Giáo xứ Tân Thành: Thánh lễ Tiệc Ly 2018

Giáo xứ Tân Thành: Thánh lễ Tiệc Ly 2018

WGPSG -- Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của tình yêu, đặc biệt nhớ lại di chúc của Chúa Giêsu, sống di chúc đó là cách biểu lộ tình yêu đối với Người. Yêu là cúi xuống phục vụ, là bẻ đời sống mình ra để chia cho anh em và nuôi sống anh em”.

Linh mục Đa Minh Phạm Minh Thủy - chánh xứ - đã chia sẻ như thế trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục, vào lúc 20g00 ngày 29-3-2018, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Đồng tế với ngài là 02 linh mục nghĩa tử: Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân, SDB và Giuse Nguyễn Quang Tuyến, VDP.

Hiệp dâng Thánh lễ có quý nữ tu, Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn và rất đông giáo dân, ngồi chật nhà thờ.

Dẫn vào Thánh lễ, linh mục chánh xứ nhắc lại việc Chúa rửa chân cho các môn đệ để dạy cho họ bài học yêu thương và Chúa lập Bí tích Thánh Thể cùng chức linh mục: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các giám mục và linh mục trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh này.

Trước đó, vào lúc 18g00, linh mục Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân, SDB cũng đã cử hành Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh dành cho các bạn trẻ. Trong Thánh lễ có nghi thức rửa chân cho 12 em thiếu nhi làm đại diện.

Trong bài giảng, linh mục chánh xứ chia sẻ về “Di chúc của Chúa Giêsu”. Ngài diễn giải: Di chúc nói lên ước nguyện, lời nhắn nhủ, lệnh truyền của người sắp ra đi (sắp nhắm mắt lìa trần) cho các con cháu còn lại. Thầy Giêsu, khi biết cuộc tử nạn sắp đến, Người đã để lại cho các môn đệ của Người di chúc “kép”: Người rửa chân cho các môn đệ, lập Bí tích Thánh Thể.

Ngày Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của tình yêu, đặc biệt nhớ lại di chúc của Chúa Giêsu, sống di chúc đó là cách biểu lộ tình yêu đối với Người. Yêu là cúi xuống phục vụ, là bẻ đời sống mình ra để chia cho anh em và nuôi sống anh em.

Thầy Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Việc rửa chân đòi hỏi Chúa phải cúi xuống, phải trở thành người tôi tớ phục vụ. Bí tích Thánh Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn về cái chết hy sinh, trong Bí tích này: tấm bánh trở nên mình của Thầy được bẻ ra trên thập giá, bẻ ra trong những trận đòn, bẻ ra để trao cho các tông đồ và trao cho nhân loại; rượu trên bàn tiệc đã trở thành máu của Thầy, máu đổ ra từ trên thập giá. Bí tích Thánh Thể diễn tả tình yêu tuyệt vời của Thầy Giêsu.

Cúi xuống phục vụ cho tha nhân và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể giúp con người tham dự vào cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Muốn ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu, phải tuân giữ lệnh truyền của Thầy: “Anh em hãy yêu thương nhau”. Hơn nữa, Ngài còn cho cách khác để ở lại trong tình yêu của Ngài, Chúa nói: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì người đó ở trong Ta và Ta ở trong người đó”.

Phục vụ là phải hạ mình, khiêm tốn, quên mình, cúi xuống. Đây là bài học, là lệnh truyền của Chúa cho tất cả mọi người. Vì thế, trong cuộc sống gia đình, xã hội, mọi người phải phục vụ lẫn nhau.

Chúa đã trở nên bánh và tấm bánh ấy được bẻ ra bằng cái chết hy sinh trên thập giá để nuôi sống con người, Chúa cũng muốn mọi người phải thực hành cử chỉ ấy trong đời sống gia đình, xã hội, giáo xứ, cộng đoàn, là mỗi người phải sẵn sàng bẻ mình ra để chia cho anh em nghĩa là phải sống tinh thần bác ái yêu thương.

Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục thực hiện việc rửa chân với một ý thức sâu xa là đến để phục vụ.

Sau Thánh lễ, quý linh mục đồng tế và giáo dân đã kiệu Mình Thánh Chúa từ cung thánh đi chung quanh nhà thờ cách tôn nghiêm cung kính,cha chủ sự đặt vào nhà tạm được thiết lập tại hoa viên giáo xứ, sau đó là canh thức với Chúa cho đến nửa đêm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top