Giáo xứ Tân Phú: Tuần Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Giáo xứ Tân Phú: Tuần Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Giáo xứ Tân Phú: Tuần Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

TGPSG-- Để mừng mầu nhiệm Vượt Qua và đại lễ Chúa Phục Sinh, Giáo xứ Tân Phú đã có tuần Tĩnh tâm 3 ngày từ Thứ Hai 22-03-2021 đến Thứ Tư 24-03-2021 cho những người trưởng thành. Lm Giuse Hoàng Huy Cường OP đã phụ trách giảng Tĩnh tâm và cử hành thánh lễ cho cộng đoàn.

3 chủ đề cho 3 ngày Tĩnh tâm là:

- Thánh Giuse, con người của những giấc mơ.

- Thánh Giuse, con người của tín thác.

- Thánh Giuse, con người của tương lai.

Ngày thứ 1: Thánh Giuse, con người của những giấc mơ

Khởi đầu bài giảng, Lm giảng phòng mời cộng đoàn cùng quỳ xuống để ăn năn sám hối. Ca đoàn đã xướng bài “Con nay trở về, trở về cùng Chúa, Chúa ơi. Con nay trở về lòng sầu thống hối khôn nguôi … ” và cộng đoàn (CĐ) cùng hiệp thông.

Dựa theo Tin Mừng (Mt 1, 18-25 ), Lm Giuse nhắc lại sự xuất hiện của Thánh Giuse trong dòng lịch sử và trong Kinh Thánh. "Ngài chỉ xuất hiện 3 lần và bài Tin mừng hôm nay là lần đầu tiên. Khi gặp khó khăn, Ngài hay nằm mơ. Chúng ta ai cũng mơ cả, ngủ cũng mơ, thức cũng mơ. Thế nhưng quan trọng là chúng ta mơ cái gì? Và mơ như thế nào? Riêng Thánh Giuse, ngài chỉ mơ thấy thánh ý Chúa.

Chúng ta thường thấy, trong ngày chúng ta nghĩ tới cái gì thì tối hay mơ thấy cái đó. Có lẽ, Thánh Giuse chỉ nghĩ đến Chúa nên khi ngủ ngài toàn mơ thấy Chúa. Vậy, trong giờ tĩnh tâm này chúng ta hãy xét mình xem trong một ngày, chúng ta nghĩ đến Chúa và cầu nguyện với Chúa được bao nhiêu lần? Trong tương quan với Chúa, với anh chị em, chúng ta đã làm tốt chưa? Có những người tương quan với Chúa thì tốt, nhưng với gia đình và anh chị em mình thì còn gây gổ, chửi bới. Vì vậy khi nghĩ đến Chúa thì mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của chúng ta đều phải thấm nhuần tinh thần của Chúa, chứ không chỉ là lý thuyết suông. Nếu hỏi cả CĐ "ai tin Chúa" thì chắc chắn tất cả chúng ta đều sẽ trả lời là Tin; nhưng khi gặp khó khăn thì mỗi người lại hành xử một cách khác nhau.

Khi biết Đức Maria có thai nhưng không phải của mình thì Thánh Giuse đã lắng nghe tiếng Chúa trong giấc mơ “Này ông Giuse, con cháu Đavid, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về nhà mình, vì Bà có thai bởi phép Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). Thánh Giuse đã tin tưởng tuyệt đối, nên ông đã đón Mẹ Maria về như lời Sứ thần dặn dò.

Hôm nay, khi đến tham dự Tĩnh tâm, chúng ta cũng phải quyết tâm đón Chúa và Mẹ về nhà mình và đón Chúa và Mẹ vào tâm hồn mình. Chúng ta cần phải tỉnh thức vì đôi khi chúng ta đã đem Chúa ra khỏi cuộc đời. Theo thống kê của Hội đồng Giám mục Việt Nam, số tín hữu Công giáo chỉ đạt khoảng 7% (tức là 7 triệu/ 100 triệu dân). Lý do là vì chúng ta đã không can đảm làm chứng cho Chúa và không dám sống cho Chúa. Trong mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy chất vấn mình về tương quan với Chúa, với anh em và với bản thân mình?

- Đã bao lần chúng ta xúc phạm đến anh em, xúc phạm đến Chúa? Đã bao lần chúng ta ngồi ở đây mà thấy Chúa xa vời vợi? Chúng ta đang trải qua cơn đại dịch khủng khiếp với 3 lần bùng phát và điều đó thúc đẩy chúng ta đến với Chúa, với Mẹ và đọc kinh râm ran; nhưng khi Đại dịch tạm lắng thì chúng ta cũng quên hết Kinh hạt. Khi không có lễ thì dự lễ online ngồi trong phòng máy lạnh, ăn mặc giản dị; đến khi nhà thờ có lễ trở lại thì chúng ta không muốn đến tham dự, vì lễ online xem được nhiều nơi, được chọn vị Chủ tế và không phải đi lại vất vả.

- Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh (Chủ tịch HĐGMVN) đã nhận xét "Đại dịch Corona là dấu chỉ của Thiên Chúa, qua đó con người biết mình mong manh, yếu đuối dường nào? Con Virus Corona không cần Visa, giấy phép hay vé máy bay mà nó lan tỏa khắp nơi và sức tàn phá của nó thật khủng khiếp đến nỗi bao nhiêu người bỏ mạng dù họ là ai? Đức Giám mục muốn chúng ta “Hãy bám chặt vào Thiên Chúa”.

- Hôm nay chúng ta hãy xin Thánh Giuse cho chúng ta nghe được tiếng Chúa trong giấc mơ dù đó là đêm hay ngày để nó có thể trở thành hiện thực. Chúng ta hãy cầu xin cho gia đình chúng ta từ cha mẹ, con cái, cháu chắt đều có một giấc mơ chung. Nhờ đó, gia đình có sự nối kết, tình yêu của Thiên Chúa được diễn tả tới hàng xóm láng giềng và chúng ta có thể trở thành chứng nhân cho mọi người biết đến Chúa.

Để kết thúc, Lm giảng phòng mời CĐ quỳ và ăn năn sám hối bằng bài hát “Bao năm trôi qua hồn con lạc bước đi xa…..”. Sau đó, ngài quỳ trước bàn thờ và cầu nguyện: "Lạy Chúa Giêsu, đã bao lần chúng con muốn trở về với Chúa nhưng chúng con không đủ sức thực thi tiếng nói của lương tâm. Đã bao lần chúng con cũng có những ước mơ đi ngược lại với ý Chúa, ước mơ lợi lộc thấp hèn và cả ước mơ làm hại người khác nữa. Xin Chúa cho chúng con nhận biết được thánh ý Chúa, như Thánh Giuse đã mơ thấy Thánh ý Chúa và đón Mẹ Maria về nhà mình. Xin Chúa cũng cho chúng con biết đón Chúa và Mẹ về nhà. Xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng con”.

Ngày thứ 2: Thánh Giuse, con người của tín thác.

Sau kinh nguyện, Lm Giuse tâm tình “ Hôm nay chúng ta chiêm ngắm Thánh Giuse con người của Tín thác. Lịch sử cứu độ là Lịch sử đức Tin và hành trình Đức tin là hành trình của tín thác. Chúng ta hãy xin Thánh Giuse giúp chúng ta tín thác vào Chúa với tất cả con người của mình. Chúng ta hãy cùng Ăn năn sám hối với bài ca “Bao giờ, biết đến bao giờ con không còn lỗi Chúa…”

Theo Tin Mừng (Mt 2,13-23), Lm Giuse đã nói về hiện trạng của thế giới: Từ khi Đại dịch Covid xảy ra, nhiều người đã bị phá sản, nợ nần, gia đình tan nát, bệnh tật, chết chóc đau thương và họ đã kêu lên rằng “Chúa ơi! có Chúa không? Sao con khổ thế này? Đó cũng là hình ảnh của dân Do Thái khi bị rắn cắn, họ đã đến kêu ông Môisê và ông đã xin Chúa cứu họ. Khi họ gặp khó khăn thử thách thì họ chạy đến với Chúa và Chúa đã cứu họ bằng cách làm một con rắn đồng và treo lên để ai nhìn thấy thì sẽ khỏi bệnh.

Theo Thần học diễn tả thì đó cũng là hình ảnh của Chúa Giêsu treo trên thập giá và nếu chúng ta tin Chúa, mỗi lần gặp khó khăn chúng ta nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá thì chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn. Nhưng thử hỏi, có bao nhiêu người tin như vậy?

Lịch sử cứu độ dân Do Thái là một lịch sử được Chúa yêu thương, nhưng nó cứ xoay vòng: Phản bội, ăn năn, tạ ơn rồi lại lặp lại như vậy nhiều lần. Đó cũng là lịch sử cuộc đời mỗi người chúng ta: biết bao lần chúng ta cũng nài xin, đến tòa cáo giải ăn năn, rồi lại phản bội và cứ quay vòng như vậy. Trong năm phụng vụ Giáo hội đã khéo xếp đặt: Mùa Vọng - mùa Giáng Sinh, mùa Chay - mùa Phục Sinh để chúng ta có thời gian ăn năn sám hối và xưng tội, nhưng rồi lại đâu vào đấy! 

