Giáo xứ Tân Phú: Mừng kính Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Tân Phú: Mừng kính Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam

“Phúc cho ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10).

WGPSG -- Chúa nhật 18.11.2012, giáo xứ Tân Phú long trọng mừng lễ kính Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của giáo họ Chư Thánh.

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ sốt sắng, Ban Điều hành giáo họ Chư Thánh đã tổ chức ba ngày tĩnh tâm: thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy trước ngày chính lễ bằng giờ Chầu Thánh Thể. Hạnh Chư Thánh cũng được đọc lên cho cộng đoàn nghe trước các Thánh lễ chiều. Sau Thánh lễ, cộng đoàn còn được hôn Xương Thánh.

Vào lúc 17g15, cuộc cung nghinh Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam được diễn ra chung quanh thánh đường. Dẫn đầu là cờ ngũ sắc do các em thiếu nhi phụ trách, tiếp theo là Thánh giá nến cao, hội kèn đồng, 5 đội hoa của các giáo họ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý nữ tu, cụ ông, cụ bà và các anh chị em hợp với ca đoàn Thánh Tâm vang lên những bài hát tôn vinh Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam: "Mừng Chư Thánh Việt Nam, Khải Hoàn ca...". Thời tiết hôm nay thật đẹp và dịu mát, đã làm cho bầu khí cuộc cung nghinh Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam diễn ra thật trang nghiêm, sốt sắng.

Vào lúc 17g45, Thánh lễ mừng kính Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam do Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự. Cha đã tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Chư Thánh Tử Đạo đã làm rạng danh Dân tộc Việt Nam, chúng ta hãy noi gương và sống xứng đáng là con cháu các Ngài.

Trong bài giảng, cha chia sẻ: Chúng ta hết lòng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho cha ông chúng ta lòng trung nghĩa và một niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa. Các ngài đã đổ máu ra để làm chứng đức tin Kitô hữu. Những hạt giống ấy hôm nay đã trở thành những bông lúa vàng. Là con cháu của các ngài, chúng ta hãy sống xứng đáng và noi gương theo các ngài, xin các ngài cầu nguyện cho chúng ta được ơn bền đỗ như các Ngài.

Vào lúc 18g35, Thánh lễ kết thúc sau khi cộng đoàn hát bài: “Đẹp thay, ôi đẹp thay, những bước chân gieo mầm cứu rỗi… những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương Chúa Trời, loan niềm vui cứu đời cho mọi người và mọi nơi”.

Đôi nét về Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam

Trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam, có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng đức tin Kitô giáo. Trong số đó có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988, và Thầy Anrê Phú Yên, được phong Chân phước ngày 5 tháng 3 năm 2000.

117 Thánh Tử Đạo Việt Nam được chia ra như sau: 11 vị gốc Tây Ban Nha: gồm 6 Giám mục và 5 Linh mục dòng Đa minh, 10 vị gốc Pháp: gồm 2 Giám mục và 8 Linh mục thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP), và có 96 vị là người Việt Nam: gồm 37 linh mục, 14 thầy giảng, 1 chủng sinh và 44 giáo dân, trong đó có 1 thánh nữ là Bà Anê Lê Thị Thành.

Khi đạo Thiên Chúa được rao giảng tại Việt Nam, các vua chúa đã hiểu lầm đạo từ phương Tây là đạo xấu, không theo phong tục ông bà, nên đã nghiêm cấm. Trong Nam, lệnh cấm đạo được ban hành dưới thời Chúa Nguyễn từ năm 1615-1635; ngoài Bắc, dưới thời các chúa Trịnh 1627-1786, và các thời Vua Minh Mạng 1820-1840, Vua Thiệu Trị 1840-1847, Vua Tự Ðức 1847-1883. Có rất nhiều tài liệu, hình vẽ ghi lại việc tử đạo. Dù bị cấm nhưng giáo dân vẫn tin vào Chúa và can đảm chịu đánh đập, bỏ tù, giết chết… chứ không bỏ đạo. Các vị Tử Đạo đã nêu gương Đức Tin, làm nhiều phép lạ và đã được Giáo hội Công giáo phong Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988. Đại lễ phong Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Vatican - Roma đã được tổ chức do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II chủ sự. Đức Thánh Cha đã nói tiếng Việt chào mừng khoảng 60 ngàn người hiện diện trong đó có 15000 người Việt Nam. Chúng ta hãnh diện và học hỏi theo gương các thánh để sống đạo tốt hơn. Các ngài luôn can đảm, tin tưởng vào Chúa và không oán hận người đánh đập, giết mình. Các ngài luôn cầu nguyện cho tới giờ phút chót. Mạng sống các ngài đã mất đi nhưng Đức Tin luôn còn mãi và chiếu sáng cho muôn đời sau.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top