Giáo xứ Tân Thịnh: Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 2009

Giáo xứ Tân Thịnh: Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 2009

WGPSG -- Tân Thịnh, một giáo xứ nhỏ bé thuộc hạt Hóc Môn, TGP.TPHCM, nằm sát Quốc lộ 22, ven bờ sông An Hạ hiền hòa, thơ mộng, giáp ranh với giáo xứ Bắc Đoàn thuộc Giáo phận Phú Cường. Linh mục Chánh xứ, cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Cường SDB là tu sĩ thuộc cộng đoàn Savio Cầu Bông, Dòng Salêdiêng Don Bosco VN. Vì được trao phó cho dòng, nên giáo xứ Tân Thịnh còn được gọi là giáo xứ Salêdiêng.

Đêm nay, khác với mọi đêm, trong bầu không khí vui tươi và ấm áp, với những làn gió mát nhẹ từ con sông An Hạ thổi vào làm đung đưa những hàng bạch đàn chung quanh nhà thờ tạo nên những âm thanh reo vui như cùng hòa chung với tâm tình nôn nao của bà con giáo dân đang nao nức Mừng Đại Lễ Giáng Sinh.

Đúng 19giờ30, giờ canh thức cầu nguyện bắt đầu. Một chương trình hoạt cảnh diển tả lại Lịch Sử Ơn Cứu Độ được dàn dựng và tập dượt rất công phu do các em thiếu nhi, các thanh thiếu niên và các thỉnh sinh của dòng cùng trình diễn.

Hoạt cảnh đưa cộng đoàn trở về thưở hồng hoang khi con người được Thiên Chúa tạo dựng trong yêu thương. Thần dữ đã ghen tức muốn cắt đứt mối quan hệ giữa con người và Thiên Chúa, chúng đã cám dỗ con người phá vỡ giao ước với Thiên Chúa.

Khi phạm tội con người lo sợ vì không còn được sống trong sự bảo bọc của Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài đã không để mặc con người bị thống trị dưới quyền sự chết, Thiên Chúa phán với con rắn: “Ta đặt mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đạp nát đầu mi và mi sẽ tìm cắn gót chân người” (St 3, 15)

Sau khi phá vỡ giao ước giữa mình với Đấng Tạo Hóa, con người cũng đã nhận được lời hứa cứu chuộc. Từ đó, con người sống trong hy vọng, khát mong mầu nhiệm cứu chuộc được thực hiện. 

Ngày ấy đã đến, ngày mà nhân loại đợi mong Con Thiên Chúa xuống thế làm người nối lại giao ước cùng Thiên Chúa, trả lại cho con người sự sống siêu nhiên. Niềm hạnh phúc của con người là từ nay có Đấng Emmanuel ở cùng. 

Vâng, đêm nay, chính đêm nay, đêm mà cả thế giới ngày nay đang háo hức đón chờ giờ mừng Con Thiên Chúa hạ sinh, được chuẩn bị một cách trang trọng trong các hang đá đủ kiểu, dưới hằng trăm, hàng ngàn những bóng đèn điện sáng trưng đầy màu sắc. Con người ngày nay đón chờ Con Thiên Chúa xuống thế làm người trong các bữa tiệc Reveillion hoành tráng, các món ăn đặc sản cao cấp, các chai rượu ngoại đắt tiền nổ giòn tan. Con Thiên Chúa được chào đón bằng những bài thánh ca phát ra từ những chiếc loa mở hết công suất trên khắp mọi nẻo đường át cả tiếng hát của các Thiên thần.

Đó là những thực trạng trong xã hội ngày nay của chúng ta. Phần cuối của vở hoạt cảnh đã để lại cho người xem những điều phải suy nghĩ.

Các em trong vai thần dữ ngạo nghễ bước ra trong những tràng cười đắc thắng, các thần dữ đang khoái chí đối đáp với nhau:

 • Thần dữ 1: Ngày nay làm gì còn Giêsu nào nữa. Ngài chết rồi, nhân loại đã khai tử Ngài rồi ha..ha..ha..
 • Thần dữ 2: Giêsu xuống thế ư! Điều đó đã trở thành lịch sử. Ngày nay giáng sinh chỉ còn là một buổi lễ tưởng niệm mà thôi ha..ha..ha..
 • Thần dữ 3: Đúng rồi, các ngươi hãy thử nhìn xem, có còn ai tha thiết trông chờ Con Thiên Chúa đến nữa đâu. Sống niềm tin nhập thể mà vẫn giữ nguyên con người cũ. Vẫn buôn gian bán lận, vẫn gian dối, vẫn bê tha, vẫn ích kỷ, vẫn ghen tuông. Đi lễ ư, tĩnh tâm ư, cũng chỉ là những nghi thức hay hành vi để cho mọi người nhìn thấy tôi đạo đức, tham gia các hội đoàn ư, chỉ để phô trương thanh thế … Ôi! Còn nhiều, còn rất nhiều, rất nhiều nữa…ha ha ha…. Còn ai khát vọng mong chờ để gặp Hài Nhi Giêsu nữa đâu. Ha.. ha..ha...!!! 

