Giáo xứ Tân Phú: Thực thi lòng nhân ái

Giáo xứ Tân Phú: Thực thi lòng nhân ái

WGPSG -- Được sự chấp thuận của cha chánh xứ Tân Phú Giuse Lê Đình Quế Minh, Ban Tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2014 thành lập, gồm: cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh - phụ tá Gx. Tân Phú, trưởng Ban Tổ chức, toàn thể các thành viên Ban Thường vụ HĐMV, Ban Caritas giáo xứ. Ngoài ra, nhiều người trong các đoàn thể cũng góp công, góp sức trong chương trình TSMT năm nay.

Gx. Tân Phú tiếp nhận các thí sinh thi trong số 10 điểm thi nằm khu vực gần giáo xứ. Các thí sinh (TS) và phụ huynh (PH) được phục vụ miễn phí trong các đợt thi:

Đợt I: Tiếp nhận từ sáng ngày 02/07/2014 và ở lại cho đến trưa ngày 05/07/2014 có  95 em  TS và 11 PH. Sau Đợt I, có 9 TS tiếp tục ở lại giáo xứ để thi Đợt II.

Đợt II: Tiếp nhận từ sáng ngày 07/07/2014 và ở lại cho đến trưa ngày 10/07/2014, tổng số 79 TS và 10 PH.

Cách tổ chức

Trải qua 3 năm thực hiện Chương trình TSMT, Gx. Tân Phú đã có thêm kinh nghiệm: Thiết lập chương trình một cách khoa học, chu đáo trong từng chi tiết; phân công, phân nhiệm công tác hợp lý trong 12 bộ phận.

Đoàn Thiếu nhi thánh Thể (TNTT) đảm nhận phần hành chánh, như lập danh sách, chụp hình, làm thẻ cho các TS, PH đeo trong suốt thời gian ở giáo xứ. Hội Hiền Mẫu, Hội Lòng Thương Xót phụ trách ẩm thực. Hội Thăng tiến Gia đình (TTGĐ) lo chuẩn bị và dọn dẹp phòng ốc cho các thí sinh. Một số thầy giáo tình nguyện ôn thi cho các sĩ tử. Ngoài ra, còn có đội ngũ bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Giữ gìn an ninh trật tự 24/24 do GĐ Phạt Tạ Thánh tâm (GĐPTTT). Đêm về, có 4 người trong BTC trực đêm để các thí sinh được yên giấc và để có thể kịp thời giải quyết sự việc khi cần. Bên cạnh đó, 5 giáo họ, Đoàn TNTT, Hội TTGĐ và GĐPTTT, được phân công đưa đón các TS trong các ngày đến điểm thi.

Dù là buổi sáng, TS đi làm thủ tục thi hay ngày chính thức thi, sau giờ điểm tâm sáng, từ 5g00- 5g30, các thí sinh đều tập trung trước Nhà MVGX, xếp hàng trật tự. Tiếp đó, Ban Tổ chức, cha trưởng ban và cha chánh xứ dặn dò các thí sinh những điều cần thiết cùng những kinh nghiệm khi đi thi. Tiếp theo, cha chánh xứ nói các TS dành ít phút thinh lặng, kèm theo lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria. Sau đó, đọc Kinh Sáng Soi. Kết thúc phút cầu nguyện, ngài ban phép lành của Thiên Chúa cho các TS, kèm thêm lời cầu chúc được mọi sự tốt đẹp trong ngày thi. Các TS tủa ra đi, nhanh chóng lên xe của tài xế tình nguyện chở. Họ đeo thẻ mang mã số trùng với mã dây đeo thẻ của TS. Đoàn xe nối tiếp nhau rời khuôn viên Nhà thờ. Và đến giờ, đoàn xe lại chở TS về.  

Bốn phương trời hội tụ

Các TS và PH từ bốn phương trời hội tụ nơi mái nhà TSMT Gx. Tân Phú. Đương cử: Chị Ka-Thiên PH em Ka-Nhi, người dân tộc K’ho ở Gx. Tân Hóa, Bảo Lộc - Lâm Đồng, cho biết, hai mẹ con cùng một số em khác được các cha ở Bảo Lộc giới thiệu và thuê xe chở các TS đến Điểm TSMT.

