Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ an táng ông cố Matthêu Maria Vũ Văn Hiển

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ an táng ông cố Matthêu Maria Vũ Văn Hiển

WGPSG -- Lúc 08g30 thứ Hai, ngày 12/01/2015, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì đã diễn ra Thánh lễ an táng ông cố Matthêu Maria Vũ Văn Hiển - thân phụ của cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa – Đặc trách lớp chủng sinh dự bị TGP Sài Gòn.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục giáo phận Mỹ Tho - chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha bề trên, quý cha quản hạt và hơn 150 cha trong và ngoài giáo phận, 2 thầy phó tế phụ lễ. Hiệp thông Thánh lễ còn có rất đông tu sĩ nam nữ, quý chức, quý hội đoàn, quý ông bà cố, quý khách, quý thân bằng quyến thuộc và đông đảo cộng đoàn giáo xứ Tân Phú.

Đầu Thánh lễ, cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa đại diện cho tang quyến đã có lời cảm tạ Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ông cố sớm về hưởng ánh sáng tôn nhan Chúa.

Thánh lễ được mở đầu với lời mời gọi của Đức cha Phêrô: Xin cộng đoàn hiệp dâng cầu nguyện cho ông cố Matthêu Maria, xin dâng cho Chúa những thiếu sót trong cuộc hành trình trần thế của ông cố, xin Chúa thanh tẩy những vướng mắc và dẫn đưa ông cố Matthêu Maria vào chốn bình an.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ: Chúng ta đang bước vào mùa phụng vụ của năm mới. Ngay trong ngày đầu tiên của năm phụng vụ mới, Hội Thánh đã công bố lời rao giảng của Chúa Giêsu: Thời giờ của Nước Thiên Chúa đã gần đến, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Nghĩa là Nước Trời, Nước Trời là sứ điệp đầu tiên và cũng là sứ điệp chính yếu mà Chúa Giêsu đã rao giảng. Chúa Giêsu không chỉ rao giảng sứ điệp Nước Trời nhưng Chúa Giêsu còn là Đấng khai mở Nước Trời và dẫn đưa tất cả nhân loại vào trong Nước Thiên Chúa. Sứ vụ đó hết sức quan trọng cho nên ngay từ đầu cuộc sống công khai như thánh sử Marcô kể cho chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay: Chúa Giêsu đã kêu gọi những môn đệ đầu tiên để ngài huấn luyện, để các ông ở gần với Chúa và sau này khi Chúa Giêsu về trời thì các ông tiếp nối thi hành sứ vụ Nước Thiên Chúa từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Nếu Nước Trời là sứ điệp chính yếu nhất trong giáo huấn của Chúa Giêsu, thì tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu, chắc chắn phải lấy Nước Trời làm mục đích tối hậu cho cuộc đời của mình.

Tôi tin rằng ông cố Matthêu Maria thân yêu của chúng ta đã có một chọn lựa rõ như vậy, thể hiện qua đời sống gương mẫu đạo đức tốt lành của ông cố. Nếp sống của công cố gắn liền với đời sống đức tin. Ông cố đã một niềm tha thiết gắn bó với Chúa, gắn bó với Đức Mẹ. Những năm sau này, đôi chân của ông cố bị yếu, nhưng mong muốn có mặt ở nhà thờ trong các cử hành phụng vụ và tham dự một cách sốt sắng. Ông cố chọn Nước Trời là mục đích tối hậu của đời sống, hơn nũa ông cố còn góp phần phục vụ Nước Trời. Phục vụ Nước Trời bằng chính đời sống Kitô hữu trong đời sống hôn nhân gia đình. Ông cố góp phần phục vụ Nước Trời bằng việc giáo dục con cái trong đời sống đạo đức để tất cả con cháu ở trong gia đình sống tốt trong tư cách một con người, một Kitô hữu, thông qua ông bà cố mà tiếng gọi của Chúa được gieo vào trong tâm hồn của con cái, nhờ đó đã có người con dâng mình cho Chúa trong đời sống linh mục.

Hôm nay, chúng ta quây quần ở đây để tiễn đưa ông cố đến nơi an nghỉ cuối cùng, xin hết lòng cám ơn ông bà cố và gia đình đã cống hiến một chứng tá đời sống Kitô hữu cụ thể cho chúng ta, ông bà cố đã cống hiến những người con tốt đẹp nhất trong gia đình cho Chúa và Hội Thánh đã dành cả cuộc đời và năng lực của mình để phục vụ Nước Thiên Chúa. Và nếu ông cố đã sống một cuộc sống đạo đức và tin tưởng vào Chúa mãnh liệt như vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng giây phút này sẽ là giây phút hạnh phúc và bình an cho ông cố cho dù chúng ta đang đau thương và tiếc xót vì sự ra đi của ông cố, xin phó dâng ông cố Matthêu Maria cho lòng thương xót của Chúa và xin Thiên Chúa thực hiện lời Chúa đã hứa để lời rao giảng trong bài Tin Mừng hôm nay trở thành một lời đầy an ủi cho ông cố: Con đã sám hối và tin vào Tin Mừng thì giây phút này Nước Trời là của con.

Cuối lễ, cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa đại diện tang quyến cảm tạ tri ân đến Đức cha Phaolô TGM Sài Gòn, Đức Hồng y Gioan Baotixita - nguyên TGM TGP Sài Gòn, cha Tổng đại diện TGP Sài Gòn đã an ủi và chia buồn. Cảm tạ tri ân đến Đức cha Phêrô chủ tế Thánh lễ hôm nay, quý cha bề trên, quý cha đồng tế, quý cha bạn, quý tu sĩ nam nữ các hội dòng, HĐMV giáo xứ, Ban Điều hành giáo họ Giáng Sinh, quý đoàn thể CGTH, quý thân bằng quyến thuộc và tất cả cộng đoàn đã hiệp thông trong Thánh lễ an táng cũng như cầu nguyện, viếng thăm, chia sẻ trong những ngày qua. Xin Chúa chúc lành cho quý Đức cha, quý cha và tất cả quý vị, và xin quý Đức cha, quý cha và quý vị tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn ông cố Matthêu Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g40 sau khi cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh cử hành nghi thức an táng cho ông cố. Tiếp theo ca đoàn Giuse và cộng đoàn cùng hát bài “Hãy tiếp nhận con” để tiễn biệt ông cố. Sau đó, linh cữu ông cố Matthêu Maria được di chuyển đến trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hoà trong niềm tiếc thương của mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top