Giáo xứ Tân Thái Sơn: đẹp vùng giãn dân

Giáo xứ Tân Thái Sơn: đẹp vùng giãn dân

Thánh đường

Ở khu vực Tân Kỳ Tân Quý quận Tân Phú, có lẽ nhà thờ Tân Thái Sơn, hạt Tân Sơn Nhì là một ngôi thánh đường dễ làm cho người ta chú ý vì có lối kiến trúc đặc biệt.

Trên một diện tích khá rộng, nhà thờ đồ sộ này được ốp đá, có mái ngói màu xanh mà các đường viền được uốn cong theo lối kiến trúc xưa của người phương Đông, ở giữa một khuôn viên trang trí nhiều cây cảnh. Bên trong nhà thờ là một không gian vuông, cân đối, được trang trí rất đẹp tạo cho người ta có cảm giác ấm cúng giữa khối đông người. Kể cả phần tầng lầu thì khoảng không gian rộng ấy đã đáp ứng được số giáo dân khoảng 10.000 người của khu dân cư đông đúc.

Quá trình

Năm 1954, cha Đa Minh Trần Khắc Thiệu đã cùng giáo dân nhà thờ Lương Điền, giáo phận Thái Bình, di cư vào Nam, mua đất ở nơi này và lập thành trại định cư mang tên Tân Thái Sơn với ngôi nhà thờ nhỏ, đơn sơ.

Năm 1957, trại định cư Tân Thái Sơn được Đức Giám mục Sài Sòn nâng lên hàng giáo xứ, thuộc hạt Phú Bình, chọn Thánh Gia làm bổn mạng và cha Đa Minh là linh mục chánh xứ tiên khởi.

Từ năm 1994 đến nay, giáo xứ được cha Giuse Maria Đinh Cao Tùng và Phêrô Nguyễn Quốc Túy chăm sóc, đã có được những thành tựu nhất định trong việc củng cố và phát triển về các mặt như tổ chức các giáo khu, hình thành Ban Hành Giáo, soạn thảo qui chế Hội Đồng Giáo Xứ, có lịch sinh hoạt mục vụ cho các đoàn thể, xây dựng thêm cơ sở vật chất… Trong công tác bác ái xã hội, giáo xứ chú ý đến thành phần giáo dân di dân, giúp họ có điều kiện sống tốt hơn; chăm lo việc giáo dục như phát học bổng, mở lớp học ngoại ngữ, vi tính…

Những chặng đường mới

Năm 2007, giáo xứ đánh dấu chặng đường 50 năm. Nhìn lại các bước xây dựng, ổn định và phát triển mới thấy giáo xứ Tân Thái Sơn ngày một vững vàng hơn trong tương lai.

Trong ngày 30/7/2009, giáo xứ đón nhận nhiều niềm vui khi Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đến thăm mục vụ, ban phép Thêm Sức cho 95 em, 98 em xưng tội rước lễ lần đầu và đặc biệt là cha quản xứ Phêrô Nguyễn Quốc Túy đã được bổ nhiệm làm cha chánh xứ thay thế cha G.M Đinh Cao Tùng về hưu.

Giáo xứ Tân Thái Sơn mãi còn tiến bước việc làm chứng nhân Tin Mừng giữa vùng dân cư đang phát triển.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top