Giáo xứ Tân Thái Sơn: Huynh đoàn Giáo dân Đaminh mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Thái Sơn: Huynh đoàn Giáo dân Đaminh mừng bổn mạng

WGPSG -- “Từng thành viên Huynh đoàn luôn biết noi gương Thánh Đaminh trong việc sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, đến với Đức Mẹ, cùng với Đức Mẹ, xin Đức Mẹ giúp sống tốt những điều Chúa truyền dạy.”

Đây là lời dẫn vào Thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng Huynh đoàn Giáo dân Đaminh giáo xứ Tân Thái Sơn vào lúc 17g15 ngày 05.10.2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn, do Cha phụ tá Giuse Nguyễn Hoàng Thanh chủ sự. Trong Thánh lễ có nghi thức Tuyên hứa của Huynh đoàn.

Tham dự Thánh lễ có quý thầy, quý soeur, quý chức trong HĐMV giáo xứ, quý vị trưởng các gia đình cầu nguyện, và các ban phục vụ trong giáo xứ, quý khách mời và cộng đoàn.

Sau bài Tin Mừng Lc 1, 26-38, cha chủ sự chia sẻ và hướng cộng đoàn suy nghĩ về việc thực thi những điều Chúa truyền: “Khi chúng ta lần chuỗi kinh Mân Côi, là chúng ta suy gẫm các mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ. Khi suy niệm, chúng ta được mời gọi noi gương Đức Mẹ sống những điều Chúa truyền dạy qua các mầu nhiệm. Và khi chúng ta sống điều Chúa dạy, chúng ta trở nên những người có phúc vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Không phải cứ thưa lậy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai sống theo lời Chúa dạy thì mới được vào Nước Trời”. Hơn ai hết, Đức Maria là người đã sống triệt để những điều Chúa truyền dạy, nên Đức Mẹ đã được tôn vinh là người có phúc. Do đó, khi cùng với Đức Mẹ, đến với Đức Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi, chúng ta sẽ được Chúa chúc phúc không những ở đời này mà còn được hưởng hạnh phúc đời sau.”

Nghi thức tuyên khấn

Sau bài chia sẻ Tin Mừng, trước sự chứng kiến của cha chủ sự và cộng đoàn, 23 anh chị em, trong đó có 06 anh chị em khấn gia nhập, 07 chị em tuyên khấn lần đầu và 10 chị em khấn trọn, đã lần lượt long trọng tuyên khấn với những nghi thức truyền thống theo luật Dòng của Huynh đoàn. Sau các nghi thức tuyên khấn, cha chủ sự đã lần lượt trao bằng chứng nhận của Huynh đoàn cho các chị em khấn trọn trong tràng vỗ tay chúc mừng của cộng đoàn. Kết thúc nghi thức tuyên khấn, chị Trưởng Huynh đoàn ngỏ lời xin toàn thể cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các anh chị em tuyên khấn luôn giữ và sống theo tinh thần lời khấn hôm nay.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Bà Maria Nguyễn Thị Mùi, Trưởng ban phục vụ đã thay mặt Huynh đoàn cám ơn cha chánh xứ Phêrô, cha phụ tá Giuse, quý thầy, quý soeur, quý chức, quý khách và cộng đoàn đã hiện diện và hiệp thông cầu nguyện cho Huynh đoàn nhân ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, mừng bổn mạng.

Sau Thánh lễ, quý cha, quý thầy, quý soeur, quý chức và quý khách đã cùng tham dự bữa tiệc chia sẻ huynh đệ với Huynh đoàn.

Tóm lược quá trình hình thành và phát triển

Vào những năm 1952-1954, một số đông những anh chị thuộc các xứ Lương Điền, Lạc Thành, Thanh Châu tỉnh Thái Bình, được sự khích lệ của cha chủ quản, đã quy tụ lại, được thành lập để sống theo tôn chỉ và những quy luật riêng của luật Dòng dành cho giáo dân. Sinh hoạt được một thời gian, vì hoàn cảnh chiến tranh, mặc dù không còn có điều kiện để sinh hoạt chung, nhưng đại đa số các anh chị em vẫn còn giữ và sống theo quy luật Dòng.

Sau khi di cư vào Nam (1954), dưới quyền Cha Giuse Nguyễn Tri Ân, đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Việt Nam Giáo phận Sài Gòn, được sự chấp thuận của Bề trên, Linh mục Chánh xứ Đaminh Trần Khắc Thiệu đã chính thức cho thành lập lại ngày 07 tháng 02 năm 1957, và chọn bổn mạng là Đức Mẹ Mân Côi, lễ kính ngày 07 tháng 10.

Các vị Linh hướng của Huynh đoàn:

1957 – 1976: Tu sĩ Luca Nguyễn Xuân Thọ (thầy xứ, thuộc quyền Linh mục chánh xứ Đaminh Trần Khắc Thiệu (1957-1960) và Linh mục chánh xứ Antôn Trịnh Ngọc Văn (1960-1976).

1976 – 1991: Linh mục chánh xứ Đaminh Bùi Quang Tuyến.

1991 – 1994: Linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thục.

1994 – 2007: Linh mục chánh xứ Giuse Maria Đinh Cao Tùng.

2007 đến nay: Linh mục chánh xứ Phêrô Nguyễn Quốc Túy.

Các Đoàn Trưởng từ ngày thành lập lại:

- Ông Gioan Baotixita Vũ Luyện

- Ông Antôn Đinh Mão

- Ông Gioan Baotixita Phạm Hoan

- Ông Giuse Nguyễn Thế Ứng

- Ông Gioan Baotixita Phạm Cao

- Ông Gioan Baotixita Nguyễn Tuỳnh

- Ông Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Lê

- Ông Đaminh Phạm Ngọc Thiên

- Bà Maria Nguyễn Thị Mùi

Hiện nay, Huynh đoàn Giáo dân Đaminh giáo xứ Tân Thái Sơn có 150 thành viên thuộc Liên huynh Thánh Vinh Sơn hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận TPHCM vẫn hăng say thi hành sứ vụ tông đồ theo tinh thần Thánh Tổ phụ Đaminh với bốn trụ cột căn bản là: Đời sống cầu nguyện – Hiệp thông huynh đệ - Chuyên cần học tập và Thi hành sứ vụ tông đồ ngay tại giáo xứ; một số thành viên của Huynh đoàn đang giữ những chức vụ trọng trách cộng tác cùng với cha chánh xứ, HĐMV giáo xứ và các đoàn thể khác trong các công việc chung của giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận. Bên cạnh đó, mọi thành viên trong Huynh đoàn sống hiệp nhất, yêu thương và phục vụ theo ơn gọi của người Kitô hữu, xứng danh người giáo dân Đaminh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top