Giáo xứ Tân Phú: Tiếp sức mùa thi 2013

WGPSG -- Hưởng ứng chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) của Caritas Giáo phận Sàigòn, được sự hỗ trợ của cha hánh xứ, quý cha và HĐMV giáo xứ, giáo họ các đoàn thể Công giáo tiến hành, Ban Caritas giáo xứ Tân Phú đã tổ chức chương trình TSMT cho các sĩ tử từ các tỉnh thành về Thành phố HCM ứng thí vào các trường Đại học và Cao Đẳng. Các em đến đây từ các tỉnh: Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang…

Chương trình TSMT đợt 1 được thực hiện từ ngày 02-07-2013 đến hết ngày 10-07-2013 tại Nhà sinh hoạt Mục vụ và Hoa viên của giáo xứ. Ban Tổ chức do Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh trưởng ban, Ông Giuse Nguyễn Công Trung, Ông GB Trần Quốc Hùng, Ông Giuse Nguyễn Văn Ninh phó ban cùng các thành viên khác trong HĐMV và Ban Caritas của giáo xứ.
Tham gia phục vụ cho chương trình TSMT có các đoàn thể như: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Hội Legio Mariae, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, Hội Lòng Chúa Thương Xót, Hiệp hội Thánh Mẫu, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Ban mục vụ Giới trẻ, Ban Phục vụ bệnh nhân, Ban Truyền thông…

Để tổ chức tốt công tác này, Ban Tổ chức phân công, phân nhiệm và chuẩn bị các khu vực lưu trú từ khâu ghi danh tiếp nhận, vệ sinh phòng ốc, thực phẩm ăn uống đến chiếu gối, nơi nghỉ ngơi đều đã sẵn sàng.

Từ 6g00 ngày 02-07-2013, tại sân nhà Mục vụ, Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Trưởng ban, đã có mặt cùng HĐMV để tiếp nhận các thí sinh. Có nhiều phụ huynh đi cùng để chăm lo cho con em mình. Đăng ký xong, các cháu nhận thẻ và được các Bà mẹ Công giáo hướng dẫn lên phòng nghỉ.

Sau khi nhận phòng, các cháu xếp cất hành lý nghỉ ngơi, có cháu tranh thủ ôn bài. Được hỏi về cảm nghĩ, cháu Huỳnh Ngọc Linh (nữ) quê ở Tiền Giang nói: “Con là người ngoại đạo, nhờ một bạn Công giáo giới thiệu, con mới biết địa điểm TSMT của Gx. Tân Phú, gia đình con tin tưởng vào cha xứ và Ban Tổ chức nên cho con đi một mình. Con rất xúc động khi được ở lại đây. Thật là tuyệt vời khi cha xứ và Ban Tổ chức lo chu đáo, hết lòng vì chúng con”.

Ngồi nghỉ ngơi sau một chuyến xe đò từ tỉnh Bình Thuận, Chị Nguyễn Thị Kiều Thu (mang chiếc nạng vì chân bị gãy) phát biểu: “Gia đình em có 6 đứa con, chồng em ở nhà coi 5 cháu, em đi theo con gái vào đây lo cho cháu thi. Vì không có xe nên phải đăng ký vé trước 2 ngày, chân bị gãy đã 8 tháng mà vẫn chưa lành hẳn, nhờ cha xứ rao ở nhà thờ em mới biết Gx. Tân Phú có chương trình TSMT. Chân đau, đường thì xa, đến đây được coi như là nhà của mình, em vui và biết ơn cha xứ, quý cha cùng Ban Tổ chức rất nhiều”.

18g30, ngày đầu tiên, Ban Tổ chức phục vụ bữa ăn bữa tối, Cha Trưởng ban TSMT Giuse Nguyễn Văn Lãnh nói đôi lời và thánh hóa của ăn. Bữa cơm đầy tình hiệp thông, mọi người chứng kiến các em ăn uống một cách ngon lành, thoải mái ngon miệng là do những bàn tay khéo léo và chuyên nghiệp của các bà, các mẹ trong Hội LCTX. Được biết trong số hội viên LCTX phục vụ bưng món ăn và phụ nấu ăn có một vị ân nhân là Cụ Nhật (VK Nhật) 76 tuổi.

Sáng ngày 3/7/2013, sau khi ăn sáng, đợt này TSMT tiếp nhận 109 em (94 nữ  và 15 nam), xếp hàng theo thứ tự. Đồng thời, cha chánh xứ thay mặt Ban Tổ chức nhắn nhủ các em hãy chấp hành nội quy điểm TSMT (gồm 14 điều in trên bảng); ngài cũng dặn dò các em về những kinh nghiêm khi đi thi, khi làm bài… nên nghỉ ngơi để có sức khỏe và tinh thần thoải mái. Sau cùng, cha mời các em cầu nguyện bằng kinh “Soi Sáng”, xin Chúa ban cho các em mùa thi đạt kết quả tốt.

Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Trưởng ban Tổ chức cũng nhắc nhở các em phải tuân theo sự sắp xếp của BTC, mỗi sáng các em đúng giờ, cũng xếp hàng ở đây và đi theo người chở các em mà BTC phân công. Tiếp theo, Anh Nguyễn Hoàng Minh Quân, Huynh trưởng Thiếu Nhi đọc danh sách phân chia các tuyến, thí sinh đi theo các tình nguyện viên đưa rước các em, và dặn dò ghi lại số điện thoại để liên lạc giờ đón các em về.

Một vài cảm nhận của thí sinh và phụ huynh:

Hai em: Lê Thị Thu Thảo và Lê Thị Diễm Hương cùng ở Xã Hưng Điền A, Thị Trấn Vĩnh Hưng, Tỉnh Long An, giáp biên giới Campuchia, hài lòng về nơi ở, được ăn ngon và no. Em K’ Jính, người Dân tộc, ở giáo sở B’Sum - Rắc thuộc giáo hạt Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng, trong nụ cười tươi vui, nói rất hài lòng về sự phục vụ của giáo xứ. Chị Vũ Thị Thu Hà, là phụ huynh em Lê Thị Thu Thảo, mắt ngấn lệ cho biết chị là người ngoại đạo, nhưng được cha Phaolô Hoàng Minh Tuấn, chánh xứ Vĩnh Hưng, giới thiệu đến đây, chị nói: “Em rất biết ơn trước tấm lòng của quý cha đã giúp hai mẹ con có nơi ăn, chỗ ở chu đáo. Nếu không thì thật sự khó khăn khi đi thi ở một nơi xa lạ”.