Giáo xứ Tân Thành: Chúc thọ

Giáo xứ Tân Thành: Chúc thọ

WGPSG -- “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ,

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.”

Vào chiều 01/02/2014, ngày Mồng Hai Tết Giáp Ngọ, theo truyền thống của người Việt Nam, giáo xứ Tân Thành đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời, do cha chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thuỷ, chủ sự. Đồng tế với ngài có linh mục Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân, SDB. Cuối lễ, giáo xứ chúc thọ cho trên 100 cụ từ 70 tuổi trở lên.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chánh xứ nhắc nhớ chúng ta phải có lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành.

Trong bài giảng, cha chánh xứ đã sánh ví tổ tiên, ông bà, cha mẹ như biển Đông, núi Thái. “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”. Công ơn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ không sao kể cho hết: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Cha nói về công lao cha mẹ đối với con cái qua câu chuyện: Một thánh nhân đã dạy các đệ tử: “Các con nhớ rằng: trên đời này, có hai người mà ta không thể trả hết công ơn được, đó là cha mẹ ta”. Một người mẹ hết lòng lo lắng dạy dỗ cho con mình, nhờ đó Mạnh Tử mới trở thành một hiền nhân. Chúa Giêsu đã được Thánh Giuse và Đức Mẹ giáo dục rất kỹ lưỡng.

Nếu công ơn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ chúng ta lớn lao như thế, chúng ta là con cái phải đền đáp thế nào cho xứng. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Thảo kính cha mẹ.” Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy: Anh em hãy thảo kính cha mẹ của anh em vì đây là luật của Thiên Chúa.

Thảo kính bằng cách: biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Nếu chúng ta không biết nhớ ơn tổ tiên và dạy dỗ con cái chúng ta lòng biết ơn ấy, thì về sau này con cái chúng ta sẽ vô ơn với chúng ta như vậy.

Hôm nay, Lời Chúa dạy các bậc làm cha mẹ, con cái. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, hãy tôn kính cha mẹ của mình đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa của Chúa Giêsu: Tôn kính cha mẹ thì sẽ được hạnh phúc và được sống thọ trên mặt đất này. Thánh Phaolô khuyên các bậc làm cha mẹ: Đừng làm cho con cái mình tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.

Mỗi người trong chúng ta đều tưởng nhớ tới tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Qua đó, Cha kêu mời chúng ta cầu nguyện cho các ngài. Đằng khác, chúng ta phải cầu nguyện cho chính mình, để chúng ta sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ khi các ngài còn sống cũng như đã qua đời, Chúa sẽ đánh giá cao cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta quên ơn, tệ bạc, coi thường các ngài, quả thật Thiên Chúa cũng đánh giá thấp chúng ta.

Cha khuyên chúng ta: Hãy tha thứ cho các bậc cao niên, vì các ngài trong tuổi cao thì hay nhầm lẫn, khó tính. Do đó, những người trẻ, người trong gia đình phải biết rộng lượng, chịu đựng, nâng đỡ, thông cảm tuổi già, làm vui lòng cha mẹ của mình, thì cuộc sống gia đình chúng ta sẽ an vui, thuận hoà.

Xin cho Lời Chúa chúng con nghe hôm nay, thấm vào trong tim óc của chúng con, để chúng con xây dựng gia đình như Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse xưa kia.

Cuối lễ, ông Phêrô Vũ Văn Hiệu, phó chủ tịch thay lời Hội đồng Mục vụ giáo xứ chúc năm mới tất cả cộng đoàn, chúc mừng những người trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên, trong đó có cha chánh xứ đã trên 70 tuổi. Một đại diện giáo xứ đã lên trao quà Xuân cho cha chánh xứ. Sau đó, cha chánh xứ và cha Giuse lần lượt trao quà Xuân cho các cụ trên 70 tuổi đã nhận lời mời tham dự Thánh lễ hôm nay.

Trước khi ra về, một cụ 74 tuổi đã thay lời các cụ chúc Xuân và cám ơn cha chánh xứ và giáo xứ. Cha chánh xứ còn lì xì cho những trẻ nhỏ có mặt.

Kết thúc, các cụ ra về với phần quà trên tay, có giá trị trên 100.000đồng, tuy nhỏ bé nhưng hạnh phúc vì được giáo xứ luôn nhớ đến mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top