Giáo xứ Tân Thành: Kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường

Giáo xứ Tân Thành: Kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường

WGPSG --  “Trao ban sự sống cho Thiên Chúa là giới thiệu Chúa, làm cho người khác biết về Chúa, yêu mến Chúa.

Câu trên được trích từ bài giảng trong Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường Thánh Vinh Sơn thuộc giáo xứ Tân Thành, được linh mục chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thủy cử hành vào lúc 17g45 ngày 09/01/2016, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành. Đồng tế với ngài là linh mục Martino Trần Quang Vinh, chánh xứ giáo xứ Thuận Phát; linh mục Giuse Nguyễn Đức Dũng, USA; linh mục  Giuse Phan Quang Trí, dòng Cát Minh; Giuse Nguyễn Quang Tuyến, FVP.

Hôm nay cũng là ngày truyền thống của các ca đoàn, là dịp để tất cả các ca viên trong giáo xứ cùng hát phục vụ Thánh lễ, gặp gỡ nhau, biết nhau và hiệp thông với nhau phục vụ các Thánh lễ của giáo xứ.

Trước Thánh lễ, linh mục chánh xứ đã nhắc lại đôi nét về nhà thờ giáo xứ Tân Thành, từ ngôi nhà thờ cũ, ngày ngài về nhận giáo xứ cho đến khi xây dựng xong nhà thờ hiện nay. Ngài nhấn mạnh, để có được ngôi nhà thờ khang trang hiện nay là nhờ ơn Chúa và bằng sự đóng góp của giáo dân giáo xứ với phong trào “Heo tiết kiệm” suốt 09 năm, một số nhà thờ khác cùng các ân nhân trong và ngoài giáo xứ đóng góp. Đây là hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta qua sự hiệp nhất yêu thương để xây dựng giáo xứ.

Tiếp đến,  linh mục chánh xứ cử hành nghi thức sám hối tại cuối nhà thờ, Hội đồng Mục vụ cùng đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ đi vào Thánh lễ, nhắc lại bí tích Thánh Tẩy mà mọi người đã lãnh nhận qua 02 linh mục rảy nước thánh trên cộng đoàn.

Thánh lễ tiếp tục với kinh Vinh Danh, trong khi tiếng chuông vang lên chúc mừng kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường.

Trong bài giảng, linh mục dòng Cát Minh đã nói lên ý nghĩa của sự thánh hiến. Ngài quảng diễn: Thánh hiến ngôi Thánh đường bằng vật chất diễn tả ý nghĩa thánh hiến cả một cộng đoàn gồm nhiều người khác nhau làm nên một thân thể, làm nên một tòa nhà vững chắc có Đức Giêsu Kitô vừa là đá tảng góc tường, vừa là đầu của ngôi nhà ấy. Hôm nay chúng ta tổ chức long trọng kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường là muốn nhắc chúng ta phải trân trọng, hợp tác với ơn Chúa, làm sao để cộng đoàn giáo xứ chúng ta, trong đó có cha xứ, nữ tu, HĐMV, các hội đoàn, ca đoàn, các thanh thiếu niên, các em thiếu nhi tạo nên một ngôi nhà vững chắc.

Kỷ niệm Cung hiến Thánh đường là ngày trọng đại, nhắc nhở về sứ mạng là những ngôi đền thờ của Thiên Chúa, ngôi đền thờ ấy phải tác động, phải biến chúng ta có những biểu hiện, hành vi, cung cách sống, lời nói chứng tỏ cho mọi người thấy là mình đem lại sự sống, giới thiệu Chúa cho anh chị em và mình được Thiên Chúa biến đổi. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hoán cải, thờ lạy Thiên Chúa không phải bằng môi miệng, bằng hành vi bên ngoài mà trên hết là thờ phượng Chúa trong chân lý.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đã thay lời cộng đoàn giáo xứ Tân Thành cám ơn linh mục chánh xứ, quý linh mục đồng tế, quý nữ tu, các ca đoàn, những ân nhân và những người phục vụ cho giáo xứ cách này cách khác.

Đáp từ, linh mục chánh xứ đính chính: không phải cám ơn linh mục chánh xứ vì đây là trách nhiệm của ngài, mà chúng ta tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Hôm nay được chọn là ngày truyền thống của các ca đoàn, nhờ đó ngày kỷ niệm Cung hiến Thánh đường có nét đẹp hơn, sốt sắng hơn là nhờ có sự hợp tác của tất cả mọi người, trong đó có các ca đoàn.

