Giáo xứ Tân Thành: Lễ Hiện Xuống mới

Giáo xứ Tân Thành: Lễ Hiện Xuống mới

“Từ khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức cho đến chết, không bao giờ làm dấu Thánh giá quấy quá, làm dấu Thánh giá trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy buổi sáng”. Đó là lời mời gọi các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM - trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 72 em và 12 tân tòng, chứng nhận Tuyên hứa bao đồng và Rước lễ trọng thể của 18 em, vào lúc 9g00 ngày 15-7-2017, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Đồng tế với ngài là linh mục chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thủy và 06 cha trong và ngoài giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể, các em sắp lãnh các bí tích cùng thân nhân và người đỡ đầu ngồi chật kín nhà thờ.

Ngay từ 8g00, đội kèn Tây liên tục vang lên tiếng nhạc hùng tráng như thúc giục mọi người đến nhà thờ. Các em, phụ huynh, người đỡ đầu trong trang phục thật đẹp lần lượt tiến vào ngôi thánh đường với khuôn mặt vui tươi rạng rỡ.

Trước Thánh lễ, Cha chánh xứ chào mừng Đức cha Giuse  lần đầu tiên đến thăm mục vụ giáo xứ, ban bí tích Thêm Sức và chứng nhận Tuyên hứa bao đồng, đây là niềm vui rất thánh thiện của giáo xứ. Ngài cũng chào mừng quý cha và quý khách.

Đầu lễ, Đức cha Giuse chào mừng cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, quý khách và đặc biệt các em sắp lãnh nhận các bí tích. Ngài tiếp: Có được thành viên mới qua việc lãnh các bí tích là dấu chỉ sống động của sự phát triển giáo xứ. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các em.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Sau khi linh mục Giuse Nguyễn Đức Dũng, USA, công bố Tin Mừng, Đức cha Giuse đã chủ sự nghi thức ban bí tích Thêm Sức.

Khởi đầu, linh mục chánh xứ giới thiệu với Đức cha 72 em lớp thêm sức 03 năm, 12 tân tòng,  và 18 em học xong 02 năm giáo lý bao đồng, nay đủ điều kiện lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Tuyên hứa bao đồng.

Trước khi thực hiện nghi thức ban bí tích Thêm Sức, Đức cha Giuse trao đổi với các em, ngài ôn lại một vài điểm quan trọng trong giáo lý bằng đặt câu hỏi về: Bổn phận của người lãnh nhận bí tích Thêm Sức, ý nghĩa khi làm dấu Thánh giá, Lần lượt các em trả lời đúng các câu hỏi Đức cha đặt ra. Sau mỗi lần các em trả lời, Đức cha giải thích thêm giáo lý Công giáo cho các em và cộng đoàn. Qua đó, ngài kêu gọi các em quyết tâm: “Từ khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức cho đến chết, không bao giờ làm dấu Thánh giá quấy quá, làm dấu Thánh giá trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy buổi sáng”.

Đức Giám mục còn giúp các em cùng cộng đoàn cầu nguyện dựa trên Lời Chúa:  Cầu nguyện dựa trên Lời Chúa có 03 yếu tố: một câu Kinh Thánh, một yếu tố trong đời sống liên quan đến câu Kinh Thánh đó, một lời cầu xin về 2 yếu tố đó.

Sau đó, Đức Giám mục chủ sự nghi thức ban bí tích Thêm Sức bằng việc tuyên xưng đức tin khi lãnh bí tích Rửa Tội. Tiếp theo, ngài đặt tay và đọc Lời nguyện. Cuối cùng là Nghi thức xức dầu thánh và chúc bình an.

Nghi thức Tuyên hứa bao đồng

Sau nghi thức  ban bí tích Thêm Sức, linh mục chánh xứ giới thiệu với Đức cha từng em được Tuyên xưng đức tin và Rước lễ trọng thể. Các em lần lượt tiến lên cung thánh đến trước bàn thờ.

Đức Giám mục thẩm vấn và chấp nhận lời tuyên hứa của 18 em. Ngài làm phép sách và tràng hạt (kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima), lần lượt đến và trao cho từng em sách và tràng hạt.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu.

Rước lễ trọng thể: Các em Tuyên hứa bao đồng, lãnh nhận bí tích Thêm Sức được Đức Giám mục cho rước Mình và Máu Thánh Chúa.

Cuối lễ, ông Phêrô Vũ Văn Hiệu – chủ tịch Hội đồng Mục vụ - thay lời cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức cha, cha chánh xứ, quý cha đồng tế, các giáo lý viên, phụ huynh các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay, và cộng đoàn đã tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho các em. Ngoài ra, ông Phêrô còn chúc mùng Đức cha nhân kỷ niệm 01 năm ngài được tấn phong giám mục, một đại diện dâng lên ngài món quà nhỏ tỏ tình con thảo với vị cha chung.

Đáp từ, Đức Giám mục cám ơn cha chánh xứ, cộng đoàn giáo xứ, và tâm sự với các em: “Sau Thêm sức, chúng con tiếp tục học lên giáo lý Bao đồng, để vững mạnh hơn trong đức tin, sau này tiếp tục phục vụ giáo xứ và Giáo Hội cách tích cực hơn khi có đủ kiến thức cần thiết”.

Nhân dịp này, Đức cha trao bằng tưởng lệ cho ông Đaminh Nguyễn Văn Khánh – nguyên phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, trao Ủy Nhiệm thư cho ông Gioakim Huỳnh Đắc Thục được chọn làm phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ thay cho ông Khánh.

Tiếng hát bài “Kinh Tạ lễ” từ ca đoàn Anrê Dũng lạc đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g15. Sau đó là chụp hình lưu niệm, mọi người ra về trong niềm hân hoan tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top