Giáo xứ Tân Thành: Chúa Thánh Thần lại đến

Giáo xứ Tân Thành: Chúa Thánh Thần lại đến

Giáo xứ Tân Thành: Chúa Thánh Thần lại đến

“Để gìn giữ ơn Chúa Thánh Thần phải cố gắng tránh xa tội, nhất là tội trọng; can đảm làm theo tiếng lương tâm Chúa Thánh Thần nhắc nhở”.

Đức Giám mục (ĐGM) Giáo phận Bùi Chu Tôma Vũ Đình Hiệu đã chia sẻ như thế khi chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 53 em (có 05 tân tòng), chứng nhận Tuyên xưng đức tin trọng thể cho 20 em, và cho 48 em Rước lễ lần đầu, vào lúc 09g00 ngày 14-7-2019, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Đồng tế với ngài là linh mục (Lm) Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ giáo xứ Tân Thành và 05 linh mục.

Hiệp dâng Thánh lễ có Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể, phụ huynh và cha mẹ đỡ đầu, các em thiếu nhi, và rất đông cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Thành

Ngay từ 08g00, nhiều em thiếu nhi trong đồng phục thật đẹp đã đến nhà thờ, xếp hàng chào đón ĐGM và các Lm cùng với tiếng kèn đồng trổi lên thật sống động.

Linh mục Đaminh đã thay lời cộng đoàn giáo xứ chào mừng ĐGM và các Lm đồng tế, giới thiệu với các ngài các em sắp lãnh nhận các bí tích.

Đầu lễ, Đức giám mục mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho các em sắp lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là 53 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Trong bài giảng, ĐGM Tôma chia sẻ về: “Vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời của mỗi người tín hữu”.

Ngài diễn giảng: Lời Chúa hôm nay đã nói lên sự quan trọng của Chúa Thánh Thần đối với sứ vụ rao giảng công khai của Chúa Giêsu: “Thánh thần Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo, công bố năm hồng ân cứu độ của Thiên Chúa”. Chúa Thánh Thần được sai đến và hiện xuống đầy tràn trên các thánh tông đồ, sau đó các ngài được ơn can đảm ra đi rao giảng về nước Thiên Chúa cho mọi người.

Ngài giải thích cho các em rước lễ lần đầu: Tấm bánh tròn, một ly rượu, nhưng qua việc truyền phép, đặc biệt qua từng Thánh lễ thì bánh và rượu đó đã trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Qua đó, ĐGM mong ước các em biết ý thức và cầu xin với Chúa Giêsu Thánh Thể để các em được thêm lòng sùng kính, yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.

ĐGM chia sẻ với 20 em Rước lễ bao đồng: Chúng con sẽ tuyên hứa trở nên những người chiến sĩ nhiệt thành, những người tín hữu can đảm trong cuộc sống làm chứng cho Chúa. Ngài ước mong các em ý thức được điều đó và cầu xin Chúa Giêsu ban sức mạnh cho các em.

Ngài nói với 53 em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức: “Trong Thánh lễ ngày hôm nay, tất cả mọi người cầu nguyện đặc biệt cho chúng con, nghi thức đặt tay và xức dầu Thánh trên trán là cha trao ban chính Chúa Thánh Thần và 07 ơn thánh của Ngài trên chúng con, để chúng con lãnh nhận và Chúa Thánh Thần ở với chúng con, giúp chúng con sống xứng đáng người Kitô hữu sống đẹp lòng Chúa”.

ĐGM nhắc các em chuẩn bị Rước lễ lần đầu phải thuộc 02 kinh rất căn bản là kinh 10 điều răn và 06 điều luật Hội Thánh, nhưng quan trọng là phải giữ các điều đó.

ĐGM chia sẻ cùng cộng đoàn: Đây là một hồng ân rất đặc biệt, rất quan trọng, rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Ngài mời gọi mọi người quý trọng và ra sức gìn giữ ơn Chúa Thánh Thần qua hai phương thế: tránh xa tội trọng, can đảm làm theo tiếng lương tâm.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Sau bài giảng, ĐGM Tôma đã chủ sự nghi thức ban bí tích Thêm Sức cho 53 em, trong đó có 05 tân tòng. Ngài đặt tay và xức dầu trên trán cho từng em.

Chứng nhận tuyên xưng đức tin

Sau đó, ĐGM Tôma chứng nhận tuyên xưng đức tin trọng thể của 20 em Rước lễ bao đồng, tặng sách và cấp chứng chỉ cho từng em.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu

Rước Mình Máu Thánh Chúa

ĐGM Tôma đã cho các em rước lễ lần đầu, các em rước lễ bao đồng rước Mình và Máu Thánh Chúa. Một hạnh phúc rất lớn đến với các em.

Cuối lễ, ông Phêrô Vũ Văn Hiệu – chủ tịch Hội đồng Mục vụ - đã thay lời cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức giám mục Tôma, các linh mục đồng tề, các anh chị giáo lý viên, phụ huynh các em lãnh nhận các bí tích hôm nay.

Đáp từ, ĐGM Tôma tâm tình: Ngài rất vui mừng vì được cử hành Thánh lễ và ban bí tích Thêm Sức cho 53 em, cho rước lễ lần đầu 48 em, đón nhận lời tuyên hứa của 20 em rước lễ bao đồng trọng thể, đó cũng là niềm vui của cả giáo xứ. Ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, tiếp tục cầu nguyện cho chính mình và các em để được giữ mãi ơn Chúa trong ngày hôm nay.

ĐGM ước mong nhiều em trong số lãnh nhận các bí tích ngày hôm nay sẽ được ơn rất cao trọng là “Ơn Gọi Đi Tu”, Giáo Hội đang rất cần. Ngài mời gọi các em tiếp tục cầu xin với Chúa Thánh Thần, xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng, giúp các em quảng đại dâng mình cho Chúa. Ngài ước mong 15-20 năm sau, trong số các em đang ngồi đây sẽ có các tân linh mục, tu sĩ, trở về giáo xứ Tân Thành này dâng lễ tạ ơn, ngày đó chắc chắn là vui lắm.

Ngài mời gọi phụ huynh nhất là cha mẹ đỡ đầu nỗ lực cầu nguyện cho con cái mình được ơn của Chúa, được ơn biết quảng đại đi tu vì ngày hôm nay Giáo Hội rất cần các linh mục và tu sĩ để làm việc cho Chúa, cho Giáo Hội.

Kết thúc

Tiếng hát “Ra về chúng con đi vào thế giới…” từ ca đoàn Tông đồ Đức Mẹ đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g00. Sau Thánh lễ, Đức giám mục, các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với các em Rước lễ lần đầu, Thêm Sức, và Rước lễ bao đồng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top