Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Lòng Chúa Thương Xót

Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Lòng Chúa Thương Xót

WGPSG -- “Lạy Chúa Giêsu – con tín thác vào Chúa”

Để con người thấu hiểu được tình yêu thương vô bờ bến của Chúa Giêsu, Chúa đã chọn chị Thánh Faustina để mặc khải về Lòng Chúa Thương Xót. Vào Chúa nhật thứ hai Phục Sinh, khắp nơi trên toàn thế giới Công giáo đều tổ chức Thánh lễ đặc biệt này.

Năm nay, giáo xứ Tân Phú, cách riêng Hội Lòng Chúa Thương Xót, đã chuẩn bị cho cuộc đại lễ mừng bổn mạng một cách chu đáo và long trọng.

Trước đó, Hội Lòng Chúa Thương Xót của giáo xứ đã có một tuần tĩnh tâm tại Nhà Chầu. Những tâm tình sám hối ăn năn, yêu thương, tha thứ đã được các hội viên suy gẫm và cầu nguyện. Hôm nay, lúc 17g15 ngày 04-04-2013, cũng có một giờ chầu Thánh Thể và lần Chuỗi thương xót 50 kinh trang nghiêm trước khi bước vào Thánh lễ.

Không kèn trống, không nhộn nhịp, chỉ có những tà áo dài mầu đỏ của chị em, và áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ có in hình Chúa Thương Xót của các anh em hội viên. Trên cung thánh, một bàn thờ có ảnh Chúa Thương Xót, hai ngọn nến đỏ và hai lẵng hoa tươi: Trắng - Đỏ, tượng trưng cho Máu và Nước mà Chúa Giêsu đã đổ ra để cứu chuộc nhân loại. Tuy đơn sơ nhưng đã tô thắm đậm cả một gian cung thánh rộng lớn, biểu hiện Lòng Chúa Thương Xót bao la.

Đúng 17g45, các hội viên xếp thành hai hàng xuống cuối nhà thờ để rước Cha chủ tế Giuse Phạm Văn Thới, là linh hướng của Hội tiến lên bàn thánh. Trong trang phục màu trắng, Cha long trọng giới thiệu về buổi lễ: “Thưa cộng đoàn, vào ngày 30-04-2000, Đức Chân phước Gioan Phaolô II đã thiết lập Chúa nhật thứ hai Phục Sinh là ngày mừng kính trọng thể Chúa Thương Xót. Hôm nay, Giáo hội long trọng mừng lễ Thiên Chúa là Cha, Đấng giàu lòng thương xót. Trên bàn thánh, hình ảnh Chúa hiện ra với hai dòng màu Đỏ -Trắng, đó là hình ảnh của Máu và Nước mà Chúa Giêsu đã mặc khải cho Nữ thánh Faustina. Hôm nay, cũng là ngày lễ bổn mạng của Hội Lòng Chúa thương xót (LCTX) giáo xứ Tân Phú.

Những hội viên LCTX là những hội viên mà vào giữa giờ nghỉ trưa, khi mọi người đang ngon giấc thì họ đang tề tựu trong Nhà Chầu. Họ đã thánh hóa bản thân bằng cách giang tay lần chuỗi và cầu nguyện trong tinh thần sám hối ăn năn. Chúng ta dâng Thánh lễ hôm nay, để cầu nguyện cho các hội viên và cộng đoàn LCTX và cũng cầu nguyện cho chính chúng ta được biết chạy đến Chúa để xin ơn thứ tha, để chúng ta biến đổi cuộc đời mình thành những chứng nhân, và được hưởng ơn cứu độ của Chúa.

Cha chủ sự chia sẻ Tin Mừng: Khi nhìn đến cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót là cộng đoàn mới nổi lên chừng hơn 10 năm nay, nhưng tại sao chúng ta thấy họ lại quy tụ được rất đông đảo nhiều người tham gia và không chỉ Kitô hữu mà thôi mà còn có những người không tôn giáo và các tôn giáo bạn như: Phật giáo, Hồi giáo vv… Có lần Cha đã hỏi một vị Linh mục: Cha thấy cộng đoàn LCTX có gì lạ không mà sao người ta háo hức và tham gia nhiều như vậy? Vị linh mục này đã trả lời: “Có lẽ Hội LCTX đã có một hình thức lạ trong việc cầu nguyện là giang tay lần chuỗi, để dâng sự hy sinh lên cho Chúa nên mới thu hút như vậy”. Cha làm lễ nhiều năm và cảm thấy; khi giang tay ra để đọc lời nguyện thì thấy tay rất mỏi, vậy mà các hội viên đã thực hiện việc này liên lỉ hằng ngày trong mỗi giờ chầu Thánh Thể của mình.

