức Triêm”. Trong năm 2011, Ban Bác ái giáo xứ đã chi hơn 137 triệu đồng cho người nghèo. Đợt quyên góp cho quỹ Bác ái vào ngày 04.03.2012 vừa qua, bà con giáo dân trong xứ đã ủng hộ được hơn 121 triệu đồng.

Giáo xứ Tân Việt hiện có khoảng 10.000 giáo dân. Ngày thường, giáo xứ có Thánh lễ sáng và chiều. Thứ năm dâng thêm một lễ riêng cho gần 1.000 thiếu nhi. Chúa nhật có 5 Thánh lễ. Từ ngày thành lập đến nay, Tân Việt đã đón nhận 3 linh mục chánh xứ và 9 linh mục phụ tá. Linh mục Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn là phụ tá hiện nay. Giáo xứ cũng mới bầu Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ nhiệm kỳ mới gồm 5 người, do ông Gioan Bt. Nguyễn Thiện Thành làm chủ tịch.

Dịp kỷ niệm Ngân khánh của Cha chánh xứ, để tỏ lòng thảo kính và biết ơn, cộng đoàn giáo xứ Tân Việt làm tuần Cửu nhật 9 ngày cầu nguyện cho Cha trong các Thánh lễ tại nhà thờ sáng chiều và trong các giờ kinh tối tại gia đình, khu xóm, bắt đầu từ ngày 20.06.2012. Trước mỗi Thánh lễ, cộng đoàn đọc kinh cầu cho linh mục. Có linh mục ngồi tòa giải tội để mọi người lãnh nhận bí tích Giao hòa, chuẩn bị tâm hồn mừng lễ. Giờ Chầu trọng thể vào chiều 29.06.2012 khép lại tuần 9 ngày chuẩn bị cho ngày hội chung của xứ.

Ngày vui vừa kết, giáo xứ lại chuẩn bị đón Đức Giám mục về ban bí tích Thêm Sức, cho Rước lễ Bao đồng vào chiều ngày 06.07.2012. Sáng Chúa nhật 08.07.2012, giáo xứ Tân Việt sẽ tổng kết năm học giáo lý, trao học bổng và phát phần thưởng cho các em thiếu nhi đạt kết quả tốt. Những niềm vui lại nối tiếp niềm vui…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top