Giáo xứ Tân Thái Sơn: Đón nhận hồng ân Thiên Chúa

Giáo xứ Tân Thái Sơn: Đón nhận hồng ân Thiên Chúa

WGPSG -- Hãy cùng tôi tạ ơn Thiên Chúa “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài”, đó là nội dung Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh chủ sự, vào lúc 9g00, ngày 05/7/2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn, Hạt Tân Sơn Nhì, TGP. Trong Thánh lễ, Đức Cha ban Bí tích Thêm sức cho 104 em, và cho 113 em rước Mình và Máu Thánh Chúa lần đầu. Nhân dịp này, Đức cha đã làm phép và cắt băng khánh thành nhà sinh hoạt giáo xứ.

Đồng tế với ngài có 33 linh mục, trong đó có cha Giuse Vũ Minh Nghiệp (Đại diện Giám mục Đặc trách linh mục), cha Rôcô Nguyễn Kim Duy (Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP), cha Phêrô Nguyễn Quốc Tuý (Chánh xứ Tân Thái Sơn), quý cha trong Hạt và quý cha thân hữu với cha chánh xứ Phêrô.

Ngoài ra còn có sự hiện diện rất đông tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ ngồi chật kín trong và ngoài sảnh nhà thờ.

Ngay từ 08 giờ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các đoàn thể Công giáo tiến hành, đã có mặt tại nhà thờ. Tiếng kèn và tiếng trống vang lên từng hồi như thúc dục, mời gọi mọi người mau đến nhà thờ để dâng lễ tạ ơn. Đội trống giáo xứ Tân Thái Sơn, đại diện 5 giáo khu, các em chuẩn bị lãnh Bí tích Thêm sức và rước lễ lần đầu trong đồng phục thật đẹp, làm thành hàng rào danh dự trên đường Hoàng Văn Hòe để đón Đức cha, quý cha và quý khách.

Trong tâm tình kính trọng, hân hoan vui mừng vì được Đức cha đến viếng thăm, giáo xứ đã tổ chức đón ngài cách long trọng. Khi xe chở Đức cha vừa xuất hiện ở đầu đường Gò Dầu (cách giáo xứ khoảng 500 met), đoàn mô tô với cờ hiệu của giáo xứ đã đón và dẫn đường cho xe chở Đức Cha tiến vào sân nhà thờ. Linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Túy và ông Gioan Baotixita Vũ Cật (chủ tịch HĐMVGX) đã chờ sẵn ngay tại lối vào để đón Đức Cha. Sau đó Cha Phêrô cùng với Đức cha tiến vào nhà thờ viếng Chúa Giêsu, trong lúc đó chuông nhà thờ ngân vang, tiếng kèn hùng tráng, tiếng trống mạnh mẽ, tiếng vỗ tay vang dội khắp khu thánh đường để chào mừng Đức cha và quý cha.

Nghi thức làm phép nhà sinh hoạt giáo xứ

Trước Thánh lễ, quý cha đồng tế, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các em thiếu nhi tập trung trước sân nhà sinh hoạt giáo xứ. Đức cha Phêrô, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, Cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, và ông Gioan Baotixita Vũ Cật đã cắt băng khánh thành nhà sinh hoạt giáo xứ.

Tiếp theo, Đức cha Phêrô làm phép ngôi nhà mới, ngài nói: “Hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây, để xin Chúa làm phép ngôi nhà mới này, đó là hành động để diễn tả lời cầu nguyện “Xin Thầy ở lại với chúng con”, vì trong ngôi nhà này, có Chúa ở với chúng ta, chúng ta sẽ được bình an, có niềm vui, có sự sống”.

Sau đó, đoàn rước gồm đội trống, các em thiếu nhi, đội kèn, đại diện HĐMV giáo xứ và cuối cùng là quý cha đồng tế từ nhà sinh hoạt giáo xứ tiến vào thánh đường bằng cổng chính. Trong khi đó, ca đoàn Thánh Gia phục vụ Thánh lễ hôm nay cất cao tiếng hát: “Tiến tiến bước đi lên đền Thánh của Người, tiến tiến bước …” giúp cho cộng đoàn cùng sốt sắng bắt đầu dâng lễ.

Thánh lễ

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô nói: “Giáo xứ Tân Thái Sơn của chúng ta khánh thành nhà sinh hoạt giáo xứ trong bối cảnh khá đặc biệt của Giáo hội hoàn cầu, đó là: vào tháng 10 tới đây, Đức Thánh cha Bênêdictô XVI chính thức khai mạc “Năm Đức Tin”, và tại Rôma sẽ họp Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, về chủ đề “Tân Phúc Âm hoá để thông truyền đức tin”. Sở dĩ như thế, vì trên thế giới, trong nhiều Giáo hội địa phương có tình trạng sút giảm đức tin rất đáng lo ngại. Vì thế, Đức Thánh cha Bênêdictô XVI muốn đẩy mạnh đời sống đức tin nơi các tín hữu, thúc đẩy việc “thông truyền đức tin.

