Giáo xứ Tân Việt: Mừng Lễ Thánh Martin de Porres

Giáo xứ Tân Việt: Mừng Lễ Thánh Martin de Porres

WGPSG --Mọi người hãy tham gia công tác bác ái, bằng cách này hay cách khác chia sẻ cho những người nghèo khổ hơn mình, những mảnh đời cần sự giúp đỡ bằng tình thương và lời cầu nguyện”.

Trên đây là lời mời gọi cộng đoàn trong Thánh lễ Ban Caritas giáo xứ Tân Việt mừng lễ quan thầy - Thánh Martinô de Porres vào lúc 17g30 ngày 03.11.2015.

Thánh nhân là người da màu, sống trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng lại có tấm lòng giàu có. Bằng tình thương và lòng nhiệt thành, Ngài đã nâng đỡ anh em túng nghèo, giúp đỡ những người cùng khổ. Ngài là một tấm gương bác ái cho mọi người noi theo.

Trước Thánh lễ, một vị đại diện giáo khu Martinô đọc tiểu sử Thánh nhân. Sau đó, cộng đoàn hướng về tiền sảnh, cùng đoàn rước, rước quí cha tiến lên cung thánh. Đồng tế với Cha chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ có cha phó Giuse Đỗ Đức Hạnh, cha Micae Trương Thanh Tâm - Phó ban Caritas TGP Sài Gòn, Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quí - Trưởng ban Caritas TSN.

Sau bài Tin Mừng, cha chánh xứ chia sẻ:

- Thánh Martinô sinh ngày 1/12/1579. Ngài sống trong hoàn cảnh khó nghèo, từ bé thánh nhân đã đón nhận được ơn Chúa, biết chia sẻ cho những người nghèo khổ hơn mình. Ngài luôn sống đời cầu nguyện, yêu mến Thánh Thể. Những công việc bác ái, yêu thương, phục vụ mọi người của thánh nhân đã làm cho danh Chúa được cả sáng.

- Năm 15 tuổi ngài đi tu, bắt đầu chỉ mong ước được làm người giúp việc trong nhà dòng. Sau một thời gian, cha Bề trên thấy ngài có thiện chí nên đã nhận ngài làm tu sĩ, chỉ làm những công việc bình thường, nhỏ bé như: làm vườn, làm bếp hay chăm sóc bệnh nhân v.v… Sau này, ngài còn đem cả người nghèo khó cùi hủi, cõng về biến cái góc nhà dòng trở thành trạm xá. Ngài không những chăm sóc mà còn luôn cầu nguyện đến nỗi người ta nhận ra rằng Ngài đã làm phép lạ ngay từ khi còn sống. Vì một “tấm lòng vàng” như thế nên Thánh nhân đã làm cho nhiều người nhận biết Chúa qua đời sống yêu thương và phục vụ của mình. Phục vụ với tư cách của một người nghéo đó là điều Giáo hội hôm nay mong ước. Chúng ta hãy noi gương theo thánh Martinô dù trong mọi hoàn cảnh, nếu chúng ta cũng có “tấm lòng vàng” như thế, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người chung quanh là chúng ta đang làm cho danh Chúa được cả sáng.

- Nhận Thánh Martinô làm quan thầy, Ban Caritas noi gương thánh nhân mỗi năm đã đi đến nhiều nơi chia sẻ tinh thần, cũng như vật chất (từ sự đóng góp của rất nhiều người trong và ngoài giáo xứ) chia sẻ bớt phần nào nỗi đau nhọc nhằn của người nghèo khổ ở vùng sâu vùng xa, nỗi đau tinh thần của người cùi hủi, hay sự cô đơn trống trải, bệnh tật của các cụ trong viện dưỡng lão. Ban Caritas đã đến bằng tinh thần vì tình yêu thương, đem Chúa đến với mọi người. Cha chánh xứ kêu gọi mọi người hãy tham gia công tác bác ái, bằng cách này hay cách khác chia sẻ cho những người nghèo khổ hơn mình, những mảnh đời cần sự giúp đỡ bằng tình thương và lời cầu nguyện. Những gì chúng ta làm cho người nhỏ bé nhất là làm cho chính Chúa.

- Chúng ta đang bước sang tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời, các linh hồn đang chờ chúng ta làm công việc bác ái, cầu nguyện, dâng lễ, vì là lời cầu nguyện tốt nhất. Xin Chúa thanh tẩy các ngài để các linh hồn sớm được hưởng tôn nhan Chúa.

Sau phần chia sẻ của Cha Đaminh, ông chủ tịch HĐMV mời các anh chị tân Ban đại diện và các thành viên mới lên tuyên hứa.

Ban Caritas GXTV chính thức thành lập vào ngày 03/11/2012, nhiệm kỳ đầu tiên năm 2012 - 2015 với số thành viên ít ỏi dưới 40 người. Đến nay số thành viên là 65 người, hầu hết đã được công nhận là thành viên Caritas của Tổng Giáo phận. Sau khi học khóa “kỹ năng cơ bản” do ban Caritas của Tổng Giáo phận tổ chức tại giáo xứ Tân Việt vào đầu năm 2015. Nay Cha chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ quyết định bổ nhiệm ban nhiệm kỳ mới như sau:

- Chị Maria Phạm Thị Hiền - Trưởng ban

- Anh Antôn Nguyễn Chí Hảo - Phó ban

- Anh Đaminh Bùi Văn Tâm - Phó ban

- Chị Maria Phạm Thị Thúy Kiều - Thư ký

- Chị Maria Nguyễn Thị Hồng - Thủ quỹ

Cùng các thành viên mới lên tuyên hứa và nhận quyết định bổ nhiệm của cha chánh xứ.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và dâng của lễ của Ban Caritas lên tôn nhan Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị tân Trưởng ban có đôi lời cảm ơn quý cha, quý xơ, quý khách mời đã đến dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Caritas giáo xứ.

Một lần nữa cha chánh xứ chúc mừng đến tân Ban đại diện, Ban Caritas giáo xứ, giáo khu Martinô, mừng kính lễ quan thầy hôm nay, một tràng pháo tay vang lên làm không khí thêm vui tươi.

Thánh lễ kết thúc, mọi người lên chụp hình lưu niệm với quý cha, sau đó cùng dùng bữa tiệc chung vui với Ban Caritas. Trong bữa tiệc vui hôm nay, Ban Caritas cũng không quên đến những người nghèo trong giáo xứ, nên đã trao một số phần quà cho mọi người và cùng chung vui với mọi người. Đây là một hành động đầy xúc động, đong đầy tình thương chan hòa mà Chúa đã trao ban cho Ban Caritas.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top