Giáo xứ Tân Phú: Tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Tân Phú: Tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- "Các con đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục” (Mt 10,28).

Vào lúc 17g Chúa nhật 13-11-2016, giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì đã mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là bổn mạng của giáo họ Chư Thánh. Tham dự có rất đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 17g15, khi tiếng kèn của Ban Tây nhạc vang lên những bài ca ngợi gương anh dũng của các anh hùng Tử Đạo Việt Nam là lúc cộng đoàn xếp thành hai hàng để Rước kiệu chân dung CTTĐVN và Xương thánh. Thứ tự được sắp xếp như sau: Cờ ngũ sắc, Thánh giá nến cao, các đội hoa, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, Ban Tây nhạc, kiệu chân dung Các Thánh Tử Đạo VN do giáo họ Chư Thánh phụ trách, quý chức xứ họ, Ô. Trưởng BĐH giáo họ Chư Thánh cung nghinh Xương Thánh Tử Đạo, Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự Thánh lễ, cha phó Giuse Phạm Công Minh và Cha phó Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn, cùng cộng đoàn đã đi xung quanh thánh đường. Ca đoàn Thánh Tâm hát bài “Tiếng nhạc oai hùng, vang trên khắp cõi trời Việt Nam, tấm lòng yêu mến, con thiết tha hòa khúc khải hoàn ca...”

Đoàn rước kết thúc, cha xứ Giuse chia sẻ: Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội hân hoan mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng anh chị em họ Chư Thánh mừng lễ bổn mạng; chúng ta hãy cầu xin các Ngài phù hộ cho chúng ta. Mừng kính các Ngài, chúng ta vừa cung nghinh Xương Thánh và Chân dung Các Thánh TĐVN; đó là cha ông chúng ta đã dám hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho Chúa và bảo vệ đức tin Kitô giáo của mình. Chúng ta phải noi gương anh dũng của các Ngài bằng cách cố gắng vượt khó để trung thành với Chúa cho đến cùng.

Trong bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu, cha chủ sự diễn giảng: Hôm nay, chúng ta mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo VN. Khi ôn lại lịch sử của Giáo hội Công giáo, thật lạ lùng là cách đây hơn 2000 năm, một nhóm ngư phủ nghèo khó đã bỏ chài lưới để đi loan báo Tin Mừng, bắt đầu từ một miền của Trung Đông và kéo dài cho đến ngày nay.  Đế quốc Rôma đã sụp đổ, các hoàng triều cũng cánh chung, các nhà độc tài khét tiếng trên thế giới như Hitler, Missulini, Stalin cũng đã qua đi như một câu phương ngôn: “Thế giới cứ xoay vần, nhưng Thánh giá thì vẫn đứng vững”. Văn hào Voltaire của Pháp đã dám tuyên bố năm 1728 rằng: “Các bạn hãy tin tôi đi, Giáo hội Công giáo chỉ chừng 20 năm nữa là sẽ sụp đổ”. Thế mà, đã hơn 2000 năm qua, Giáo hội trải qua biết bao thăng trầm, đắng cay, thử thách và đau khổ đến không thể diễn tả được, vậy mà Giáo hội Chúa Kitô vẫn trải dài cho đến ngày nay.

Nhân kỷ niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo VN, chúng ta nghe ý chính của bài Tin Mừng Chúa Kitô đã tiên báo cho chúng ta những điều nguy hiểm sẽ xảy ra. Theo dòng lịch sử Đạo Kitô ở VN, có 400 năm mà đã bị bách hại đến hơn 100 năm từ thời Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Văn Thân… Đã có đến hơn 100.000 vị Tử Đạo, trong đó mới 117 vị được phong Thánh. Các Ngài đã kiên cường và can đảm vượt qua những cơn phong ba bão táp như lời Chúa Kitô đã phán: “Những ai bền đỗ đến cùng thì mới được cứu rỗi” (Mt 24,13). Trong số Các Thánh TĐVN có 8 Giám mục, 50 Linh mục, 14 Thầy giảng, 1 Chủng sinh, 44 Giáo dân và chỉ có một phụ nữ là bà Anne Lê Thị Thành. Các hình thức tra tấn và hành quyết rất dã man và tàn bạo như: Lăng trì, Xử giảo, Chết đói, Xử chém, Hỏa thiêu v.v.. và vị cao niên nhất là Linh mục Luca Vũ Bá Loan hơn 80 tuổi, nhỏ nhất là Thầy Tôma Thiện mới 18 tuổi; tất cả đã chọn Chúa là gia nghiệp và từ bỏ mọi sự để theo Chúa. Chúng ta cảm phục, yêu mến những vị Thánh đã can trường hy sinh vì Chúa Kitô và vì thế hệ tương lai là chính chúng ta.

Ngày nay, việc bắt bớ, cấm đạo không còn nữa, nhưng mỗi người chúng ta đều có những bổn phận trong gia đình, ngoài xã hội và nơi cộng đoàn, bổn phận nào cũng khó khăn. Tuy vậy, hãy cố gắng tận dụng thời giờ và sự hy sinh để trung thành với Chúa và với Cha ông của chúng ta; nhất là với Chúa vì Chúa đã chết cách nhục nhã trên đồi Golgotha vì tội lỗi của con người. Xin Chúa cho chúng con được noi gương bắt chước sự can đảm, kiên trung hy sinh của Các Thánh Tử Đạo VN trong đời sống hằng ngày.

Xin Chúa luôn chúc lành cho chúng con được can đảm vượt qua quãng đời khó khăn nơi trần gian để chúng con xứng đáng vào hưởng vinh quang Nước Chúa với Cha ông chúng con là Các Thánh Tử Đạo VN. Amen.

Trước khi ban phép lành toàn xá, Cha xứ Giuse cám ơn quý cha đồng tế, quý xơ, quý HĐMV xứ họ, quý đoàn thể, các đội hoa, Ban Tây nhạc, ca đoàn đặc biệt quý họ Chư Thánh đã đến dâng lễ và tham dự Thánh lễ cùng góp công góp sức tổ chức buổi lễ trọng thể và trang nghiêm hôm nay. Đây là dịp để chúng ta nhớ đến công ơn của Cha ông và cũng noi gương các Ngài trong công cuộc truyền giáo là đi Loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top