Trong việc thông truyền đức tin này, thì vai trò của các giáo xứ rất quan trọng. Chính trong môi trường gần nhà thờ, việc dạy giáo lý gắn liền cách tích cực với cử hành phụng vụ. Đây không phải là thông truyền kiến thức mà là thông truyền sức sống đức tin, thông truyền kinh nghiệm đức tin, điều đó sống động hơn nhiều và cần thiết hơn nhiều”.

Đức cha nhắn nhủ tiếp: “Bản thân chúng ta không thể thông truyền đức tin cho con cái, cho các cháu thiếu nhi, mà không có sự hướng dẫn và tác động của Chúa Thánh Thần. Vì thế, chúng ta cầu nguyện cho các em chịu phép Thêm sức, và đồng thời bản thân mỗi người ý thức lại về vai trò của Chúa Thánh Thần trong nhiệm vụ thông truyền đức tin cho con cái, để chúng ta cộng tác với Chúa Thánh Thần trong việc làm gương sáng, hướng dẫn và giáo dục đức tin cho con em của mình”.
Sau bài giảng, Đức cha đã ban Bí tích Thêm sức cho các em và Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu.

Hôm nay cũng là ngày đặc biệt đối với một số em thiếu nhi lần đầu được rước Chúa Giêsu vào lòng, các em đã quỳ trang nghiêm và sốt sắng đọc kinh cám ơn sau rước lễ.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, ông Gioan Baotixita Vũ cật, thay mặt giáo xứ tri ân Đức cha chủ tế, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý quan khách đã đến chung lời tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho giáo xứ. Ông cũng cám ơn các anh chị giáo lý viên và gia đình các anh chị đã hy sinh thời gian, công sức để dạy dỗ các thiếu nhi trong giáo xứ trở nên những Kitô hữu ngoan và trưởng thành như hôm nay.

Đức cha cũng đã có lời đáp từ: “Cùng với tất cả các cha có mặt ở đây, tôi chúc mừng giáo xứ Tân Thái Sơn có ngôi nhà sinh hoạt giáo xứ mới rất khang trang. Nhân dịp được đến thăm và chia sẻ niềm vui với anh chị em, tôi xin cám ơn Giáo xứ vì 2 điều: Trước hết, anh chị em đã cùng với cha chánh xứ, cha phụ tá của mình xây dựng giáo xứ mỗi ngày một phát triển hơn, như vậy cũng là góp phần xây dựng Giáo phận chúng ta mỗi ngày một tốt đẹp hơn; kế đến tôi cám ơn sự đóng góp nhiệt tình và quảng đại của anh chị em cho công việc chung của Giáo phận mà cụ thể là việc xây dựng ngôi nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn”.
Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Phêrô, cha Đặc trách linh mục, và cha chánh xứ chụp hình lưu niệm với các em.

Lịch sử hình thành giáo xứ Tân Thái Sơn

Giáo xứ Tân Thái Sơn được thành lập năm 1954 và Cha chánh xứ tiên khởi Đaminh Trần Khắc Thiệu đã chọn Thánh Gia làm bổn mạng của Giáo xứ.
Cha chánh xứ hiện nay là Cha Phêrô Nguyễn Quốc Tuý, và phụ tá cho ngài có Cha Giuse Nguyễn Hoàng Thanh.

Số giáo dân chính thức trong giáo xứ gần 6000 người, chưa kể gần 3000 người nhập cư. Toàn giáo xứ có 2020 hộ gia đình Công giáo.

Giáo xứ chia thành 5 Giáo Khu, có 11 đoàn thể Công giáo tiến hành, và các Ban: Lễ Sinh, Thừa tác viên Thánh Thể, Giáo lý viên, Bác ái xã hội, Ban chăm sóc bệnh nhân, Khánh tiết, Trật tự, Bảo trì xây dựng, Bảo vệ và Truyền thông. Các Ca Đoàn gồm có: Thánh Gia, Têrêsa, Cecilia, Giuse, Monica và Thiên Thần.

Ngôi nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn hiện nay đã được khởi công xây dựng năm 2005, hoàn thành 2007, toạ lạc tại số 01 đường Hoàng Văn Hòe, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú.

Giáo xứ có khoảng 900 em thiếu nhi tham dự các lớp học giáo lý.

Để được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức, các em phải qua giai đoạn học hỏi giáo lý lâu dài và kỹ càng: 3 năm khai tâm, 2 năm rước lễ, và 2 năm thêm sức.

Được biết cách đây hơn một năm, ngày 16/6/2011, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo Phận Phú Cường (lúc đó là Giám Mục Phó) đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi nhà sinh hoạt giáo xứ.

Công trình được khởi công xây dựng ngày 16/09/2011. Sau gần 10 tháng thi công, ngôi nhà nguy nga tráng lệ đã hoàn tất. Từ nay giáo xứ đã có đủ phòng ốc để dạy giáo lý cho các thiếu nhi và dự tòng, cũng như để làm nơi sinh hoạt của Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể Công giáo tiến hành trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top