Chiêm ngắm Thánh Giuse, chúng ta thấy ngài là con người của Tín thác. Trong bài tĩnh tâm hôm qua, Thánh Giuse được Sứ thần báo mộng là hãy đón Mẹ Maria về vì Mẹ có thai bởi Phép Đức Chúa Thánh Thần, rồi đến ngày Đức Mẹ mãn nguyệt khai hoa thì Thánh Giuse lại đưa hai mẹ con Chúa Giêsu về Giêrusalem để khai nhân khẩu và lúc hạ sinh Chúa Giêsu thì không tìm được một nơi trú ngụ mà phải hạ sinh Con trẻ ở hang bò lừa. Bài Tin mừng ngày hôm nay cho thấy, Thánh Giuse lại được báo mộng phải đưa Chúa Giêsu và Mẹ Người trốn sang Ai Cập vì Vua Hêrôđê tìm giết Con trẻ. Đó là một hành trình đức tin gian nan lắm! Chúng ta theo Chúa thì cũng phải trải qua hành trình đức tin như vậy. Đại dịch Covid đang hoành hành khắp nơi trêm thế giới, trong khi nhiều anh chị em của chúng ta phải lao đao vì nó thì chúng ta lại đang được ngồi trong nhà thờ để nghe giảng và dự lễ. Vậy chúng ta hãy hết lòng, hết sức tạ ơn Chúa. Đức Hồng Y Fullton Sheen đã nói "Không một ai ngồi lại với Chúa mà khi trải qua hành trình đức Tin lại không cảm tạ ơn Chúa”.

Theo trình thuật Tin Mừng, Thánh Giuse xuất hiện có 3 lần nhưng lại trải qua biết bao gian nan và khổ ải. Dầu vậy, ngài không hề than trách Chúa. Ngài được gọi là Đấng Công Chính vì ngài luôn âm thầm và tín thác cuộc đời nơi Chúa. Phần chúng ta, biết bao năm chúng ta tin Chúa nhưng chúng ta chỉ xin mà không muốn chấp nhận thập giá. Chúa đã phán "Ai muốn theo Ta hãy bỏ mình, vác thập giá hàng ngày mà theo Ta” (Mt 16,24). Theo Chúa thật sự gian nan, nên chúng ta phải tín thác và cầu nguyện liên lỉ hàng ngày.

Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban cho chúng ta lòng tín thác vào Chúa để chúng ta hân hoan bước theo Chúa và sẵn sàng thực thi thánh ý của Ngài.

Ngày thứ 3: Thánh Giuse, con người của tương lai.

Bước qua ngày cuối cùng của Tuần Tĩnh tâm, theo Tin Mừng (Lc 2, 41-52), Lm chủ sự dẫn dắt CĐ trở về quá khứ của gia đình Nazareth: Thánh Giuse thật buồn, vì trước khi cưới vợ về thì vợ đã có thai “Nên ông đã định tâm bỏ Mẹ Maria cách kín đáo” (Mt 1,19). Tuy nhiên, khi Sứ thần đến báo mộng là phải đón Đức Maria về nhà thì ông đã Xin vâng! 

Trình thuật Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu lên Giêrusalem dự lễ và lạc mất. Nếu chúng ta rơi vào hoàn cảnh ấy thì hai vợ chồng thế nào cũng cãi nhau và đổ tội cho nhau, đặc biệt các ông chồng sẽ nóng bừng lên, nhưng ở đây Thánh Giuse lại không nói một tiếng nào. Phải chăng Thánh Giuse là con người của tương lai và hy vọng, bởi vì dân tộc của ngài là dân Do Thái - một dân tộc bị lưu đày nhiều năm với bao nhiêu gian khổ nhưng không thất vọng.

Trong bài đọc 1 trích sách Daniel hôm nay, ba người trẻ đã không chấp nhận thờ Thần vì họ đã sống trong hy vọng. Họ tin rằng Thiên Chúa sẽ đến giải thoát họ, nên dù vua cho lò lửa nóng gấp 7 lần họ vẫn sẵn sàng chịu chết. Thánh Giuse cũng không ngoại lệ. Khi Sứ thần đến báo tin thì ngài tin rằng Con trẻ là Đấng Messia.

Khi Vua Hêrôđê tìm giết Con Chúa thì ngài tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Thánh Giuse luôn tin rằng Chúa sẽ đến để giải phóng con người khỏi tội lỗi và ngài tràn đầy niềm hy vọng để hướng về tương lai. 

Tóm kết

Sau bài tĩnh tâm của ngày thứ 3, Lm giảng phòng đã đúc kết: "Qua 3 ngày Tĩnh tâm, chúng ta thấy thân phận của mình mong manh, yếu đuối, mỏng giòn là dường nào ? Giờ đây, chúng ta hãy xem lại tương quan với Chúa và với anh chị em để chúng ta hoán cải và trở về với Chúa.

Giáo hội luôn cho chúng ta một phương thế hữu hiệu để hoán cải là Tòa giải tội. Khi chúng ta đến với Bí tích Hòa giải, chúng ta sẽ được 2 Ơn: Ơn sức mạnh và Ơn bình an. Chúng ta hãy mạnh dạn đến Tòa Cáo giải để tương lai của chúng ta được rộng mở và chúng ta có Chúa đi cùng".

Phương Nga
Ảnh: MVTT Gx Tân Phú

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top