Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm mùa chay 2022

Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm mùa chay 2022

Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm mùa chay 2022

TGPSG -- Nhằm chuẩn bị tâm hồn sốt mến đón mừng Tam Nhật vượt qua và  đại lễ Chúa Phục Sinh, linh mục Phêrô Phạm Văn Long - chánh xứ Tân Thành, đã tổ chức cho cộng đoàn giáo xứ tĩnh tâm vào các thánh lễ ba ngày thứ Năm, Sáu, Bảy (7, 8 và 9-4-2022), lúc 17g30. Lm Vinh sơn Nguyễn Văn Định - Dòng thánh Carolo Scalabrini giảng thuyết.

Ngày đầu tiên: chủ đề “Tôi là ai”

Nền tảng đời sống người Kitô hữu là tinh thần bác ái. Người Kitô hữu phải là người:

- Yêu quý đời sống tôn giáo của mình chứ không giữ đạo bất đắc dĩ, không sống hình thức vì mọi việc được thúc đẩy bời tình yêu Thiên Chúa.
- Đi theo Chúa không vụ lợi mà phải sống với Tin Mừng của Chúa, không tính toán với Chúa
- Làm việc không phải vì hiếu động mà làm việc với tinh thần phục vụ, kết hợp với Chúa Giêsu, lắng nghe nhau chứ không làm theo ý mình.

Tóm kết: Người Kitô hữu Không phải chỉ giữ đạo mà phải sống đạo và truyền đạo. Tất cả mọi việc mình làm không thể chỉ dựa vào sức của mình mà phải cậy trông vào Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh, ân sủng để chúng ta thực hiện những điều Ngài mời gọi.

Trước khi kết thúc, Lm Vinhsơn mời gọi mỗi người nhìn lại cuộc đời của mình sau bao nhiêu năm tháng đi theo Chúa: “Tôi là ai, tôi đi theo Chúa dựa trên cái gì”.

Ngày thứ hai: chủ đề “Sám hối”

Sám hối là điều kiện tất yếu để bước theo Chúa, quay trở lại với Chúa, từ bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới. Sám hối phải xuất phát từ bên trong chứ không phải là hình thức bên ngoài.

- Bước đầu tiên của Sám hối là đi xưng tội. Xưng tội có 04 phần: xét mình - ăn năn dốc lòng chừa - xưng tội - đền tội. Trong đó, dốc lòng chừa là quan trọng nhất. Không dốc lòng chừa thì dù có xưng tội, đã đền tội cũng không thành bí tích, vì là dối Chúa.

- Hoán cải là quay lại, biết quan tâm đến những người khác sống quanh ta, quan tâm đến cộng đoàn giáo xứ, sống liên đới với nhau. Hoán cải sự nhận thức, trí tuệ để tránh những tiêu cực, làm những điều tích cực. Hoán cải về luân lý là làm cái gì cũng phải đặt dưới cái nhìn của Chúa chứ không phải của con người. Hoán cải tôn giáo là đặt Chúa lên trên hết mọi sự: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền tài.”

 - Bí tích giải tội là bí tích tình yêu, là giao hòa giữa ta với Thiên Chúa và giao hòa giữa con người với nhau. Ngày nay con người ít có thời gian dành cho nhau nhất là trong đời sống gia đình. Rất cần cầu nguyện và phục hưng lại đời sống gia đình.

Tóm lại: Thiên Chúa muốn chúng ta hôm nay nhận ra tiếng của Người, đừng cứng lòng, hãy quay về với Thiên Chúa Đấng yêu thương chúng ta.

Ngày cuối cùng với chủ đề: “Người Kitô hữu sống Tin Mừng”

Cao trào của Tuần Thánh là cuộc khổ nạn và sự Phục sinh của Chúa. Trong cuộc khổ nạn phải lóe lên ánh sáng của đời sống mới, mặc lấy con người mới.

Đời sống người Kitô hữu trong Tin Mừng là:

- Sống tình yêu của Chúa, bởi “Thiên Chúa là tình yêu”, Chúa muốn chúng ta mỗi ngày sống tình yêu như Chúa yêu thương chúng ta. Chúa yêu con người vô điều kiện. Chỉ có tình yêu mới làm ta thanh thản, tình yêu giúp ta nhận ra sứ vụ mỗi ngày và Giáo hội hiệp hành là nhắc người tín hữu thực thi sứ vụ làm cho Tin Mừng của Chúa lan rộng.

- Sống tha thứ: Tha thứ là hệ luận của tình yêu. Trên thập giá Chúa nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ bởi họ không biết việc họ làm”. Chúa là cội nguồn của tình yêu và lòng tha thứ. Con người phải học tập sự tha thứ và không thể vượt qua được sự tha thứ nếu không dựa vào Thiên Chúa, chính Thiên Chúa mới giúp ta có khả năng tha thứ cho anh em mình.

- Sống bình an: Chúa muốn con người phải sống bình an thật. Để có bình an phải luôn tín thác vào Chúa, tin tưởng vào sự quan phòng của Ngài.

- Sống tỉnh thức: sống trọn vẹn nơi đang sống, giây phút đang sống để thấy mình đang sống với Chúa, sống để yêu thương.

Cuối cùng, linh mục Vinh sơn mời gọi cộng đoàn sống trong tình yêu, trong tha thứ, trong bình an, tỉnh thức và phó thác cho Chúa.

Tóm kết:

Qua 03 ngày tĩnh tâm, linh mục Vinh sơn mời gọi cộng đoàn trong mùa Chay Thánh này xem lại coi mình đi theo Chúa dựa trên cái gì, quyết tâm dốc lòng chừa lỗi mình đã phạm cùng hoán cải và sống Tin Mừng của Chúa.

Tiếng hát bài “Mẹ nhân loại” từ ca đoàn Tông đồ Đức Mẹ đã kết thúc 3 ngày tĩnh tâm mùa chay lúc 18g30 ngày 9-4-2022.

Thảo Qua (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top