Giáo xứ Tân Thái Sơn: Xuân đến mọi nhà

Giáo xứ Tân Thái Sơn: Xuân đến mọi nhà

WGPSG -- Giáo xứ Tân Thái Sơn trong dịp Tết này đã tặng bánh chưng xanh cho khoảng 2500 gia đình trong giáo xứ, 60 phần quà cho những anh chị em lao động xa nhà đang thi công trong công trình của giáo xứ, và giúp 55 gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện ăn tết.

 

Lễ hội Bánh chưng

Mai Dắt Xuân Về Xuân Bay Theo Gió
Chúa Ban Lời Ra Lời Sống Vĩnh Hằng

Đó là hai câu đối được treo trang trọng tại lễ đài trong sân nhà xứ, nơi diễn ra những ngày sinh hoạt đón mừng tết Nguyên đán Nhâm Thìn của cộng đoàn giáo xứ Tân Thái Sơn theo truyền thống dân tộc: “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ - Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”.

Bên cạnh những lễ nghi phụng vụ là những hoạt động mang tính xã hội, nhưng theo tinh thần Kitô giáo. Nhằm giúp mọi gia đình trong giáo xứ có cơ hội đón mừng Xuân Nhâm Thìn trong Yêu thương – Hiệp Nhất – Phục vụ, giáo xứ đã tổ chức Lễ hội Bánh chưng kéo dài từ ngày 11/01/2012 đến 17/01/2012 (18 đến hết ngày 24/12 Âm lịch).

Cha chánh xứ nói: “Mặc dù phải tốn biết bao công sức vất vả của nhiều người, nhưng trong tinh thần yêu thương, hiệp nhất và phục vụ, nhất là mong muốn cho mọi gia đình trong giáo xứ có được niềm vui trong dịp tết Nguyên đán. Giáo xứ cố gắng tổ chức gói 5000 chiếc bánh chưng, để gởi đến từng gia đình như là món quà xuân của giáo xứ, trong đó gói ghém tất cả tình yêu thương, hiệp nhất và phục vụ của cộng đoàn giáo xứ. Đồng thời, nói lên lòng biết ơn của giáo xứ đối với từng gia đình, đã nhiệt tâm cộng tác để cùng xây dựng giáo xứ ngày càng thăng tiến, nhất là về tinh thần”.

Đáp lại lời kêu mời của cha chánh xứ, hàng trăm người đã tự nguyện tham gia lễ hội. Để hoàn thành 5000 chiếc bánh chưng, cha chánh xứ và HĐMV giáo xứ đã lên chương trình và phân chia cho các giáo khu, ca đoàn, hội đoàn, các giới từng công đoạn cụ thể, từ khâu chuẩn bị (lá, gạo, thịt, đậu) cho đến gói, nấu, ép và phân phối. Ngoài ra, Ban Điều hành giáo khu V chuyên phụ trách ẩm thực phục vụ trong những ngày lễ hội.

Ông GB Nguyễn Văn Luật, Trưởng Ban Điều hành giáo khu V, phát biểu: “Giáo khu được cha xứ và Ban Thường vụ tin tưởng giao cho việc phục vụ ẩm thực trong những ngày lễ hội, chúng tôi rất vui mừng khi thấy tất cả mọi người đều ăn ngon miệng.”

Mặc dù Lễ hội Bánh chưng tại giáo xứ Tân Thái Sơn được khai mạc vào ngày 18/12 Âm lịch, nhưng từ những ngày trước đó, mọi nguyên vật liệu đã được lựa chọn, thu mua vận chuyển về giáo xứ. Trong tất cả các công đoạn, có lẽ việc lựa lá, rửa lá, cắt lá… là công đoạn phức tạp nhất, trên 50.000 lá dong, khoảng 50 người thực hiện 4 ngày mới hoàn thành.

Lễ hội diễn ra trong tinh thần khẩn trương cao độ, hòa chung với tình yêu thương hiệp nhất từ cha chánh xứ, cha phụ tá, quý thầy, quý chức trong HĐMV và toàn thể quý vị trong các đoàn thể trực tiếp tham gia lễ hội. Một bầu khí vui tươi rộn ràng và phấn khởi của mọi người hòa chung tiếng nhạc xuân chọn lọc qua các đĩa DVD đã níu kéo số người tham gia mỗi lúc mỗi đông thêm, và đã hoàn thành vượt sự tiên liệu của Ban Tổ chức.

Trong những ngày lễ hội, ban ngày thì ngồi gói bánh dưới tán dù lớn phủ kín sân nhà xứ, ban đêm canh bánh. Những nồi chứa hàng trăm bánh trên ngọn lửa bập bùng đã tạo nên không khí tết thật đầm ấm. Sản phẩm ra đến đâu, cha phụ tá và quý vị trong Ban Thừa Tác viên Thánh Thể phân phối cho các giáo khu đến đó. Song song với việc gói bánh tại sân nhà xứ, thì bên ngoài, những con đường trong phạm vi giáo xứ nhộn nhịp khác thường, do những chiếc xe chuyên chở bánh chưng được quý chức giáo khu phân phát đến từng gia đình trong giáo xứ.

Nhận được bánh chưng, mọi người đều phấn khởi vì được giáo xứ chăm lo trong ngày giáp tết. Bà Maria Phan Thị Gấm, ngụ tại hẻm số 6 đường Lý Tuệ, thuộc giáo khu IV nói: “Gần đến ngày tết, không tránh khỏi những công việc bận rộn trong giáo xứ mà cha xứ và giáo xứ vẫn không quản ngại vất vả gói bánh chưng cho mọi gia đình trong xứ vui đón tết, xin cám ơn cha xứ và giáo xứ”.

