Giáo xứ Tân Thành: Tưởng niệm Chúa tử nạn

Giáo xứ Tân Thành: Tưởng niệm Chúa tử nạn

WGPSG -- Linh mục chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thuỷ đã chủ sự nghi lễ tưởng niệm Chúa Giêsu tử nạn, vào lúc 17 giờ 30 ngày 25/3/2016, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành. Cùng cử hành với ngài là linh mục Giuse Nguyễn Đức Dũng, USA và  linh mục  Giuse Phan Quang Trí, Dòng Cát Minh. 

Phụng vụ Lời Chúa

Khởi đầu nghi lễ là 03 cha phủ phục trước bàn thờ. Tiếp đến là phụng vụ Lời Chúa với 03 linh mục hát bài Thương Khó của Chúa Giêsu, có ca đoàn và giáo dân cùng tham gia. Linh mục  Giuse Phan Quang Trí đã chia sẻ Lời Chúa.

Suy tôn Thánh giá và Hiệp lễ

Sau bài giảng, quý cha xuống cuối nhà thờ, rước Thánh giá Chúa lên cung thánh. Trên đường đi, dừng lại ba lần, Thánh giá Chúa được đưa lên cao cho mọi người chiêm ngắm, đồng thời cha chủ sự xướng với cung nhạc tăng dần “Đây là cây Thánh giá, nơi đã treo Đấng Cứu Độ trần gian”,  cả nhà thờ cùng đáp:  “Chúng ta hãy đến thờ lậy”. Tới cung thánh, Thánh giá Chúa được đặt trên bàn cách trang nghiêm, cha chủ sự xông hương, xức dầu thơm, hôn Chân Chúa, rồi lần lượt đến các lễ sinh, các tông đồ và các tu sĩ hôn chân Chúa. Cuối nghi lễ, Chúa Giêsu được đón rước vào lòng, vào tâm hồn mỗi người.

Nghi thức cổ truyền

Rước lễ xong, cộng đoàn rước kiệu Chúa vác Thánh giá và Đức Mẹ từ hai hướng tiến vào sân nhà thờ. Tại đây, Mẹ và Con gặp nhau. Cộng đoàn đứng chật sân nhà thờ nghe đọc đoạn suy niệm sự thương khó Chúa.

Tiếp đến, tượng Chúa vác Thánh giá và Đức Mẹ được rước vào nhà thờ, thực hiện nghi thức tưởng niệm đóng đanh Chúa, Thánh giá Chúa được dựng lên.

Ngắm 15 sự thương khó

Tiếp theo là ngắm 15 sự thương khó, diễn tả cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Ngắm thứ nhất là ông nguyên chủ tịch HĐMV Đa Minh Nguyễn Văn Chiến, tiếp theo lần lượt là đại diện: giáo họ Thánh Gia, giáo họ Micae, giáo họ Kitô Vua, giáo họ Stêphanô, giáo họ Mân Côi, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Gia đình Legio Mariae, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, ca đoàn Bình Minh, Huynh đoàn giáo dân Đa Minh, và từ ngắm thứ 12 đến 15 ngắm tự do. Cuối cùng, ca đoàn Thiếu Nhi dâng hạt.

Táng xác và hôn chân Chúa

Sau ngắm 15 sự thương khó, là nghi thức tháo đanh và đưa xác Chúa xuống niệm trong quan tài, rước xác Chúa quanh nhà thờ và đặt vào hang đá đã dọn sẵn, được trang trí đẹp và trang nghiêm trong hoa viên giáo xứ. Cha chánh xứ xông hương, xức dầu thơm lên chân và hôn chân Chúa. Tiếp theo là lễ sinh, các tông đồ và giáo dân lần lượt hôn chân Chúa cho đến người cuối cùng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top