Giáo xứ Tân Việt: Lễ giỗ Cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm

Giáo xứ Tân Việt: Lễ giỗ Cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm

WGPSG -- Chiều thứ Bảy 01.12.2012, cộng đoàn giáo xứ Tân Việt họp nhau trong ngôi thánh đường thân yêu để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm – chánh xứ tiên khởi của giáo xứ.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn cùng nhau ôn lại tiểu sử và công nghiệp của người cha đáng kính. Sau đó, quý vị đại diện Hội đồng mục vụ, các giáo họ cùng với 63 anh chị trong lớp Giáo lý hôn nhân rước Cha chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ lên cung thánh chủ sự Thánh lễ chiều nay. Trước khi tiến lên bàn thờ, cha chủ tế dừng ít phút trước di ảnh của cha cố để đại diện cộng đoàn thắp nén nhang tưởng nhớ ngài.

Đầu lễ, cha chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của buổi cử hành “3 trong 1” này. Trước hết, Thánh lễ chiều nay đánh dấu năm phụng vụ mới khởi đi từ Chúa nhật I mùa Vọng – thời gian chuẩn bị tâm hồn mừng đại Lễ Giáng sinh. Thứ đến, hôm nay cũng là ngày giỗ 22 năm của Cha cố Đaminh thân yêu, chúng ta hiện diện trong Thánh lễ này để tưởng nhớ, cầu nguyện và qua đó tỏ lòng tri ân ngài. Cuối cùng, Thánh lễ này cũng là dịp bế mạc lớp Giáo lý hôn nhân của giáo xứ. Với những tâm tình đó, cả cộng đoàn cùng sốt sắng bước vào buổi họp mừng quanh bàn tiệc thánh chiều nay.

Ba tâm tình đầu lễ tiếp tục được cha chủ tế triển khai trong bài giảng. Đặc biệt, ngài nhắc nhớ tất cả cộng đoàn về công lao của Cha cố Đaminh – vị sáng lập giáo xứ. Với 35 năm phục vụ tại Tân Việt, từ những ngày di cư cho đến thời gian đầu khai sinh, từ giai đoạn gặp khó khăn chung vì thời cuộc cho đến thời kỳ ổn định và phát triển, ngài đã luôn đồng hành với giáo xứ. Đó không phải là điều gì xa vời, nhưng rất cụ thể, như ngôi thánh đường này là do cha cố khởi công xây dựng, vẫn còn rất nhiều người đang hiện diện nơi đây từng lãnh các bí tích nhờ tay cha cố. Thế nên, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, con dân trong giáo xứ không quên tha thiết cầu nguyện cho ngài, và ước mong khi được về hưởng nhan thánh Chúa, ngài sẽ lại cầu bầu cho giáo xứ thân yêu mà ngài đã hết lòng gắn bó được ngày một thăng tiến. Phần Phụng vụ Lời Chúa khép lại với Lời nguyện tín hữu do các anh chị trong lớp Giáo lý hôn nhân đại diện cộng đoàn tha thiết dâng lên Chúa.

Sau Thánh lễ, theo thông lệ, cộng đoàn cùng nhau đọc kinh trước đài Đức Mẹ. Trong dịp này, lại càng ý nghĩa hơn, vì hài cốt của Cha cố Đaminh hiện đang được an táng tại đài. Với lời kinh tiếng hát nhịp nhàng và bầu khí trang nghiêm nhưng ấm áp, mọi người như cảm nhận được sự hiện diện thiêng liêng của người cha thân yêu giữa cộng đoàn giáo xứ như mục tử luôn ở với đàn chiên.

TIỂU SỬ CHA CỐ ĐAMINH VŨ ĐỨC TRIÊM

• Sinh ngày 07.11.1913 tại Cổ Gia – Nam Định.

• Đi tu năm 1927.

• Thụ phong Linh mục ngày 29.09.1942 tại Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình.

• Phục vụ các giáo xứ: Bồng Tiên, Bắc Trạch, Cao Mộc, Cổ Việt.

• Năm 1946 ngài được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Tiểu chủng viện Mỹ Đức – Thái Bình.

• Năm 1954 hướng dẫn anh chị em giáo xứ Cổ Việt di cư vào Nam và lập nên giáo xứ Tân Việt.

• Từ năm 1955 đến 1990, ngài phục vụ trong cương vị chánh xứ Tân Việt.

• Ngày 02.12.1990, ngài qua đời tại giáo xứ Tân Việt và sau đó được an táng nơi phần đất của giáo xứ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

• Ngày 30.11.2002, theo nguyện vọng của cộng đoàn, hài cốt ngài được chuyển về an táng dưới chân đài Đức Mẹ trong khuôn viên giáo xứ Tân Việt.

• Ngày 24.12.1994, giáo xứ thành lập Quỹ học bổng Vũ Đức Triêm để giúp đỡ các em học sinh – sinh viên hiếu học trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top