Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Thánh Giuse - Bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Thánh Giuse - Bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Thánh Giuse - Bổn mạng giáo xứ

TGPSG -- “Ông ta không phải là con bác Phó mộc sao? ( Mt 13, 55 )

Hòa cùng niềm vui của Giáo hội hoàn vũ, giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì đã hân hoan mừng kính trọng thể lễ Thánh cả Giuse là Bổn mạng của giáo xứ, vào lúc 17g thứ Hai ngày 01-05-2023.

Trước đó, giáo xứ tĩnh tâm 3 ngày; chầu lượt thay cho Tổng  Giáo phận và khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ, bắt đầu từ thứ Năm 27-04-2023 đến thứ hai 01-05-2023 với các phần sau:

Tam nhật tĩnh tâm

Từ thứ Năm 27-04-2023 đến thứ Bảy 29-04-2023: do các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành luân phiên phụ trách. Vào lúc 15g30 mỗi ngày cộng đoàn cùng quy tụ trong thánh đường: Suy niệm các nhân đức của Thánh Giuse, đọc Danh ngôn, Thánh Vịnh, kinh cầu Thánh Giuse, kinh khấn Thánh Giuse, Sách Thánh và Tin Mừng về Thánh Giuse, và kết thúc là những bài hát Tôn vinh Thánh Giuse.

Cung nghinh Thánh Thể

Vào lúc 19g30 thứ Bảy 29-04-2023, do Lm Phó Giuse Trịnh Vĩnh Phúc chủ sự, hiệp thông có Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh (Phó xứ), Lm Gioan Lasan M Lê Thiên Quang (Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc) và Thày Phó tế Giuse Chu Hoàng Sơn. Tất cả có 6 chặng. Khi Mình Thánh Chúa được kiệu đến mỗi trạm dừng lại để xông hương, đọc suy niệm, lời nguyện, hát thờ lạy Thánh Thể.

 

Ở chặng cuối cùng tại đài Đức Mẹ, hát Tantum Ergo; cầu cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Lm chủ sự ban phép lành Mình Thánh, Kết thúc bằng bài hát Tạ ơn Đức Mẹ.

Chầu lượt thay cho Tổng Giáo phận

Sáng thánh lễ 5 giờ sáng thứ hai 01-05-2023, Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng đặt Mình Thánh Chúa vào mặt nhật, khởi sự cho 9 giờ chầu lượt của các đoàn thể. Đến 15g là Chầu chung do HĐMVGX phụ trách. Sau những giây phút lắng đọng và tâm sự với Chúa Giêsu Thánh Thể, Lm Chánh xứ đã ban phép lành Mình Thánh Chúa. Sau bài hát kính Thánh Giuse, cộng đoàn ra về trong niềm tín thác vào tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Khai mạc tháng hoa

Đúng 17g30 ngày 01.05, tại Đài Đức Mẹ, Lm Giuse Chánh xứ đã đọc kinh khai mạc  tháng hoa. Tiếp theo, 30 em Thiếu nhi của giáo họ Mẹ Thiên Chúa, theo nền nhạc và lời của các bài hát đã dâng các tràng hạt Mân Côi và những cánh hoa khoe màu tươi thắm, rực rỡ, hương thơm ngát. Cùng với hoa tự nhiên, còn có cả một trời “Hoa thiêng liêng” của cộng đoàn giáo xứ dâng lên, thắm đượm lòng con yêu Mẹ.

 

Cung nghinh Thánh Giuse:

Tiếp sau phần dâng hoa kính Đức Mẹ là phần cung nghinh Thánh Giuse.

Đoàn rước gồm quý Sơ, các đoàn thể và 6 đội hoa cùng cộng đoàn Dân Chúa trong giáo xứ. Cuộc cung nghinh Thánh Giuse vòng quanh trong khuôn viên và kết thúc ở nhà thờ. Khi đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh Lm Giuse Lê Hoàng đã đến trước bàn thờ Thánh Giuse xông hương cùng các nghi thức cung kính Thánh tượng.

