Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ an táng linh mục Giuse Lê Đình Quế Minh

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ an táng linh mục Giuse Lê Đình Quế Minh

WGPSG-- “Chúng ta cầu nguyện cho cha cố Giuse được hưởng hạnh phúc Nước Trời và xin ngài cầu nguyện cho chúng ta biết sửa soạn cuộc đời của mình đẹp lòng Chúa, ngày sau cũng sẽ được hưởng nhan Thánh Chúa”. Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đã nhắn nhủ lời trên khi chủ sự Thánh lễ an táng cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh vào lúc 8g30 ngày 26.9.2018, tại giáo xứ Tân Phú.

Đồng tế với Đức cha Phêrô có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại diện (TĐD) TGP Sài Gòn, Linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Đức Bình – anh linh tông, Lm Giuse Bùi Công trác – Giám đốc Đại Chủng viện Sài Gòn, Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, Lm Giuse Lê Hoàng – Chánh xứ Tân Phú, Lm Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc – Nghĩa tử; khoảng 200 linh mục thuộc trong và ngoài TGP Sài Gòn; hai thầy phó tế - con thiêng liêng của cha cố Giuse – phụ lễ.

Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 2000 người gồm có: linh tông huyết tộc của cha cố Giuse, quý tu sĩ nam nữ, HĐMV giáo xứ, đại diện các hội đoàn, thân nhân, cùng cộng đoàn dân Chúa của Gx. Tân Phú và nhiều giáo xứ khác.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Tân Phú đã có lời chào trân trọng và bày tỏ niềm an ủi vì được quý Đức cha, cha TĐD, quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đến trong Thánh lễ an táng này. Kế tiếp, đại diện con thiêng liêng đọc tiểu sử của cha cố Giuse.

Mở đầu Thánh lễ tiễn đưa cha cố Giuse đến nơi an nghỉ cuối cùng, Đức cha Phêrô đã nhắc đến cha cố Giuse: Gần 80 năm cuộc đời, 51 năm linh mục, bao nhiêu công việc ngài đã làm, hy vọng khi trình diện với Chúa, sẽ được nghe Chúa nói: “Hỡi đầy tớ trung trực và khôn ngoan hãy vào để hưởng gia nghiệp của ngươi”. Chúng ta cầu nguyện cho cha cố Giuse được hưởng hạnh phúc Nước Trời và xin ngài cầu nguyện cho chúng ta biết sửa soạn cuộc đời của mình đẹp lòng Chúa, ngày sau cũng sẽ được hưởng nhan Thánh Chúa.

Trong bài giảng, cha TĐD đã nói rằng trên đời này có những cái chết ô danh, ngược lại có cái chết mà người đó được nhắc đến mãi mãi với lòng sùng kính, đó là cái chết của Đức Giêsu Kitô trên thập giá, đem lại ơn Cứu độ cho loài người, để con người lại được gọi Thiên Chúa là Abba – Cha ơi!

Ngày hôm nay, nơi thánh đường thân yêu này, dâng Thánh lễ an táng cho cha Giuse, vị mục tử đã để lại sự thương tiếc trong lòng rất nhiều linh mục, nơi cộng đoàn giáo xứ Tân Phú và một số giáo xứ mà cha đã phục vụ.

Cha Giuse đã chọn câu Thánh Vịnh 15,5: “Chúa là gia nghiệp đời con” làm châm ngôn và sống trọn vẹn trong suốt 51 năm linh mục của mình, phó thác cuộc đời cho bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, phó thác trong mọi hoàn cảnh, miễn là Danh Chúa được vinh quang, miễn là Giáo hội được bình an và phát triển. Cha cố Giuse đã sống như lòng Chúa mong ước và như lòng người mong đợi trong những điều sau đây:

  1. Noi gương Chúa Giêsu, sống để hầu hạ chứ không phải để được hầu hạ; tận tụy phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Giáo Hội, phục vụ những cộng đoàn giáo xứ mà Bề trên sai đến. Không chỉ xây dựng đức tin mà còn xây dựng cơ sở vật chất. Cách riêng 30 năm phục vụ GX Tân Hương, cha đã xây dựng Nhà thờ, khởi đầu là vùng rất nghèo; tại GX Tân Phú cha đã trùng tu nhà thờ, xây dựng nhà giáo lý, chỉnh trang Đài Đức Mẹ… Cha đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng giáo dân.
  2. Cha cố Giuse đã kiên trì vác thập giá theo chân Chúa: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Trong cuộc đời phục vụ, cha đã gặp nhiều đau khổ nhưng đã đón nhận tất cả để cầu nguyện cho Giáo hội thân yêu.
  3. Cha cố Giuse là linh mục luôn sẵn sàng như Chúa dạy: “Hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn”. Khi bệnh ngặt nghèo cha cố Giuse từng chia sẻ: “Tôi đã luôn sẵn sàng, đã chạy hết con đường và giữ vững đức tin”.
  4. Cha cố Giuse là người quảng đại với công việc chung của TGP, GX Tân Phú đã đóng góp rộng rãi không chỉ cho TGP mà còn cho nhiều nơi khác. Đặc biệt, với sự vận động của cha Giuse M. Nguyễn Quốc Tuấn, các em Thiếu Nhi Thánh Thể, đã đóng góp rất quảng đại cho việc trùng tu Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn.

Để kết thúc bài giảng, cha TĐD đã mượn lời ngôn sứ Isaia 38,12: “Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa, cắt đứt ngay hàng chỉ”. Cha cố Giuse đang mải dệt đời mình bằng nhiều việc lành phúc đức, nói lên lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội; đã tận tụy phục vụ trong suốt 51 năm đời linh mục, bỗng Chúa gọi ngài trở về nhà Cha. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho cha cố Giuse được sớm hưởng nhan Thánh Chúa.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc, nghĩa tử của cha cố Giuse, đại diện tang quyến có lời tri ân đến quý Đức cha, cha TĐD, cha giám đốc ĐCV, quý bề trên các dòng tu, quý nam nữ tu sĩ, quý thầy phó tế và anh em chủng sinh, cha chánh xứ, quý cha phó, HĐMV và cộng đoàn dân Chúa của các giáo xứ. Đặc biệt cảm ơn tới cha chánh xứ Tân Phú, quý cha phó, HĐMV, các hội đoàn, ca đoàn và toàn thể cộng đoàn đã yêu thương và tổ chức Thánh lễ an táng cách trang trọng. Cảm ơn Ban Truyền Thông hạt Tân Sơn Nhì, các giáo xứ. Ngoài ra, cha cảm ơn đến quý bác sĩ, chánh quyền các cấp. Sau cùng, xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả mọi người.

Tiếp theo, cha Hạt trưởng hạt TSN đã chủ sự nghi thức phó dâng và tiễn biệt cha cố Giuse. Sau đó, thi hài ngài được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Trên đường đi, đoàn xe tang đã ghé qua GX Tân Hương để được vĩnh biệt.

Tại Trung tâm hỏa táng, Cha Giuse Lê Hoàng đã chủ sự Nghi thức trước khi hỏa táng.

Cha Giuse Lê Đình Quế Minh đã trở về nhà Chúa lúc 5g55 ngày 22/9/2018. Ngay khi di quan từ GX Bùi Phát về GX Tân Phú, lúc 10g30 ngày 24.9.2018, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục chánh tòa GP Đà Nẵng - đã chủ sự Thánh lễ đưa chân cha cố Giuse. Sau đó, liên tục những hội đoàn, đại diện một số giáo xứ đến viếng tang, dâng Thánh lễ. Giờ tiễn biệt, hơn 300 người đã ngậm ngùi tiễn biệt ngài tại nhà hỏa táng BHH. Cuộc đời ngài như hạt lúa mì gieo xuống đất, đã thối đi, chết đi và đã sinh ra nhiều bông hạt. Giờ đây, cậy vào lòng Chúa thương xót ban cho cha cố Giuse sớm hưởng nhan Thánh Chúa; và chắc chắn nhiều người sẽ luôn nhớ đến cha cố Giuse trong lời nguyện xin.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top