Tiếng hát “Chúng con xin tạ ơn Chúa…” trong lúc mọi người hướng về bàn thờ Đức Mẹ để cùng với Đức Mẹ tạ ơn Chúa, đã kết thúc Thánh lễ lúc 18g45.

Sau Thánh lễ là liên hoan văn nghệ cây nhà lá vườn, để chúc mừng kỷ niệm 06 năm Cung hiến Thánh đường và hai năm tổ chức ngày truyền thống của các ca đoàn trong giáo xứ.

Được biết, giáo xứ Tân Thành có 09 ca đoàn, bao gồm ca đoàn:

1-     Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm: Hát lễ chiều thứ Hai và chiều thứ Sáu.

2-     Monica (Hội Các Bà Mẹ Công Giáo): Hát lễ chiều thứ Bảy.

3-     Legio Mariae (Tông đồ Đức Mẹ): Hát lễ chiều thứ Ba.

4-     Bình Minh: Hát lễ chiều Chúa nhật (lúc 15 giờ 00).

5-     An-rê Dũng Lạc (Trẻ): Hát lễ chiều Chúa nhật (lúc 17 giờ 30).

6-     Thánh Linh: Hát lễ sáng Chúa nhật (05 giờ 00).

7-     Phụng ca: Hát lễ các buổi sáng ngày thường (05 giờ 00).

8-     Têrêsa (Thiếu nhi): Hát lễ chiều thứ Năm và sáng Chúa nhật  (lễ thiếu nhi, lúc 7 giờ 30).

9-     Giới trẻ: Hát lễ tối Chúa nhật lúc 19 giờ 00.

Ngoài những Thánh lễ thường xuyên, các ca đoàn còn phục vụ các ngày lễ lớn, lễ ngoại lịch, Thánh lễ tại gia (ca đoàn Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm làm chủ lực)…

Ngoài ra, các giáo họ Thánh Gia, Kitô vua, Mân Côi còn thành lập ca đoàn riêng để hát lễ bổn mạng cho giáo họ mình.

Đôi nét về Nhà thờ Thánh Vinh Sơn

Nhà thờ Thánh Vinh Sơn, giáo xứ Tân Thành cũ xây dựng xong năm 1971. Là ngôi nhà thờ nhỏ bé, nằm trong khu vục dân cư đông đúc, giáo dân ngày một tăng và những người nhập cư ngày càng nhiều. Nhà thờ xuống cấp trầm trọng và quá chật chội.

Ngày 20/9/2008, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Tổng Giáo  phận Thành phố Hồ Chí Minh - đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Thánh đường Thánh Vinh Sơn, giáo xứ Tân Thành hiện nay.

Công trình được xây dựng trên nền nhà thờ cũ, mặt bằng có diện tích 400m2. Quy mô một trệt, một lầu, một lửng rộng 2/5 diện tích. Tầng trệt được bố trí làm hoa viên giáo xứ và một phần nhỏ diện tích làm Nhà Chờ phục sinh.

Ngày 20/9/2009, Nhà thờ đã xong phần cơ bản, gian cung thánh đã hoàn thành. Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, chủ tế cùng với các linh mục trong giáo hạt và vùng lân cận, làm phép chuông (gồm 3 quả, nhập từ Pháp về), dâng Thánh lễ tạ ơn và ban bí tích Thêm Sức cho các em. Đây là Thánh lễ đầu tiên được dâng trên nhà thờ mới.

Thứ Bảy, ngày 09/01/2010, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, đã về thăm mục vụ giáo xứ, làm phép và Cung hiến Thánh đường Thánh Vinh Sơn, giáo xứ Tân Thành một cách trọng thể. Ngài đã cắt băng khánh thành nhà thờ, chủ tế dâng Thánh lễ tạ ơn tại ngôi Thánh đường đã được cung hiến. Giáo dân trong giáo xứ đón chào ngày lễ trong ngập tràn hân hoan, vì ước mơ bao lâu, nay đã thành hiện thực. Để hoàn thành các công trình này, ngoài sự đóng góp tích cực công sức và tiền bạc của giáo dân trong giáo xứ, còn có sự đóng góp rất lớn lao, quý báu của quý ân nhân, quý mạnh thường quân xa gần trong và ngoài giáo xứ, cũng như quý ân nhân hải ngoại, đã giúp cho các công trình của giáo xứ hoàn thành tốt đẹp. Tạ ơn Chúa, xin tri ân những tấm lòng vàng, tất cả là hồng ân Chúa ban.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top