Giáo xứ Tân Việt: Canh thức Vượt Qua 2021

Giáo xứ Tân Việt: Canh thức Vượt Qua 2021

Giáo xứ Tân Việt: Canh thức Vượt Qua 2021

TGPSG-- Hiệp thông cùng Giáo hội hoàn vũ mừng mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, vào lúc 21g thứ Bảy 3-4-2021 tại giáo xứ Tân Việt, Lm Chánh xứ Đa minh Vũ Ngọc Thủ đã chủ tế Đêm Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Mở đầu đêm Canh Thức là phần Phụng vụ Ánh Sáng. Tại tiền sảnh Thánh đường, Lm chủ tế làm phép lửa mới và lấy lửa mới thắp nến Phục Sinh. Nến Phục Sinh được long trọng rước lên Cung thánh. Trong khi rước, 3 lần Lm chủ tế đã xướng “Ánh sáng Chúa Kitô" và cộng đoàn đáp "Tạ ơn Chúa”. Ngọn lửa từ nến Phục Sinh được lan tỏa khắp Thánh đường và trong ánh nến rực rỡ, lung linh, bài công bố Tin Mừng Phục Sinh – Exsultet được xướng vang.

Sau khi đã long trọng khai mạc đêm Canh Thức, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc Cựu Ước từ sách Sáng Thế, Xuất Hành và Êdêkiel, cộng đoàn cùng ôn lại lịch sử cứu độ. Sau bài Cựu Ước cuối cùng, kinh Vinh Danh được cất lên rộn rã hòa trong tiếng chuông ngân vang. Cùng lúc bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại. Sau bài Thánh Thư, Lm chủ tế long trọng xướng ba lần Alleluia. Tiếp đó, cộng đoàn cùng lắng nghe bài Tin Mừng Theo Thánh Maccô với trình thuật ngôi mộ trống - Dấu hiệu báo cho biết sự sống lại từ cõi chết của Đức Kitô.

Trong bài giảng, Lm chủ tế chia sẻ: "Thánh lễ hôm nay là đỉnh cao của Tam Nhật Vượt Qua, đồng thời cũng mở ra mùa Phục Sinh với 50 ngày hoan lạc mừng Chúa sống lại. Chính vì vậy, Thánh lễ hôm nay long trọng hơn, ý nghĩa hơn vì bên cạnh phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể, chúng ta còn làm phép lửa mới và rước nến Phục Sinh tượng trưng cho Chúa Kitô sống lại.

Trong Thánh lễ hôm nay, mở đầu là một không gian tối tăm: Bóng tối của tội lỗi, của sự chết sau khi ông bà nguyên tổ bất trung với Chúa. Thế nhưng, vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng cứu độ là Ngôi Hai đến trong thế gian để chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa".

Sau bài giảng là phần phụng vụ Thánh tẩy. Lm chủ tế làm phép nước và mời cộng đoàn với nến sáng trên tay cùng long trong lặp lại lời tuyên xưng đức tin. Rồi ngài lấy Nước Thánh rẩy trên dân Chúa để nhắc nhớ các tín hữu về Bí tích Thánh Tẩy mà họ đã lãnh nhận. Nhờ nước Thánh Tẩy, chúng ta cùng với Đức Kitô chết đi cho tội lỗi để rồi cùng được phục sinh với Ngài.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc trong tiếng ca hân hoan: “Lạy Nữ Vương thiên đàng hãy vui mừng! Alleluia!.

Vinh sơn Trần văn Đẩu

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top