Giáo xứ Tân Thành: Tìm về với Chúa

Giáo xứ Tân Thành: Tìm về với Chúa

WGPSG -- Tĩnh tâm mùa Chay thánh là để dọn lòng của chúng ta. Vì lòng của chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi nên chúng ta hãy thống hối, rửa sạch mọi tội lỗi để cho Chúa ngự vào. Chúng ta có mời Chúa vào thì Ngài mới vào.

Để dọn lòng mừng đại lễ Phục sinh, giáo xứ TânThành đã tổ chức tĩnh tâm mùa Chay 2013 vào lúc 18g00 từ ngày 07/3/2013 đến 09/3/2013, dành cho giới trẻ; từ ngày 14/3/2013 đến 16/3/2013 dành cho giới gia trưởng và hiền mẫu; và các Thánh lễ vào lúc 07g30 các Chúa nhật thứ III-IV-V mùa Chay dành cho các em thiếu nhi.

Để giúp cho các bạn trẻ giáo xứ Tân Thành nhận ra được sự thấp hèn, mỏng dòn, yếu đuối và bất toàn của mình hầu cậy trông vào lượng từ bi hải hà của Chúa, xin Chúa tha thứ, Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP, Giám đốc Học viện Đa Minh, đã giảng tĩnh tâm, giúp cho cho hàng trăm bạn trẻ khám phá những bóng tối của tội lỗi, nhận ra ánh sáng của tình yêu chiếu tỏa, để bước đi trong ánh sáng của ngày cứu độ qua chủ đề: “Bóng tối và ánh sáng”.

Sau phần giảng thuyết, cha cho cộng đoàn xem đoạn video clip diễn tả những nhân vật trong Kinh Thánh mà cha vừa nhắc tới. Cộng đoàn nhìn lên màn hình và chăm chú theo dõi.

Cha Giuse diễn tả con người sống trong bóng tối khi dùng câu chuyện A-đam và E-va ăn quả táo, dân Ít-ra-en thờ con bò vàng, đời sống đàng điếm của dân Ít-ra-en thời Hôsê… Nhưng bóng tối đó không che lấp được niềm hy vọng của con người, bởi vì đã có lời Chúa phán: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi…” “Hãy lên núi với Ta và ở lại đó; Ta sẽ ban cho ngươi những bia đá: luật và mệnh lệnh Ta đã viết ra để dạy dỗ chúng”. “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu… trong ân tình và xót thương...”

Cha đã diễn tả sự khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, nếu con người biết ăn năn hối cải, bằng hình ảnh Vua Đavít phạm tội ngoại tình, nhưng Vua Đavít đã ăn năn, nên Thiên Chúa hứa sẽ cho Đấng Cứu Độ xuất thân từ dòng dõi vua Đavít. Phêrô chối Thầy, nhưng Phêrô đã ăn năn và còn yêu mến Chúa nhiều hơn, Chúa trao Hội Thánh của Người cho Phêrô: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời...”. Maria Mácđala, người phụ nữ tội lỗi đã được tha thứ: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” và đã yêu mến Chúa nhiều. Giu-đa, người bán Chúa, biết mình có tội, nhưng không biết cậy vào lòng nhân từ của Chúa: "Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan", Giuđa ném số bạc vào Ðền Thờ rồi lui ra và đi thắt cổ.

Qua những nhân vật của Thánh Kinh, chúng ta nhìn thấy chính gương mặt của mình và khám phá ra lòng nhân lành, tình yêu và tha thứ của Thiên Chúa.

Dù chúng ta là ai, đã phạm tội tày đình chăng nữa, hãy trở về, tin tưởng vào sự tha thứ và tình yêu của Thiên Chúa. Chính vì thế, tối thứ Hai, ngày 11/3/2013, từ 18g30 đến 20g30, tại nhà thờ Thánh Vinh Sơn giáo xứ Tân Thành, 16 cha trong giáo hạt đã đến để ban ơn tha tội cho giáo dân của giáo xứ.

Tiếp theo, Cha Giuse Lương Thiên Triều, CMC (Dòng Đồng Công) đã giảng tĩnh tâm cho giới gia trưởng và hiền mẫu.

Ngày thứ I

Trước Thánh lễ ngày 14/3/2013, Cha Giuse đã kêu gọi chúc mừng Đức tân Giáo hoàng và chia sẻ một chút thân thế của ngài. Sau đó, Cha Giuse đã chia sẻ “Tìm về với Chúa”. Chúa nói: “Được lời lãi cả thế gian, chết mất linh hồn nào được ích gì”.