Bỗng có những tiếng la to: Còn chúng tôi..
 • Thần dữ hỏi: Các người là ai?

 - Chúng tôi là những mục đồng ngày nay với những tấm lòng trẻ thơ đầy thiện tâm, ngày ngày sống mầu nhiệm nhập thể trong tâm tình yêu mến Thiên Chúa.
 - Chúng tôi là những học sinh không gian dối trong học tập.
 - Chúng tôi là những người lao động sống bằng chính mồ hôi nước mắt của mình.
 - Chúng tôi là những Kitô hữu vẫn tuân giữ và loan truyền giới răn yêu thương trong cuộc sống.
Hải Nhi Giêsu vẫn đang hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của chúng tôi. 

Một em trong vai mục đồng đã dẫn lời kết của vở hoạt cảnh:

 • Kính thưa cộng đoàn, Hài Nhi Giêsu vẫn luôn chờ đợi chúng ta đón tiếp Người vào cõi lòng của chúng ta, hãy mở toang cõi lòng mình để đón Hài Nhi Giêsu, cho dù có ai đó đã từ chối Người, còn chúng ta hãy dành chỗ cho Người trong cõi lòng chúng ta, hãy cùng hoan ca mừng đón Hài Nhi ra đời và hãy sống mầu nhiệm Giáng Sinh này từng ngày trong cuộc sống của chúng ta.

Sau phần canh thức là phần rước Chúa Hài Đồng chung quanh nhà thờ trong bầu khí tĩnh lặng, đơn sơ và trang nghiêm. Thánh lễ đồng tế Mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành ngay sau đó. Trong bài giảng, cha Chủ tế chia sẻ với giáo dân về những thảm trạng ngày nay đã ngăn cản sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống con người như tình trạng nạo phá thai, tước mất quyền sống của các thai nhi; như thảm trạng suy đồi đạo đức, chà đạp nhân phẩm; lối sống ích kỷ đã làm cho con người càng ngày càng sống xa rời tình thương; lối sống hưởng thụ, đua đòi làm cho con người chỉ còn biết loay hoay trong vòng lẩn quẩn. Đón mừng Chúa Giáng Sinh, mỗi người chúng ta hãy biết nhìn lại mình trong các mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân để tự vấn xem mình có dành cho Hài Nhi Giêsu vị trí nào trong cuộc sống của mình không?

Chúng ta hãy lắng nghe lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khẳng định tại Rôma vào Chúa Nhật 20/12/2009 vừa qua: “Ngày nay cũng như trong thời Chúa Giêsu, Giáng Sinh không phải là một dụ ngôn cho con trẻ, nhưng là sự đáp trả của Thiên Chúa đối với thảm trạng của nhân loại đang tìm kiếm hoà bình chân chính. “Chính Người sẽ là hòa bình!” như lời tiên tri khi nói đến Đấng Thiên Sai. Phần chúng ta, phải mở ra, mở to các cánh cửa ra để đón chào Người.

Sau Thánh lễ, mọi người đi chiêm ngắm các hang đá chung quanh nhà thờ, đặc biệt có một hang đá được các em thiếu nhi thiết kế giữa dòng sông trước nhà thờ trông thật giản dị nhưng lại rất thơ mộng. Hầu như ai cũng muốn chụp cho mình một tấm hình tại đây làm kỷ niệm.

Giáo xứ Tân Thịnh trước đây là một vùng thuần nông. Ngày nay tuy có nhiều xí nghiệp, nhà máy xây cất chung quanh giáo xứ, đời sống kinh tế có phần khởi sắc hơn nhưng tâm tư tình cảm của bà con giáo dân nơi đây vẫn mang đậm nét của người nông dân đơn sơ, chất phát, thật thà như cây lúa, hiền lành, đôn hậu như lũy tre làng. Các linh mục, tu sĩ Dòng Saledieng Don Bosco, quan tâm ưu tiên đến việc thăng tiến vai trò giáo dân, cách riêng là Hội Đồng Mục Vụ, giới gia trưởng và giới trẻ qua chủ đề sống đạo giáo dục đức ái, liêm chính và tôn trọng công ích, do đó đời sống tâm linh và xã hội của giáo dân nơi đây thể hiện những sắc thái đáng trân trọng: tương quan giữa các linh mục, tu sĩ và giáo dân có sự chan hòa cởi mở, không có khoảng cách giữa mọi thành phần Dân Chúa. Ai đã một lần đến với giáo xứ Tân Thịnh, tham dự Thánh lễ tại ngôi nhà thờ nhỏ bé này đều cảm thấy một sự gần gũi thân thương như đang ở chính tại gia đình mình vậy.

Được hưởng một đêm Giáng Sinh an lành nơi giáo xứ nhỏ bé này, trong bầu khí ấm áp và thánh thiện, chan hoà tình Chúa tình người, đã để lại một ấn tượng đáng ghi nhớ biết bao!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top