Chị Têrêsa Vũ Thị Lành, ngụ đường Tân Quý thuộc giáo khu II đã nói: “Thật cảm động khi gia đình nhận được món quà do giáo xứ tặng nhân dịp tết, tất cả nghĩa tình, mọi đóng góp công sức của cha chánh xứ cũng như của mọi giới trong giáo xứ gói ghém và thể hiện trong những tấm bánh chưng, xin cám ơn cha xứ và giáo xứ”.

Lễ hội bánh chưng năm nay làm cho tôi nhớ lại: Cách đây hai năm, dịp tết Canh Dần, các anh em trong ca đoàn Giuse đã tổ chức gói bánh chưng, làm quà tết biếu các gia đình ca viên và một số ân nhân của ca đoàn trong giáo xứ. Tham dự, chia sẻ và chứng kiến những hoạt động này của ca đoàn Giuse, cha chánh xứ Phêrô thấy rằng cần phải nhân rộng ra với quy mô toàn giáo xứ, và đã thử nghiệm gói 2500 chiếc gởi biếu từng gia đình dịp tết Tân Mão, được mọi gia đình trong giáo xứ tán thành.

Anh Antôn Trần Anh Tuấn, ngụ tại hẻm số 4 đường Lý Tuệ, nói: “Tôi mới về nhập giáo xứ được hơn 02 năm, tết năm trước tôi cũng nhận được quà, năm nay cũng nhận được quà của giáo xứ, xin cám ơn cha xứ và giáo xứ”.

Theo ý kiến của các vị trong HĐMV giáo xứ, hoạt động này sẽ trở thành Lễ hội truyền thống trong dịp tết Nguyên đán của giáo xứ Tân Thái Sơn.

Phát quà tết cho anh chị em lao động xa nhà

Không khí vui mừng đón Xuân trong những ngày lễ hội được tăng thêm qua bữa tiệc liên hoan cuối năm, kèm theo chương trình ca nhạc dành cho Ban Giám đốc, các anh chị em công nhân xây dựng Công ty Gia Bảo, đang thi công công trình nhà xứ, cùng những người tham gia lễ hội bánh chưng.

Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Quốc Túy đã thay mặt giáo xứ chúc tết Ban Giám đốc và anh chị em công nhân, cùng toàn thể quý khách, đồng thời gởi tặng 60 phần quà cho những anh chị em lao động xa nhà, là các anh chị em công nhân trong Công ty Xây dựng Gia bảo, mỗi phần quà gồm: 01 hộp bánh ngọt, 01 bánh chưng, 01 bịch mì chính, nước giải khát và 200.000 tiền mặt.

Đáp lại, anh Công Xuân Phong, Giám đốc Công ty Gia Bảo đã thay mặt anh chị em trong công ty cám ơn và chúc tết cha xứ, cha phụ tá, quý thầy và HĐMV giáo xứ.

Giúp những gia đình khó khăn

Vào lúc 18g00 ngày 17/01/2012 (24/12 âm lịch), tại giáo xứ Tân Thái Sơn, Ban Bác ái Xã hội thuộc giáo xứ đã trao 55 phần quà tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ. Mỗi phần quà gồm: 10 kg gạo, 01 thùng mì gói, 01 kg đường, 01 chai nước mắm, 01 chai dầu ăn và 01 bịch bột nêm.

Tham dự buổi tặng quà có sự hiện diện của cha chánh xứ Phêrô, thầy xứ Vinh sơn, các vị trong Ban Thường vụ HĐMV, Ban Điều hành các giáo khu, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ.

Trước khi phát quà, cha chánh xứ nói: “Hôm nay tôi rất vui mừng, bởi vì Ban Bác ái Xã hội của giáo xứ đã có hành động thiết thực đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ trong những dịp lễ tết, đem lại cho những gia đình đó niềm vui, đó là điều mà tôi đã mong ước từ lâu. Chúng tôi mong muốn nhiều hơn nữa, nhưng khả năng chỉ được có vậy, mong quý vị nhận và biết rằng giáo xứ luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của quý vị. Tôi cũng xin gởi tới các gia đình quý vị, lời cầu chúc năm Nhâm Thìn này được tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa, được mạnh khỏe và nhiều điều tốt lành.”

Sau khi nhận quà xong, anh Tống Kim Vũ đã thay mặt cho 55 gia đình phát biểu: “Con xin thay mặt cho các hộ gia đình khó khăn cám ơn cha chánh xứ, HĐMV giáo xứ, Ban Bác ái, đã dành thêm cho chúng con những phần quà nhân dịp tết, chúng con xin kính chúc cha và quý vị trong giáo xứ nhiều sức khỏe trong năm mới”.

Được biết đây là một trong những hoạt động của Ban Bác ái thực hiện theo quy chế hằng năm đã được cha chánh xứ và Ban Thường vụ HĐMV phê duyệt.

Lễ hội kết thúc

Lễ hội kết thúc sau khi trao quà tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Vâng, hồng ân của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên giáo xứ, chương trình gói 5000 chiếc bánh chưng, làm quà tết gởi biếu từng gia đình của giáo xứ đã hoàn thành trong tình thương nhiệm mầu của Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng là Mùa Xuân Vĩnh Cửu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top