Thánh lễ:

Sau phần cung nghinh Thánh Giuse là Thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh Giuse - bổn mạng giáo xứ, do Lm Chánh xứ chủ sự. Đồng tế có ba cha phó xứ và cha khách Gioan Lasan.M  Đặng Thiên Quang (Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc). Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng một ngàn giáo dân. Khi đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh Lm Giuse Lê Hoàng đã đến trước bàn thờ Thánh Giuse xông hương cùng các nghi thức cung kính Thánh tượng. Ca đoàn Giuse hát bài ca nhập lễ “Hãy đến cùng Giuse”

Trong bài giảng, Lm chủ tế đã chia sẻ những ý chính: Các bài đọc hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã làm vinh danh Chúa Cha, còn Thánh Giuse luôn vâng lệnh truyền của Chúa nên được gọi là Đấng công chính. Khi chúng ta mang hình ảnh của Chúa để phục vụ cho vợ chồng, con cái, người thân quen hay những hoạt động trong giáo xứ, nơi xã hội thì ta làm cho Danh Chúa cả sáng. Chúng ta phải cầu nguyện để xin Chúa cho chúng ta sự can đảm dấn thân.

Nhớ lại 2 năm trước khi dịch Covid lan tràn, giáo xứ chúng ta chia sẻ cho nhau những gì có thể kể cả với những người không quen biết vì luôn tâm niệm rằng, khi làm cho anh em là làm cho chính Chúa. “ Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”.( Mt 25,40). Chúng ta hãy làm cho Chúa hết linh hồn và hết trí khôn. Đức Tin thì phải hành động, và như thế chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui. Hôm nay giáo xứ Tân Phú chúng ta mừng kính Thánh Giuse là Bổn mạng; rồi ít tháng nữa chúng ta sẽ mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Hãy cầu xin Thánh Cả Giuse để mỗi ngày chúng ta được hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, ban cho chúng ta được làm sáng Danh Chúa mọi lúc mọi nơi.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành Lm chủ sự Giuse Lê Hoàng đã nhắc nhở “ Xin cộng đoàn cầu nguyện cho các đấng bậc đã có công tạo dựng và xây đắp giáo xứ Tân Phú như quý linh mục, tu sĩ sĩ. Chúng ta cũng cầu cho những cựu quý chức, quý ân nhân và những đã có công đóng góp và chung tay về vật chất lẫn tinh thần; cùng cầu nguyện cho linh hồn các tín hữu đã được Chúa gọi về. Và rồi chúng ta những người còn hiện diện hãy cầu nguyện cho nhau được an lành và thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Xin Chúa cho chúng ta có sự hiệp thông, trong tương quan và quy hướng về những điều tốt đẹp nhất để cho Danh Chúa được cả sáng và chúng ta cũng được tỏa sáng và triển nở trong đời sống đức Tin. Hôm nay cũng là Bổn mạng của ca đoàn Giuse và những ai nhận Thánh Giuse là bổn mạng. Chúng ta cầu nguyện cho các anh chị được làm Sáng Danh Chúa trong nhiệm vụ ca đoàn và cả trong đời sống gia đình.

Được biết ca đoàn Giuse có số ca viên khoảng 50 ca viên, trải qua 40 năm thành lập và phục vụ cho giáo xứ. Tiếng hát của ca đoàn Giuse đã trở nên quen thuộc, và là 1 trong những ca đoàn cột trụ của Giáo xứ. Tiếng hát của ca đoàn Giuse giúp cộng đoàn hiệp thông sốt sắng. Trong ngày Đại lễ hôm nay, ca đoàn Giuse đã giúp cho đội hoa giáo xứ hoàn thành hai ca khúc Dâng hoa và cả Thánh lễ trải dài hơn một tiếng đồng hồ, ca đoàn đã cống hiến nhiều bài thánh ca ý nghĩa, với nhiều cung trầm bổng, giúp bầu khí thêm sốt sắng, thánh thiêng. Cảm ơn ca đoàn Giuse!

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top