Giáo xứ Tân Thành: Kỷ niệm 40 năm linh mục cha chánh xứ

Giáo xứ Tân Thành: Kỷ niệm 40 năm linh mục cha chánh xứ

WGPSG -- “Con hãy tin điều con đọc, hãy dạy điều con tin và hãy sống điều con dạy”.

Nhân kỷ niệm 40 năm linh mục của Cha Đa Minh Phạm Minh Thủy - chánh xứ giáo xứ Tân Thành (21/5/1972 – 21/5/2012), vào lúc 17g30 ngày 21/5/2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành, đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn do cha chánh xứ giáo xứ Tân Thành chủ sự. Đồng tế với ngài có Linh mục Đa Minh Phạm Kim Tiền – chánh xứ giáo xứ Hạc Châu (Giáo phận Bùi Chu); Linh mục Martino Trần Quang Vinh – chánh xứ giáo xứ Tắc Rỗi (hạt Xóm Chiếu); quý linh mục dòng Cát Minh: Giuse Nguyễn Văn Thiện, Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính, Giuse Đinh Văn Điệp và Giuse Lê Hoàng; quý linh mục Dòng Ngôi Lời: Vinh Sơn Phaolô Ngô Hùng và Phêrô Nguyễn Đình Khiêm.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các đoàn thể Công giáo tiến hành, và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Thành.

Cách đây 40 năm, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hòa, hạt Phú Nhuận, cố Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã đặt tay, trao tác vụ linh mục cho thày phó tế Đa Minh Phạm Minh Thủy.

Trải qua 40 năm thi hành sứ vụ linh mục, từ cha phụ tá Nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Đà Nẵng, phụ tá nhà thờ giáo xứ Tân Hòa rồi chánh xứ giáo xứ Phú Quý, hạt Phú Nhuận, đến năm 1998 làm chánh xứ giáo xứ Tân Thành cho đến nay. Cha luôn chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng mà Chúa đã trao phó, vì luôn có Chúa đồng hành, như lời ông Đa Minh Nguyễn Văn Chiến, chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã nói.

Trước khi dâng Thánh lễ, cha chánh xứ đã tâm tình: 40 năm linh mục là một hồng ân lớn lao đối với riêng con, bản thân con không thể nào tạ ơn Chúa cho cân xứng được, cho nên con phải cậy nhờ đến quý cha. Hôm nay, quý cha thương con mà đến để đồng tế dâng Thánh lễ Tạ ơn với con, con xin cám ơn quý cha, cũng như quý cụ, quý ông, quý bà và cộng đoàn đã thương giúp lời tạ ơn Chúa cho con, để Chúa sẽ tha thứ cho con những gì con còn bất xứng; nhất là, thời gian dài 40 năm vừa qua, Ơn Chúa thì rất nhiều và lớn lao, mà con đáp lại thì chả được bao nhiêu; thêm vào đó, con lại có những lỗi lầm thiếu sót. Trong tháng Năm này, có nhiều linh mục kỷ niệm ngày thụ phong linh mục, chúng ta cùng hợp ý với các ngài để tạ ơn Thiên Chúa.

Cha chánh xứ là một người chân thật, có cuộc sống đơn sơ, khiêm tốn. Cha Giuse Đinh Văn Điệp đã nói khi chia sẻ Tin Mừng: “Cha sở gọi cho con nhờ chia sẻ vài lời, khi hỏi cha Đa Minh về tâm tình gởi gấm trong bài chia sẻ của con, cha nói với con: “Đừng tập trung về cha, mà về Lời Chúa và tâm tình tạ ơn linh mục”. Cha thật đơn sơ, không hề giả tạo hay hời hợt, cũng không ngây ngô, vì cha rất kỹ tính, trên 13 năm làm chánh xứ Tân Thành, mọi người đã thấy rõ điều đó. Và để minh chứng, ngài đã chọn bài đọc của ngày thường niên hôm nay trong Thánh lễ kỷ niệm này.