Ở tỉnh Gia Lai có em Kăn, người dân tộc Jarai, thuộc Gx. Thanh Hà; em Lê Thị Cẩm Thư, Gx. Tân thành, xã tân An, tỉnh Kiên Giang cũng được cha xứ giới thiệu.

Em Bồ Quốc Dũng nói: “Con ở Tây Ninh, dù không  có đạo nhưng được cha ở Nhà thờ giới thiệu đến đây”.

Một đôi bạn thân, Trần Thị thu Em và Võ Thị Mỹ Liên nói: “Chúng con đạo Phật, cùng địa phương, cùng học chung với nhau từ cấp II cho đến bây giờ thi Đại học cũng cùng Trường và bây giờ cùng ở Điểm TSMT Tân Phú”. Quả là có duyên với nhau.

Em Nguyễn Kiều Mỹ Tiên, xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Bố của  em là Nguyễn Văn Tâm, cho biết: “Gia đình tôi không phải Đạo Chúa, tôi được người bạn dẫn đến cha ở Nhà thờ và xin cha giới thiệu lên đây. Đến đây tôi thực sự an tâm, tất cả mọi người rất tận tình, chu đáo. Chúng tôi thật may mắn”.

Từ vùng biển, thuộc Gx. Hòa Mộc, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu, em Nguyễn Thị Mỹ Huệ có cùng nhận xét với nhiều em khác: cảm thấy “sướng”, vì được ở một nơi quá tốt, phòng ốc sạch sẽ, khang trang, mát mẻ, được phục vụ miễn phí cơm nước… chỉ việc ôn bài và khi đi thi có người đưa rước. Sướng vì có thầy hệ thống lại các môn thi. Các em còn nhận được những lời khuyên bảo như: “Các con học không bao giờ thừa”. Đó là lời chia sẻ kinh nghiệm của ông Giuse Nguyễn Văn Sở. Điều đáng trân trọng là giáo xứ quan tâm, chăm sóc chu đáo bằng tấm lòng nhân ái.

Khi sống chung phòng hơn 10 em với nhau, mối dây thân tình đã liên kết các em với nhau, cùng chia sẻ nhưng miếng quà vặt. Tâm tình này cũng là kỷ niệm khó quên. Tất cả mọi người từ bốn phương trời quy tụ dưới một mái nhà TSMT đều có chung cảm nhận trên.

Tâm tình tri ân

Lúc 18g30 ngày 09/07/2014, bữa cơm tối cuối cùng của đợt thi cuối, các TS và PH xin được bộc bạch lòng tri ân đến quý cha, Ban Tổ chức, quý đoàn hội, quý ân nhân đã giúp đỡ các TS, PH trong suốt mùa thi Năm 2014.

Mở đầu cha trưởng ban bắt bài hát thật ý nghĩa: “Bốn phương trời ta về đây chung vui…”

Đại diện TS cảm ơn tất cả mọi người và nói: “Chúng con không biết lấy gì đền đáp công ơn này, xin Chúa ban ơn cho quý cha, quý đoàn hội, và chúng con xin hứa sẽ cố gắng sống xứng đáng không phụ lòng tốt của mọi người”.

Đại diện PH cũng phát biểu: Chúng con là những người từ nhiều vùng miền đến đây, xin cảm ơn giáo xứ đã giúp chúng con an tâm. Trong những ngày qua giáo xứ đã giúp mọi người sống gắn bó với nhau thành một gia đình. Các con em được chăm lo đầy đủ về cả tinh thần lẫn vật chất. Đặc biệt, các cha hằng ngày dâng lễ cầu nguyện cho các em thi có được kết quả tốt. Vị đại diện cũng xin Thiên Chúa trả ơn bội hậu cho quý cha, quý HĐMV, quý ân nhân, quý đoàn hội.

Những bó hoa tươi thắm từ đại diện TS và PH được thành kính dâng cha xứ và cha trưởng ban.

Đáp từ, cha xứ cảm ơn tất cả Ban TSMT, tất cả những người góp nhiều công sức. Và nhắc các em phải cảm tạ những ơn Chúa đã ban.

Cuối cùng, cha xứ ban phép lành bữa ăn, rồi mọi người dùng bữa tối cuối cùng vui vẻ trong tình thân thương. Bữa ăn chia tay mãi khắc ghi tấm lòng nhân ái của mọi người. Ước mong xã hội ngày càng có nhiều điểm TSMT như thế này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top