Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

WGPSG -- “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 35,12).

Nhằm chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại Lễ Phục sinh, giáo xứ Tân Thành đã tổ chức tĩnh tâm mùa Chay dành cho người lớn, từ ngày 29/02/2016 đến ngày 02/3/2016, do linh mục Giuse Trần Đình Long, dòng Thánh Thể, giảng huấn. Giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự ngồi chật kín nhà thờ.

Trong những ngày tĩnh tâm, vào lúc 17 giờ, giáo dân bắt đầu tập trung tại nhà thờ để đọc kinh thường lệ mỗi buổi chiều. Đúng 17 giờ 30, linh mục Giuse Trần Đình Long đã chủ sự giờ kính lòng Chúa thương xót để cầu nguyện cho những người đang mắc bệnh nan y không còn phương cứu chữa, những người khô khan nguội lạnh hay tội lỗi được quay trở về với Chúa trong mùa Chay thánh này, những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế xã hội đã làm cho họ không còn giữ vững được niềm tin trong cuộc sống này, và cho những người chưa đi tĩnh tâm được đến với những ngày tĩnh tâm này. Đúng 18 giờ 00 là Thánh lễ do linh mục Giuse chủ sự, sau công bố Tin Mừng là bài giảng tĩnh huấn.

“Lướt qua giữa họ mà đi” là vấn đề xuyên suốt của ba ngày tĩnh tâm. Với cách diễn đạt hấp dẫn, những câu chuyện thực tế đời thường nhờ truy vấn tham dự viên cách vui nhộn đã làm cho bài giảng dễ hiểu, tiếp thu nhanh chóng.

Ngày tĩnh tâm thứ nhất, linh mục Giuse mời cộng đoàn nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu “Nguyện thương xót như Cha trên trời. Nguyện thương xót như Cha trên trời. Con nguyện xót thương người”. Linh mục giải thích: câu này nói đến việc xót thương người khác, người dưng nước lã, người đau khổ, người đói khát... đừng nói dối, vu oan, nói xấu, nịnh bợ, lừa gạt, ghen tị… với người khác, và cũng không đôi co, phân bua, tranh hơn, tranh thua, thanh minh… khi bị người khác nói xấu, đổ vạ, cáo gian… vì là con người nên nói thì dễ, thực hành rất khó, vì thế cần cậy nhờ vào lòng thương xót của Chúa, noi theo Chúa Giêsu “Lướt qua giữa họ mà đi”.

“Tha thứ như Thầy đã tha thứ cho các con” là chủ đề của ngày tĩnh tâm thứ hai. Linh mục Giuse diễn giải: Cái khó nhất trong đời sống con người là sự tha thứ, vì sức chúng ta không thể thực hiện được, chúng ta phải cậy nhờ vào lòng thương xót của Chúa. Giữa những người làm chúng con đau khổ, muộn phiền, nhục nhã, ê chề, gây tổn thương cho chúng con… Chúa mời gọi chúng con cũng phải băng qua họ mà đi bằng cách tha thứ cho họ. Mặt khác, Chúa nói: “Nếu các con không tha thứ cho anh em thì Cha trên trời cũng không tha thứ cho các con”. Để có thể tha thứ cho người khác, mỗi người chúng ta phải cảm nhận là tôi không ra gì, tôi là người tội lỗi, tôi là người bất xứng, vậy mà Chúa còn xót thương tôi, tha thứ cho tôi, hà cớ gì tôi không tha thứ cho anh em tôi. Qua đó, linh mục mời gọi cộng đoàn đừng hận thù, giận hờn nữa, mà hãy tha thứ để được Chúa thứ tha.

Sang ngày cuối cùng, linh mục Giuse hướng cộng đoàn theo Chúa Giêsu băng qua giữa họ mà đi, bằng băng qua những gì là cổ, không còn hợp thời nữa. “Thầy truyền cho các con điều răn mới của Thầy là các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con”. Chúa mời gọi chúng con băng qua những luật lệ cũ, chỉ còn giữ một luật duy nhất là luật yêu thương, luật xót thương, sống tinh thần yêu thương như Chúa yêu. Yêu thương như Chúa yêu đó là cái mới nhất mà Chúa đến kiện toàn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19 giờ 30. Sau Thánh lễ, Lm. Giuse đặt tay trên đầu từng người để chúc lành, cầu nguyện cho những ai yêu cầu để được chúc phúc và chữa lành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top