Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Giáo xứ Tân Phú: Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

WGPSG -- “Mẹ về Trời Thiên Chúa thưởng công

Con trần gian ngóng trông Mẹ hiền”.

Đó là tâm tình của giáo họ Mông Triệu được thể hiện qua câu đối treo hai bên cánh của cung thánh, từ nhiều ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Hiệp cùng Giáo hội toàn cầu, giáo họ Mông Triệu hân hoan mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo họ, vào chiều ngày 15/08/2015, tại nhà thờ Tân Phú.

Rước kiệu

Mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lúc 17g đã có đông giáo dân tập trung tại nhà thờ chuẩn bị cho cuộc rước kiệu.

Vào lúc 17g15, rước kiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời quanh hành lang nhà thờ. Đoàn rước kiệu gồm: quý cha trong giáo xứ, quý nữ tu, quý chức tân cựu, các đoàn hội, đoàn thể CGTH, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, đội hoa của bốn giáo họ. Giáo họ Mông triệu cung nghinh kiệu Đức Mẹ và kiệu hoa dâng kính Mẹ. Mọi người trong đoàn rước kiệu với trang phục đẹp; đoàn rước nối tiếp nhau tạo nên nhiều màu sắc rực rỡ, hài hòa. Bầu khí rước kiệu tưng bừng trong tiếng kèn tây trổi những khúc nhạc tán dương Mẹ. Ca đoàn Junior Mông Triệu đã hướng tâm tình của cộng đoàn giáo xứ vào khúc hát “Tung hô Nữ Vương”, và khúc hát “Mẹ về Trời” đã mở đầu cho phần nhập lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ được cha Giuse Lê Đình Quế Minh, chánh xứ Tân Phú, chủ sự. Đồng tế với ngài có ba cha phó xứ: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh và Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ sự nói lên ý Thánh lễ, cùng với Giáo hội toàn cầu mừng kính Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Mừng bổn mạng giáo họ Mông Triệu, bổn mạng của các đoàn hội, của một số người trong cộng đoàn dân Chúa. Xin Đức Mẹ bầu cử cùng Chúa cho tất cả mọi người noi gương Mẹ phó thác cuộc đời cho Tình Yêu Thiên Chúa.

Trong bài giảng, cha chánh xứ đã chia sẻ những điều chính: Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được Đức Giáo hoàng (ĐGH) Piô XII công bố ngày 01 tháng 11 năm 1950 trong sắc lệnh “Munificentissimus Deus”. Lễ được cử hành hằng năm vào ngày 15 tháng 08, nhằm ca tụng Thiên Chúa đã thực hiện nhiều ơn trọng đại nơi Mẹ Maria, trong đó có ơn Mẹ được Hồn Xác về Trời.

ĐGH Phaolô II trong Thông điệp “Mẹ Đấng Cứu Thế” trình bày Đức Maria tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin luôn giữ vững lòng tin kết hiệp mật thiết với Đức Kitô cho đến chân thập giá. Vì tin, Mẹ đã thưa “Xin vâng” cùng Thiên Chúa trở thành Mẹ trọn đời đồng trinh của Ngôi Lời nhập thể; Mẹ đã can đảm đứng dưới chân thập giá với niềm tin tưởng, yêu mến và hy vọng.

Đức Maria được Giáo hội nêu cao gương khiêm nhường, bác ái, khó nghèo. Cuộc viếng thăm bà Elizabet của Mẹ đã đem đến nguồn ơn phúc cho gia đình người chị họ. Mẹ Maria đã vui sướng cất lời ca tụng Thiên Chúa qua Lời Kinh Manificat (Lc 1, 46-55).

Cuối bài giảng, cha dâng tâm tình trong lời cầu nguyện: “Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con có Mẹ là gương sáng, Mẹ luôn phù giúp chúng con trong cuộc lữ hành trần gian, cùng với Mẹ xin Chúa ban cho chúng con sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa”.

Sau bài giảng, giáo họ Mông Triệu có nghi thức dâng lễ vật cách trang trọng. Đội hoa của giáo họ Mông Triệu gồm 22 em ấu nhi, các em thiên thần trong áo đầm và đôi cánh trắng, múa theo nền nhạc “Mẹ về Trời”, đôi tay nhỏ bé dâng những giỏ hoa tươi thắm lên Thiên Chúa và dâng kính Mẹ Maria, cộng thêm 10 người lớn với trang phục đẹp dâng nén nhang, bánh, rượu, hoa, nến. Lễ vật dâng lên Thiên Chúa cùng Mẹ Maria trong ngày Lễ bổn mạng tượng trưng lao công trong suốt năm qua giáo họ Mông Triệu gặt hái, hôm nay kính dâng tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, cộng đoàn hát dâng gia đình và giáo xứ, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho được sống trong an bình.

Được biết, để mừng Lễ bổn mạng, Ban Điều hành giáo họ Mông Triệu đã chuẩn bị chu đáo từ tâm hồn đến các khâu tổ chức mừng Lễ.

  • Chuẩn bị tâm hồn: Vào các ngày từ thứ Tư đến thứ Sáu, giáo họ Mông Triệu đã sống Tuần Tam Nhật – Đọc Kinh và đọc sách về Đức Mẹ, vào trước Thánh lễ chiều (17g45).
  • Các hoạt động, tổ chức ngày Lễ: Các em ấu nhi được quý soeur và các chị phụ trách tập luyện múa dâng lễ vật trong 2 tuần vào buổi tối từ 19g-19g30. Ca đoàn Junior Mông Triệu cũng dành nhiều thời giờ cho việc tập hát. Một số chị trong đoàn hội cùng nhau tập văn nghệ.
  • Và còn rất nhiều những đóng góp khác của nhiều người giúp cho Lễ bổn mạng chu đáo về mọi mặt.
  • Trong tiệc mừng Lễ bổn mạng, cha chánh xứ trao Bằng tri ân đến những vị ân nhân của giáo họ.

Hoạt động đạo đức mà giáo họ Mông Triệu đã, đang làm trong giáo xứ cũng là sống theo lời Thư Mục Vụ của HĐGMVN năm 2014: “Giáo xứ là gia đình của những người con cái Thiên Chúa, trong đó tất cả là anh chị em với nhau. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top