Giáo xứ Tân Phú: Thực thi bác ái 2016

Giáo xứ Tân Phú: Thực thi bác ái 2016

WGPSG -- Hằng năm, cứ độ Xuân về, giáo xứ Tân Phú có những chuyến đi thực thi bác ái. Chuyến khởi đầu, giáo xứ đã chọn ba nơi để đến thăm thuộc Huyện Củ Chi, TPHCM. Gồm có: Mái ấm Hoa Hồng, Trung tâm Mai Hòa và Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước.

Khởi hành vào lúc 8g15 ngày 19/01/2016, tổng cộng có 14 người: hai cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh và Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn, Hội đồng Mục vụ Gx. Tân Phú có đầy đủ Ban Thường vụ HĐMV và đại diện các giáo họ, đại diện Ban Caritas và Ban Truyền Thông.

1/ Lúc 9g30, đoàn đã đến địa điểm đầu tiên – Mái ấm Hoa Hồng.

Đoàn được mái ấm Hoa Hồng chờ sẵn, tiếp đón bằng bài hát “Chúc mừng” trong tiếng nhạc hân hoan, rộn rã. Xơ Bề trên Theresa Nguyễn Thị Mỹ đã vui mừng giới thiệu về Mái ấm. Mái ấm do dòng Đaminh Lạng Sơn thành lập từ năm 2004, hiện có 8 xơ chăm sóc 65 em mồ côi. Phần lớn các em này bị bại liệt, bại não, câm điếc... Trong nụ cười tươi vui, hồn nhiên, một số em đã hát những bài hát ý nghĩa và đọc thơ tặng đoàn. Hai cha phụ tá cũng đã sinh hoạt với các em bằng những bài hát rất quen thuộc. Các em vừa hát vui, vừa nhận được kẹo.

Trước khi chia tay với Mái ấm, Ông Chủ tịch HĐMVGX Nguyễn Công Trung đã trao cho xơ Bề trên phong bì hiện kim tám triệu đồng, cùng những lời cầu chúc tốt đẹp trong năm mới. Đoàn cũng nhận đáp từ rất tốt đẹp từ xơ Bề trên.

2/ Đến 10g15, đoàn đến Trung tâm Mai Hòa, là mái ấm cho những người AIDS giai đoạn cuối đời, để chuẩn bị tâm hồn cho họ đi về với Chúa trong bình an. Tu hội Nữ tử Bác ái Vinh Sơn thành lập và quản lý Trung tâm từ ngày 03.07.2001, hiện Sr. Thiên An Nguyễn Thị Kim Châu phụ trách.

Xơ Maria Nguyễn Thị Kim Phụng tiếp đón đoàn và chia sẻ những thông tin về Trung tâm. Ưu tư của quý xơ về việc “Sắp tới những người bị HIV AIDS VN không còn được nhận thuốc ARV miễn phí từ tài trợ quốc tế, số tiền mua thuốc phải hàng triệu đồng mỗi tháng, mà hầu hết những bệnh nhân thuộc thành phần nghèo, không biết rồi sẽ ra sao?”. Một nỗi buồn nữa xơ chia sẻ, một số bệnh nhân sau khi được vực dậy khỏi sự suy kiệt, được trở về nhà, mặc dù quý xơ đã khuyên bảo, nhưng họ vẫn tiếp tục con đường kiếm sống bằng nghề dẫn đến lây truyền qua đường tình dục, lây không biết cho bao nhiêu người.

Hiện Trung tâm có 5 xơ chăm sóc 40 bệnh nhân gồm cả trẻ em và người lớn, hằng năm có khoảng 10 bệnh nhân qua đời. Tấm lòng của quý xơ, nói như Thánh Phaolô: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14).

Sau chia sẻ, xơ Maria dẫn mọi người thăm các phòng của bệnh nhân.

Kết thúc thăm Trung tâm Mai Hòa, đoàn đi bộ sang ngôi nhà bên cạnh - Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Thiên Phước.

3/ Xơ Bernadette Trần Thị Thoa thuộc dòng Thừa sai Luca, phụ trách Thiên Phước, tiếp đón đoàn, xơ đã giới thiệu đôi nét về Thiên Phước - được thành lập ngày 30/12/1999 do linh mục Dong Il Kim tài trợ. Hiện nay, có 5 xơ chăm sóc 22 trẻ em mồ côi khuyết tật (bại não, Down). Khi đoàn đi thăm phòng các em ở mới thấy được sự chu đáo, tấm lòng yêu thương các em của các xơ và quý thầy trong Dòng.

Lời kết: Kết thúc chuyến viếng thăm lúc 11g15. Mỗi nơi đến thăm, đoàn đã chia sẻ một phong bì hiện kim tám triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng tấm lòng thì dào dạt thương cảm trong tình yêu của Chúa Kitô. Và quý xơ đáp từ, sự hiện diện của những người đến thăm là món quà to lớn, khích lệ các xơ rất nhiều trong bước đường phục vụ theo gương Chúa Kitô. Đoàn đã cảm thông sâu sắc, thấu hiểu phần nào những khó khăn, vất vả của các xơ – những người đã thể hiện rất rõ Dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa. Như lời Đức Thánh Cha nói: “Trụ cột nâng đỡ đời sống Giáo hội chính là lòng thương xót. Tất cả các hoạt động mục vụ của Giáo hội cần phải thấm đẫm sự dịu dàng; không một sứ điệp và chứng từ nào của Giáo hội trước thế giới lại có thể vắng bóng lòng thương xót. Tình yêu thương xót và thông cảm chính là phương thế để củng cố tính cách đáng tin của Giáo hội” (Misericordiae Vultus, số 10).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top