“Đời sống phải có một tấm lòng”. Một bài báo đã đăng về một phụ nữ đã tự nguyện hiến các nội tạng của mình để cứu lấy những người khác đang cần có nó để duy trì sự sống của họ, bài báo viết: “Nhờ những sự hy sinh thầm lặng của một số người, mà bao người được cứu sống”. Đúng vậy, cuộc sống của con người cần có một điểm tựa để cho cuộc sống an vui hơn, nên qua lời Chúa hứa với chị thánh Faustina: “Nhà nào tôn kính ảnh Ta sẽ không bao giờ bị hư mất, người nào chạy đến cùng Ta sẽ được Ta bênh đỡ và hiện diện trong giờ phán xét cuối cùng”, những hội viên LCTX là những người đã tìm được điểm tựa vững chắc nhất là Chúa Giêsu.

Trong bài Tin Mừng Thánh Luca hôm nay, trình thuật việc Chúa Giêsu hiện ra, và cho các môn đệ xem các vết thương bị đóng đinh, không phải để khơi lại lòng hận thù với những lý hình hay những kẻ phản bội Chúa, mà đó là việc muốn chứng tỏ Tình yêu tột đỉnh của Chúa đã trao ban cho con người chúng ta. Đôi tay Chúa Giêsu, một đôi tay đã làm không biết bao nhiêu phép lạ, một đôi tay đã nâng đỡ và ủi an bao người đau khổ và kẻ tội lỗi, và rồi cũng chính đôi tay này, đã rỉ máu, đã rỉ nước từ thân thể tàn tạ trước khi tử nạn. Chỉ với một khao khát duy nhất là ôm lấy tất cả mọi tội nhân vào lòng mình.

Chúng ta hôm nay và các hội viên Hội LCTX, hãy cắm mốc cuộc đời chúng ta nơi Trái tim Chúa Giêsu, hãy noi gương hy sinh và chịu đựng, tha thứ của Chúa; cũng hãy bắt chước Đức Thánh Cha Phanxicô, khi được đăng quang triều đại tại Vatican, Ngài đã chọn khẩu hiệu “Thương Xót và Tuyển Chọn”, bởi Ngài cho rằng mình là kẻ tôi lỗi, nhưng đã được tuyển chọn để thay mặt Chúa chăn dắt Giáo hội. Chúng ta đã xem những hình ảnh của ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã rửa chân cho những tù nhân, những bệnh nhân Sida và cả phụ nữ, đã vậy, Ngài còn hôn lên bàn chân của họ nữa!

Lát nữa đây, sẽ có một số anh chị em hội viên mới tuyên hứa, xin cộng đoàn cầu nguyện cho họ; hãy nhìn hình ảnh của Đức Thánh Cha, là hình ảnh của những Hội viên LCTX, của những trái tim sẵn sàng rỉ máu, sẵn sàng tha thứ và giúp đỡ những người bất hạnh trong xã hội, như một bài báo đã viết: “Chỉ cần một vài người hy sinh thầm lặng, thì bao nhiêu người được cứu sống”.

Ước gì tất cả chúng ta hãy năng sống kết hợp với Chúa, hãy đi theo Chúa trên con đường Thập Tự và mỗi ngày cũng hãy thì thầm với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu – con tín thác vào Chúa”. Amen.

Nghi thức Tuyên hứa:

- Chị Hội trưởng lần lượt đọc tên các hội viên. Các hội viên bước lên cung thánh xếp thành hai hàng.

- Cha chủ sự đọc lời nguyện, làm phép phù hiệu của Chúa Thương Xót, trao phù hiệu cho các hội viên. Các hội viên quỳ xuống đọc kinh dâng mình.

- Kết thúc, Cha mời các hội viên mới quay mặt xuống cộng đoàn để mọi người vỗ tay chúc mừng. Ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu xướng lên những bài hát ca ngợi Lòng Chúa Thương Xót bao la và tôn vinh Chúa Phục Sinh.

Cha chủ sự tuyên bố đặc ân phép lành Toàn xá cho những ai tham dự Thánh lễ hôm nay với những điều kiện đầy đủ theo giáo luật. Sau khi ban phép lành, Cha xuống chụp hình lưu niệm cùng các hội viên của Lòng Chúa Thương Xót.

Thánh lễ đã kết thúc, nhưng tình yêu thương của Chúa vẫn còn lưu giữ trong tâm khảm mọi tín hữu, để họ ra đi làm chứng cho Chúa, bằng chính sự thương xót của họ với anh em như lời kinh Lạy Cha: “Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top