Giáo xứ Tân Thái Sơn: Thánh lễ An táng cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy

Giáo xứ Tân Thái Sơn: Thánh lễ An táng cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy

Giáo xứ Tân Thái Sơn: Thánh lễ An táng cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy

TGPSG – Giáo xứ Tân Thái Sơn đã tổ chức cách trang trọng Thánh lễ An táng cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy – nguyên chánh xứ Tân Thái Sơn, vào lúc 8g30 ngày 23-12-2023, tại giáo xứ Tân Thái Sơn, địa chỉ: 1 Hoàng Văn Hoè, phường Tân Quý, quận Tân Phú.

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có các Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đặng Đức Ngân, TGM Phó Tổng Giáo phận Huế, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Đệ - nguyên Giám mục Gp. Thái Bình, ĐGM Giuse Bùi Công Trác – Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn; linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, Lm Phêrô Lê Hoàng Chương - chánh xứ Tân Thái Sơn, các linh mục phó xứ và khoảng 200 linh mục khác. Đoàn đồng tế đã được rước từ nhà xứ vào thánh đường cách trang nghiêm, trang trọng.

Đầu lễ, Lm chánh xứ đã có lời chào và giới thiệu đến cộng đoàn về Đức TGM Giuse và các Đức Giám mục. Sau đó, ngài đọc tiểu sử cha cố Phêrô và đọc các điện thư, điện văn, điện hoa đến từ quý giám mục, linh mục của nhiều giáo phận trong và ngoài nước, với những tâm tình bày tỏ lòng trân trọng về cuộc đời mục tử của cha cố luôn trung thành, phục vụ tân tụy cho Chúa, và gởi lời thương tiếc về sự ra đi của cha cố Phêrô đến gia đình linh tông huyết tộc của ngài.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM bày tỏ lòng thương tiếc cha cố Phêrô, người linh mục cả cuộc đời hăng say, nhiệt tình với sứ vụ, tha thiết với công cuộc truyền giáo và giúp đỡ bác ái nhiều nơi; chúng ta tạ ơn Chúa vì hôm nay ngài đã hoàn thành sứ vụ, đã đi về với Đấng ngài yêu mến. Trong tinh thần hiệp thông, chúng ta chia sẻ nỗi đau buồn với gia đình linh tông, huyết tộc và với giáo xứ Tân Thái Sơn, nguyện xin Chúa nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria và các Thánh, xin Chúa thương tha thứ những lỗi lầm cho cha cố Phêrô được sớm hưởng Nhan Thánh Chúa. Chúng ta cũng tin rằng ngài vẫn tiếp tục hiện diện trong tinh thần, cầu nguyện cho chúng ta trong niềm yêu mến và đồng hành với chúng ta trong sứ vụ.

ĐGM Giuse Bùi Công Trác đã mở đầu bài giảng với châm ngôn đời linh mục của cha cố Phêrô: “hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29), để nói về cuộc đời của cha cố: Một cuộc đời đầy thăng trầm, thử thách, nhưng vẫn trông cậy vào tình yêu thương của Chúa; mặc dù bệnh tật của tuổi già, nhưng đượm thắm tình yêu mến Chúa, Giáo hội và mọi người. Chúng ta tin rằng giờ đây cha cố được an nghỉ hạnh phúc trong Chúa.

ĐGM Giuse đã nói đôi nét về tiểu sử cha cố Phêrô. Cha cố sinh ra trong một gia đình Công giáo đạo đức, ơn gọi của ngài được ươm mầm từ trong gia đình, ảnh hưởng rất lớn từ đức tin của song thân và của chú ngài là cha cố Phanxicô Assisi Nguyễn Minh Đăng. Trong di chúc tinh thần cha cố viết: “Con luôn vững tin và yêu mến Chúa, con xác tín và tin từng điều trong Kinh Tin Kính, nhất là con tin Thiên Chúa là Đấng hằng thương xót và yêu thương con, cả những ngày tháng gian lao nhất trong cuộc đời linh mục của con, con luôn tin tưởng cậy trông và phó thác đời con cho lòng thương xót của Chúa, kể cả những lúc con đau yếu bệnh tật và nhất là trong giờ phút sau cùng của cuộc đời con…Con thành tâm xin Chúa tha thứ cho những yếu hèn, tội lỗi của con. Đồng thời con bày tỏ lòng yêu mến Mẹ Hội Thánh qua việc con tuân hành những chỉ dạy và hướng dẫn của Hội Thánh; qua các đấng bậc Bề trên con luôn vâng phục và kính trọng. Tuy nhiên, vì thân phận con người, con cũng có những thiếu xót, nên con thành kính xin lỗi các đấng bậc Bề trên cũng như các anh em linh mục, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy chủng sinh Đại Chủng viện mà con đã từng làm việc, đã quen biết và cùng cộng tác phục vụ.” Với anh chị em giáo dân, ngài cũng đã có lời biết ơn những người đã yêu thương giúp đỡ ngài, giúp trở nên một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất. Tuy nhiên có những lúc vì nhiệt tâm trong công việc truyền giáo mà ngài nóng nảy làm buồn lòng, ngài xin mọi người vì đức ái mà tha thứ cho ngài, cầu nguyện để ngài được thanh thản khi ra trước tòa Chúa.

