Giáo xứ Tân Trang: Tượng Thánh Giuse, dấu ấn thời gian

Giáo xứ Tân Trang: Tượng Thánh Giuse, dấu ấn thời gian

Giáo xứ Tân Trang: Tượng Thánh Giuse, dấu ấn thời gian

TGPSG -- “Giáo xứ Tân Trang nhận Thánh Giuse làm bổn mạng. Vì thế nơi đâu cũng nhìn thấy tượng Thánh Giuse?” Đây là câu hỏi của nhiều người từ nơi khác tới, cũng như là thắc mắc của thế hệ cộng đoàn dân Chúa lớn lên kế thừa ở giáo xứ Tân Trang.

Nhân dịp Giáo xứ  mừng kỷ niệm 50 năm thành lập (1974-2024), chúng ta dành chút thời gian cùng nhìn lại, sơ lược việc hình thành giáo xứ.

  • Giáo xứ Tân Trang, trước đây là họ lẻ của giáo xứ Tân Phước.  
  • Đến ngày 18.02.1974, Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã cho công bố sắc lệnh thành lập giáo xứ Tân Trang.
  • Các Lm chánh xứ:

+ Cố Lm Giuse Phan Du Vịnh (Cha phó giáo xứ Tân Phước1973-1974): Chánh xứ tiên khởi.

+ Lm Thomas Aquisno Trần Văn Hội (2004 – 04.12.2011)

+ Lm Giuse Đinh Văn Thọ (07.12.2010 - 11.2021)

+ Lm Ignatio Nguyễn Văn Đức 11.2021 - hiện nay

Giáo xứ có hai cổng vào:

+ 32 Tân Xuân, P8, Tân Bình: cổng vào nhà thờ.

+ 32 Tân Lập, P8, Tân Bình: cổng vào nhà xứ

Mỗi cổng đều có một tượng Thánh Giuse: bên cổng giáo xứ là tượng trong nhà thờ ngày đầu tiên, bên cổng nhà xứ là tượng đầu tiên ở đài Thánh Giuse.

Cha cố Giuse cùng HĐMVGX lúc bấy giờ muốn mở rộng diện tích phòng học Giáo lý. Đồng thời khi ấy có gia đình sắp đi định cư nước ngoài, hứa để lại nhà giá rẻ cho giáo xứ mở cổng chính về hướng đường Tân Thọ. Ngày 16.09.1990 nhà thờ được khởi công xây dựng lại.

Nhà thờ đã xây xong, chỉ chờ mua được nhà họ đã hứa là có thể mở cổng Giáo xứ về hướng đường Tân Thọ. Thế nhưng ý Chúa chưa muốn, giá nhà gần khu vực chợ Tân Bình đột ngột tăng quá cao, gấp 5 lần. Họ cũng đòi lên cao. Giáo xứ không mua nổi nên ước mơ vẫn để ở đó. “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả chỉ là uổng công”.

Vì thế, theo giấy phép xây dựng như bản vẽ, hướng cổng chính nhà thờ như hiện nay.

Ngôi nhà thờ này khánh thành ngày 12.01.1992, do Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Saigon Phaolô Nguyễn Văn Bình cử hành. Tượng Thánh Giuse phải cao, to hơn để cân đối với nhà thờ, thế là có tượng thánh Giuse thứ ba.

Từng là một giáo sư, Cha cố Giuse Phan Du Vịnh có cách sống giản dị, mộc mạc. Ngài rất trân quý những kỷ niệm nên đã lưu giữ các tượng cũ và đặt để đúng nơi.

Nguyện xin Thánh Giuse bổn mạng luôn gìn giữ giáo hội Việt nam, cách riêng cho giáo xứ Tân Trang, các Lm nguyên chánh xứ và đương nhiệm cùng cộng đoàn trong giáo xứ luôn bình an và niềm vui, sốt sắng sống Tin Mừng với ba nhân đức Tin - Cậy - Mến.

Bài: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

 

 

Top