Trong cuộc sống ồn ào, tất bật, vất vả, tân toan hôm nay, Cha Giuse hướng chúng ta “Tìm về với Chúa” là Cha đầy yêu thương, để Ngài ban bình an, hạnh phúc, một hạnh phúc đích thực của Chúa. Để rồi, chúng ta tìm lại với nhau, để chúng ta yêu thương, tha thứ, nâng đỡ nhau. Chúng ta cũng tìm lại chính mình, để sống xứng đáng là con Chúa, chuẩn bị tâm hồn sống mầu nhiệm thương khó trong Tuần Thánh và đón mừng đại lễ Phục sinh.

Cha dùng nhiều câu chuyện trong thực tế để minh họa thật sống động, dễ hiểu, giúp cho chúng ta biết đi tìm Chúa, tìm hạnh phúc trong cuộc đời của mình.

Cuộc đời chúng ta phải có Chúa, nên chúng ta phải tìm Chúa, để rồi chúng ta tìm nhau và tìm lại chính tâm hồn của mình. Chúa nói: “Các con hãy đi tìm Nước Thiên Chúa trước hết, còn mọi sự Người sẽ ban cho sau.” Tìm Chúa nơi bí tích Thánh Thể, bí tích Hòa Giải, và tất cả những bí tích mà Chúa để lại cho chúng ta. Chúng ta tìm Chúa ngay anh chị em, những thành viên trong gia đình của mình: “Những gì chúng ta làm cho anh em là chúng ta làm cho chính Chúa.” Chúng ta hãy tìm lại chính mình, để chúng ta rửa sạch tâm hồn, trở về với Chúa. Dù chúng ta tội lỗi cỡ nào Thiên Chúa cũng tha hết chỉ cần chúng ta ăn năn thống hối thật lòng, đừng để ma quỷ dắt mũi chúng ta, làm cho chúng ta xa Chúa. Chúng ta sẽ không gặp được Chúa khi chúng ta không còn là chính mình, không có Chúa ở trong mình.

Ngày thứ II

Cha Giuse chia sẻ về lời Chúa dạy: “Hãy học cùng ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Khi tìm được Chúa rồi, chúng ta học nơi Chúa sự ”hiền lành và khiêm nhường”. Chúa gọi chúng ta nên thánh ngay trong ơn gọi của mỗi người. Chúa mời gọi chúng ta sống hiền lành và khiêm nhường để làm gương cho các con, đây là điều rất quan trọng.

Chúa sống hiền hòa đến mức độ bỏ ngai trời để xuống trần gian ở với con người. Chúa còn chấp nhận để người ta xỉ vả, đánh đập, và giết Người chết tức tưởi trên thánh giá, chấp nhận trở nên bánh cho chúng ta ăn.

Sự hiền lành là một nhân đức siêu nhiên, nó phòng ngừa và tiết chế được tính nóng giận, chịu đựng nết xấu của tha nhân, và hòa nhã với mọi người. Người hiền lành luôn bình tĩnh, sáng suốt, nhẫn nại với tha nhân, không phải là người nhu nhược, nhút nhát, nhưng luôn sống tinh thần bác ái trong công bằng, họ tỏ rõ đức tin của họ, họ nhận ra Chúa ở trong những người anh chị em của mình.

Đức hiền hòa giúp người ta có 3 yếu tố tích cực: tự chủ, chịu đựng, tha thứ.

Người hiền lành sẽ sống an vui với mọi người, bình an với cả chính mình, và biết sống khiêm tốn, coi trọng người khác hơn mình. Ơn Chúa soi sáng, nâng đỡ và đổ xuống cho người hiền hòa rất nhiều vì tâm hồn của họ như chỗ đất trũng, nước mưa đọng lại ở nơi đó. “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”.

Điều này rất khó, nên chúng ta cần có ơn Chúa và Đức Mẹ.

Mỗi người chúng ta hãy sống theo gương Chúa và Đức Mẹ là sống hiền lành và khiêm nhường, sẵn sàng phục vụ cho chồng cho con, chấp nhận nhau mà chu toàn bổn phận làm chồng, làm vợ, làm con, để bền vững trong ơn gọi hôn nhân, cũng như bổn phận làm cha, làm mẹ của mình. Sống hiền lành với tha nhân, không xét đoán ai thì Chúa cũng hiền lành, tỏ lòng thương xót với chúng ta, khi chúng ta đến cửa thiên đàng, Chúa cũng không xét đoán chúng ta, Chúa cũng hiền lành với chúng ta.