Trái tim cha cố Phêrô đã ngừng đập lúc 04g55 thứ Tư, ngày 20 tháng 12 năm 2023, sau 82 năm làm con cái Chúa, với 54 năm linh mục. Hôm nay áp lễ Giáng sinh, chúng ta cầu nguyện và chia tay cha cố trong Thánh lễ tiễn biệt sau cùng. Cuộc đời cha cố như lời Thánh Phaolô: “Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin.” (2Tm 4,7). Thật là đẹp khi chứng kiến đời linh mục kết thúc trong ơn nghĩa Chúa, đã chu toàn bổn phận được trao phó một cách tốt đẹp, trung thành, can đảm và bền bỉ từng ngày.

Trong di chúc, cha cố Phêrô ao ước: “Khi con qua đời, con muốn việc hậu sự đơn giản, như an táng của một người nghèo, không vòng hoa, không phúng điếu, mọi người yêu thương thì xin lễ cầu nguyện cho con.”

 

Trong giờ phút ly biệt này chúng ta cảm ơn cha cố vì đã lao tâm khổ trí, chẳng những xây dựng cộng đoàn giáo xứ Tân Thái Sơn, mà còn vất vả trong việc phát triển các giáo điểm truyền giáo trong giáo hạt Tân Sơn Nhì. Cuộc đời và sứ vụ linh mục của cha đã nêu gương mẫu cho các linh mục, nhất là các linh mục trẻ trong giáo phận. Trong giờ phút ly biệt này, chúng ta cũng xin cha cố bỏ qua những gì chúng ta đã làm cho cha cố buồn lòng. Giây phút chia ly ngắn ngủi này, xin cha cố cầu nguyện cho chúng ta những người còn trong hành trình đời người luôn biết sống cậy trông, tin tưởng, yêu mến Chúa. Hôm nay dâng Thánh lễ tiễn biệt cha cố, ngày mai sẽ đến lượt chúng ta. Cuộc đời cha cố nhắc chúng ta phải sống đẹp lòng Chúa, chu toàn bổn phận, bổn phận nên thánh bằng cách sống theo Lời Chúa, tuân giữ luật Chúa.

Kết thúc bài giảng, ĐGM cầu nguyện trao phó linh hồn cha cố Phêrô trong tay Chúa với tất cả tình yêu và lòng xác tín rằng Chúa sẽ ân thưởng cho cha cố trong cõi trời vinh phúc. Ở bên Chúa, xin cha cố cầu thay nguyện giúp cho chúng con được sống lành, chết thánh trong tay Chúa.

Cuối lễ, Lm Hạt trưởng Tân Sơn Nhì đã đọc chúc thư của cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy. Tiếp theo, Lm Giuse Phạm Quang Vũ, phó xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, nghĩa tử của cha cố Phêrô, đại diện gia đình, linh tông huyết tộc có lời cảm ơn. Trước nhất, linh mục dâng lời tạ ơn Chúa đã ban nhiều ơn cho cha cố Phêrô; sau là lời tri ân Đức TGM Giuse, quý giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa khắp nơi, đội kèn tây, các tôn giáo bạn, chính quyền các cấp, cùng tất cả những người đã yêu thương góp phần giúp cho buổi lễ được diễn ra chu đáo, tốt đẹp. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha cố Phêrô. Linh mục đại diện cũng đã xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người, đặc biệt được nhiều ơn Thánh trong ngày lễ Giáng Sinh đang đến.

Sau cùng, Lm Giuse Lê Hoàng đã cử hành Nghi thức Tiễn biệt. Xin các Thánh hãy đến cứu giúp, các Thiên Thần hãy đón tiếp và dâng linh hồn cha cố Phêrô lên trước tôn nhan Đấng Tối cao.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00, có rất đông linh mục, tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa thương tiếc tiễn đưa linh cữu cha cố Phêrô đến Đài Hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Tiểu sử cha cố Phêrô Nguyễn Quốc Túy

Cha cố Phêrô sinh ngày 01-2-1942 tại Bách Tính, Nam Định.

Từ năm 1955 – 1959 Gia nhập Tiểu chủng viện Phan Rang

Từ năm 1960 – 1962 tu học tại Đại chủng viện Lê Bảo Tịnh

Từ năm 1962 – 1969 tu học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Thụ phong linh mục ngày 29-4-1969 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Từ năm 1969 – 1975 Phụ trách Tuyên úy vùng 04 thuộc GP Cần Thơ

Từ năm 1975 – 1986 Thi hành sứ vụ công tác đặc biệt tại miền Bắc

Từ năm 1986 – 1994 giúp mục vụ tại giáo xứ thân quen thuộc GP SG

Từ năm 1994 – 2000 Mục vụ tại GX Tân Thái Sơn

Từ năm 2000 – 2007 Linh mục phụ tá tại GX Tân Thái Sơn

Từ năm 2007 – 2009 Quản nhiệm GX Tân Thái Sơn

Từ năm 2009 – 9/2023 Chánh xứ GX Tân Thái Sơn

Từ tháng 9/2023 đến nay, nghỉ tịnh dưỡng tại tư gia

Về nhà Cha vào lúc 4g55, ngày 20-12-2023, hưởng thọ 82 tuổi với 54 năm linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top