Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm

Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm

WGPSG -- “Bà có phúc hơn mọi người phụ nữ và Giêsu Con lòng Bà đầy phúc lạ”

Mẹ Maria - Đấng cưu mang Chúa Cứu Thế - đã được Thiên Chúa ân ban cho 4 tước hiệu, và một trong 4 tước hiệu ấy là: Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Hằng năm, Giáo hội toàn cầu mừng kính tước hiệu này vào ngày 8/12, riêng giáo xứ Tân Phú vì có sự đặc biệt nên đã tổ chức sớm hơn một ngày lúc 17g ngày 07-12-2014. Tuy chưa đến giờ lễ nhưng sân thánh đường đã chật kín không còn chỗ trống. Những trang phục muôn màu của các đoàn thể, các đội hoa và mọi thành phần dân Chúa hòa quyện cùng ánh đèn sáng lung linh tỏa ra từ máng cỏ và đèn trang trí Noel đã làm nên sự huy hoàng tưng bừng, nhộn nhịp của ngày lễ.

RƯỚC KIỆU:

Đúng 17g30, đoàn rước gồm 25 thành phần trong giáo xứ: quý cha, quý xơ, quý chức, các đoàn, hội, ba đội hoa thuộc các giáo họ và cộng đoàn giáo xứ Tân Phú. Dẫn đầu đoàn rước là đội trống, nối tiếp theo thứ tự, kiệu hoa, kiệu Thánh Giuse và kiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm do các giáo họ phụ trách. Trước mỗi hội đoàn là một cờ riêng. Đoàn người trong các sắc mầu đồng phục theo đoàn thể của mình nối tiếp nhau trong hàng ngũ trang nghiêm. Cuộc rước kiệu được diễn tiến qua bốn con đường: Nguyễn Hậu, Thống Nhất, Nguyễn Xuân Khoát và Độc Lập, bao xung quanh khu vực thánh đường dài ngót cây số. Kết thúc cuộc rước, đoàn người tiến vào lễ đài, riêng đoàn Thiếu nhi Thánh Thể thì dự lễ ở vị trí trong thà thờ. Suốt thời gian rước kiệu, những bài thánh ca truyền thống: Tung hô Nữ Vương, Cung chúc Trinh Vương, Ave Maria… không ngừng cất lên giúp cộng đoàn cùng hiệp thông hướng về Thánh bổn mạng mà tạ ơn Thiên Chúa.

THÁNH LỄ:

Đúng 18g, tại lễ đài Đức Mẹ, Thánh lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm bổn mạng giáo xứ do Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha: Cha Dominico Ngô Quang Tuyên - Hạt trưởng Xóm Chiếu - Trưởng ban LBTM của TGP; Cha GB Phạm Minh Đức - chánh xứ Bàn Cờ; Cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng O.C.D; Cha GB Nguyễn Chánh Thi I.J và ba cha phụ tá giáo xứ Tân Phú: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh và Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tú. Tham dự có khoảng hơn 3000 cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nói: Hôm nay, Giáo hội sống trong Chúa nhật II Mùa Vọng, hai mẫu gương giúp ta sống tâm tình chờ đón Chúa đến là Thánh Gioan Tiền hô và Đức Maria. Cuộc rước trọng thể mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ - được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, mỗi người như những ngọn đèn cháy sáng trong cuộc rước kiệu và sống tâm tình sốt sắng chờ đón Chúa đến. Cùng với Thánh bổn mạng chúng ta tạ ơn Chúa.

Trong bài giảng, cha chủ tế nhắc lại hai mẫu gương cho mọi người noi theo để sống tâm tình chờ đón Chúa đến trong Mùa Vọng đó là Gioan Tiền hô và Đức Maria. Ngài giải thích đoạn Tin Mừng bà Êlisabét trong Thánh Thần đã ca ngợi Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc…” ( Lc 1, 41-42). Mẹ là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn, là một Eva mới vâng phục Thiên Chúa.

Ngày 08/12/1854, Đức Giáo hoàng PIO IX công bố Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bốn năm sau, ngày 23.5.1858, tại hang đá Lộ Ðức, Đức Mẹ đã hiện ra xác thực với Cô Bernađetta: “Ta là Ðấng chẳng hề mắc tội tổ tông truyền”.

Mừng Kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào trước hai tuần Lễ Giáng sinh, Hội Thánh (HT) có mục đích:

  • Dọn sẵn cho tín hữu lòng tôn sùng Đức Mẹ.
  • Cùng HT học nơi Mẹ thưa “Xin vâng” cùng Thiên Chúa, phó thác trọn vẹn cuộc đời cho Chúa.

Kết thúc bài giảng, cha kêu gọi cộng đoàn: Hãy sám hối, tỉnh thức. Nhìn lên Mẹ, mẫu gương chờ đón Chúa đến, đưa ta vào cõi bình an, vĩnh cửu.

Trước khi kết lễ, cha chánh xứ đã khen ngợi cộng đoàn giáo xứ đã chuẩn bị chu đáo, long trọng cho Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn mạng giáo xứ. Chuẩn bị từ tâm hồn trong việc tĩnh tâm 3 ngày trước Lễ, cho đến những hình thức bên ngoài, giúp bầu khí cuộc Lễ trang trọng, sốt sắng. Cha cảm ơn ca đoàn Giuse hát tâm tình, rất hay. Ngài cảm ơn quý cha đồng tế. Cuối cùng, xin Chúa ban ơn lành cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g. Cộng đoàn thành tâm hát bài dâng gia đình, giáo xứ cho Thánh bổn mạng, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mọi người được sống trong an bình, yêu thương và hiệp nhất để đón chờ Chúa đến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top