Chúng ta cám ơn Chúa, chúng ta xin ơn Chúa để chúng ta thật lòng trở về sống hiền lành, khiêm tốn. Xin Đức Mẹ giúp và cầu bầu Thánh Tâm Chúa Giêsu ban thêm ơn cho chúng ta, thì chúng ta mới có thể sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng được.

Ngày thứ III

Cha Giuse đã chia sẻ: “Chúa ban cho chúng ta Đức Trinh nữ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của Giáo hội, và là Mẹ của mỗi người chúng ta.”

Tìm được Chúa, học nơi Chúa sự “hiền lành và khiêm nhường”, chúng ta phải biết sống hy sinh như Mẹ. Chúng ta hãy bám lấy Mẹ trong mọi thử thách của cuộc đời, dù đau khổ, vất vả, gặp bất cứ điều gì chúng ta hãy chạy đến với Mẹ.

Khi chúng ta đến với Mẹ, Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Mẹ thương chúng ta nhiều lắm: “Trái tim Mẹ là nơi ẩn náu của các tội nhân, là thuốc giải phiền cho kẻ lo âu khốn cực”. Chúng ta tạ ơn Chúa, vì chúng ta có một người Mẹ, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, Mẹ luôn dành cho những đứa con đang đau khổ. Những giọt nước mắt hòa với lời kinh dâng lên Mẹ, mọi nỗi niềm Mẹ đều lắng nghe, Mẹ đều cầu xin để Chúa ban ơn cho chúng ta vượt qua được thử thách đó.

Chúng ta hãy học nơi Thánh Giuse gương âm thầm kiên nhẫn, nói ít làm nhiều, cầu nguyện, khiêm tốn.

Chúng ta chạy đến với Đức Mẹ, với Thánh Giuse, các Ngài sẽ dạy cho chúng ta cuộc sống bình dị, không cao vọng, không đứng núi này trông núi nọ, mà hạnh phúc với những gì Chúa đang ban cho chúng ta.

Chúng ta là con của Mẹ, trong đời sống giáo xứ, đời sống gia đình, chúng ta phải sống hy sinh. Hy sinh là biết cho đi để chúng ta nên thánh, nên giống Chúa và nên giống Mẹ, chính là chúng ta sống đức tin. “Hy sinh mà không yêu thì hy sinh thừa, Yêu mà không hy sinh đó là giả dối.”

Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta hy sinh, thì Chúa đã hy sinh trước, Ngài hy sinh mạng sống của mình để chúng ta được sống, Chúa cũng muốn chúng ta hy sinh và cho đi như vậy. Biết sống hy sinh thì cuộc đời con người có ý nghĩa, mang lại niềm vui cho mọi người. Khi chúng ta biết hy sinh, yêu thương thì gia đình mới êm ấm.

Khi chúng ta hy sinh cho Chúa, cho vợ, cho chồng, cho con, cho mọi người thì Chúa không thua lòng quảng đại của chúng ta. Có câu ngạn ngữ: “Không ai giầu đến mức mà không cần đến người khác, không ai nghèo đến độ mà không có gì để cho.”

Mùa chay về, Chúa mời gọi chúng ta hãy biết làm mới lại con người, trái tim của mình, bằng việc chúng ta trở về với Chúa qua bàn tay yêu thương từ mẫu của Mẹ.

Khi biết hy sinh, làm cho người khác vui, chúng ta mới có được hạnh phúc. Mọi khó khăn hãy bám lấy Mẹ, phó thác cuộc đời và gia đình cho Mẹ.

Cha Giuse đã dâng lên Mẹ lời cầu nguyện cuối cùng của ba ngày tĩnh tâm:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đến bên cuộc đời và cuộc đời yếu hèn của chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con biết sống đức tin của mình và giúp chúng con sống hy sinh là biết cho đi như Mẹ để chúng con nói được chúng con yêu Mẹ để rồi cuộc đời chúng con cũng xin vâng theo Thánh Ý Chúa như cuộc đời của Mẹ. Xin cho chúng con khám phá nơi dung nhan của Mẹ sự dịu hiền và yêu thương chúng con vì chính Mẹ là phản ánh tình thương bao la của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu con Mẹ là hạnh phúc duy nhất và bất diệt của cuộc đời chúng con.

Kết thúc những ngày tĩnh tâm, giáo dân giáo xứ Tân Thành có thể nhận ra khuyết điểm, để ăn năn, có quyết tâm, và cậy vào lòng nhân từ bao dung thương xót tha thứ của Chúa, để mỗi người canh tân đổi mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top