Cha Giuse chia sẻ tiếp: Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cuộc đối thoại của các môn đệ và Chúa Giêsu quanh đề tài tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha: các môn đệ đã chân nhận “Thầy bởi Thiên Chúa mà ra” Đức Giêsu làm rõ hơn “Có Cha hằng ở với thầy”. Cha Giuse nói tiếp: Đức tin Kitô giáo của chúng ta là tập trung vào tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha: Tình yêu Cha dành cho Con, vâng phục và tín thác của Con dành cho Cha và sự diễn đạt tương quan ấy.

Cha Giuse giới thiệu khái quát về thiên chức linh mục: Thừa tác vụ linh mục phải là người hướng dẫn và noi gương vào đời sống tương quan này. Thừa tác vụ linh mục chính là lời mời gọi bình an, sống bình an, chia sẻ bình an như lời Chúa Giêsu: “Bình an cho các con”. Lời diễn tả bình an của linh mục không phải là lung linh của tiền bạc, cám dỗ của tình cảm, thúc đẩy của quyền lực, lời ngọt ngào của ung dung tự tại và của hưởng thụ trần gian. Trong suốt 40 năm qua, cha xứ của chúng ta hằng lặng lẽ đồng hành, chắc chắn ngài phải có một tâm tình bình an đặc biệt mới có thể đồng hành được như thế. Linh mục là một lời mời gọi dấn thân yêu thương. Linh mục còn là một lời mời gọi để tôn vinh Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục bằng nghi thức dâng lễ vật, dâng những hy sinh của cộng đoàn lên Thiên Chúa.

Lại nói về cha chánh xứ: Cha Đa Minh là con người đạo đức, thánh thiện. Nhiều người đã nói về Cha: “Cha Thủy chỉ được cái là đạo đức, thánh thiện”. Thật thế, cha rất quan tâm đến con chiên của ngài; nhất là các đoàn thể Công giáo tiến hành, là những hội chuyên cầu nguyện, nơi để thánh hóa bản thân và gia đình hội viên. Cha luôn kêu gọi mọi người, ít nhất là tham gia một hội đoàn nào đó; cha luôn có mặt mỗi khi sinh hoạt của các đoàn thể, ngay cả khi sức khỏe của cha không được tốt, để động viên, hướng dẫn con chiên của người nên thánh.

Ông Đa Minh Nguyễn Văn Chiến đã nói trước khi Thánh lễ kết thúc: Qua 40 năm thi hành tác vụ linh mục, cha chánh xứ của chúng con đã trải qua nhiều chông gai, gian khổ. Với giáo xứ Tân Thành, ngài rất vất vả trong công việc xây dựng ngôi thánh đường nguy nga này, có người đã ví von: “Cha Thủy mà làm được nhà thờ đó là một kỳ tích”. Đúng như vậy, cha còn một kỳ tích nữa là xây dựng cho mỗi người giáo dân một đền thờ tâm hồn để dâng cho Chúa. Cha đã gỡ rối cho nhiều gia đình, giúp cho họ được đến với Chúa một cách sốt sắng.

Tuy nhiên, sự vinh quang nào không trải qua chông gai đau khổ, sự thắng lợi nào không phải hy sinh. Trong những tháng vừa qua, Chúa lại ban cho cha thêm một cây Thánh giá nữa, để cùng thông phần đau khổ với Thầy Chí Thánh là Đức Kitô. Chúng con luôn cầu nguyện, tín thác và tin tưởng Chúa sẽ hồi phục sức khỏe cho ngài, để ngài tiếp tục sứ mạng Chúa trao phó.

Ông Chiến nói lên tâm nguyện của cộng đoàn giáo xứ: Chúng con kính chúc cha được tràn đầy hồng ân Chúa trong ngày kỷ niệm trọng đại này. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành với cha, và cầu xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, thánh Vinh Sơn ban cho cha mau bình phục.
Và một em đại diện đã dâng lên cha lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng của những người con hiếu thảo.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra về trong bình an của Chúa, và không quên luôn cầu nguyện cho cha xứ của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top