Giáo xứ Tân Phú: Mừng hồng ân Kim Khánh Linh Mục cha Giuse Lê Đình Quế Minh

Giáo xứ Tân Phú: Mừng hồng ân Kim Khánh Linh Mục cha Giuse Lê Đình Quế Minh

WGPSG -- Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, những kỳ công Ngài đã thực hiện và những điều Ngài dự định cho chúng con: thật là nhiều vô kể! Không một ai sánh được như Ngài. Dầu con muốn loan đi kể lại, nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!” (Tv 39,6).

Đó là tâm tình của cha Giuse Lê Đình Quế Minh – Chánh xứ Tân Phú - chia sẻ trong Thánh lễ kỷ niệm Kim Khánh Linh Mục (1967-2017), vào sáng ngày 29.4.2017 tại giáo xứ Tân Phú.

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - TGM TGP Sài Gòn - đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - GM Giáo phận Bùi Chu, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - GM GP Xuân Lộc, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - GM GP Thái Bình, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - GM GP Đà Lạt, Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - GM GP Vĩnh Long, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - GM GP Ban Mê Thuột, hai quý Đức ông, quý cha Giám tỉnh, quý cha Bề trên, quý cha Quản hạt cùng quý cha đồng tế. Tất cả gần 350 linh mục.

Tham dự Thánh lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý Ban Thường vụ các giáo hạt và giáo xứ: Bùi Phát, Tân Sa Châu, Tân Hương, Martin và Tân Phú, quý linh tông huyết tộc; quý cộng đoàn các giáo xứ, quý vị đại diện Chính quyền cùng quý quan khách, và rất đông cộng đoàn GX Tân Phú.

Từ lúc 9g, cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã lập hàng chào đón quý Đức cha, quý linh mục tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đến tham dự Thánh lễ. Tiếng kèn Tây, tiếng trống rộn rã, cùng tiếng hát của ca đoàn giáo xứ hân hoan ca ngợi, chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa. Tất cả đã tạo bầu khí tưng bừng, trọng thể trong ngày lễ.

Vào lúc 9g30, rước đoàn đồng tế từ nhà xứ vòng quanh nhà thờ trước khi tiến vào thánh đường.

Đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục xông hương bàn thờ, sau đó Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu công bố phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban tặng cho cha Giuse Lê Đình Quế Minh nhân dịp 50 năm hồng ân Linh mục. Cộng đoàn đã vỗ tay chúc mừng cha Giuse.

Kế tiếp, cha Giuse bày tỏ lòng tri ân. Tri ân tất cả những việc Thiên Chúa làm trong suốt 80 năm cuộc đời và 50 năm linh mục. Cha đã mượn lời Thánh vịnh 39,6 để ca ngợi Thiên Chúa, và mượn lời Thánh vịnh 22,6 để ca ngợi lòng thương xót bao la của Thiên Chúa: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ con suốt cả đêm ngày”. Sau cùng, cha xin mọi người cùng cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho cha được ơn bền đỗ đến cùng, xin Thiên Chúa tha thứ những lỗi lầm thiếu sót trong suốt 50 năm qua.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phaolô đã chào tất cả mọi người. Cử hành Thánh lễ này Tạ ơn Chúa trong ngày kỷ niệm 50 năm linh mục của cha Giuse Lê Đình Quế Minh. Xin Thiên Chúa gìn giữ cha được vui vẻ, khỏe mạnh mãi để phục vụ Chúa.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Phaolô một lần nữa chúc mừng cha Giuse và xin Thiên Chúa ban cho cha vui vẻ, khỏe mạnh, lúc nào cũng nở nụ cười trên đôi môi.

Chia sẻ lời Chúa, ngài nói: “Chúng ta hãy để ánh sáng Lời Chúa chiếu soi trong tâm hồn mỗi người chúng ta”.

Trước hết, trong Tin Mừng Mc 16,5-20, Chúa Giêsu tỏ mình ra cho 11 môn đệ sau khi Ngài sống lại từ cõi chết. Ngài trao cho các tông đồ, trao cho Giáo hội, trao cho tất cả chúng ta ngày nay sứ mạng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án”. Khi sai đi Chúa cũng ban cho những ơn cần thiết, như trong Tin Mừng đã nói.

Trong thư 2 Cr 4,1-2.5.7, Phaolô kêu gọi: “Hãy sống đức ái, không được gỉa hình…; Hãy siêng năng chớ biếng nhác…; Hãy chúc phúc cho những kẻ bắt bớ anh em…”

Bài đọc I, Isaia 52, 7-10, ca ngợi những con người dấn thân ra đi Loan báo Tin Mừng. Hãy vui lên vì Thiên Chúa cứu độ dân Người.

Đức TGM nói: “Là linh mục, tôi loan báo Tin Mừng Tình Yêu; là linh mục tôi làm cho Tình Yêu hiện diện; là linh mục, tôi tạo điều kiện cho Tình yêu chiến thắng hận thù, tội lỗi và sự chết; là linh mục, tôi loan tin Tình Yêu, ấy vậy mà “Chim trời có tổ, con cáo có hang, Con người không có chỗ tựa đầu”; là linh mục tôi làm cho Tình Yêu hiện diện bằng cách biến bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa, ấy vậy mà không biết bao nhiêu người không đến với Chúa, không chấp nhận Chúa trong cuộc đời của họ; là linh mục tôi tạo điều kiện cho tình yêu chiến thắng hận thù, chiến thắng tội lỗi và sự chết, ấy vậy mà hận thù vẫn còn tràn lan trên mặt đất này, tội lỗi và sự chết vẫn thống trị. Mọi người thấy rõ sứ mạng của mình. Đặc biệt là các linh mục, đường đời còn lắm chông gai xin Chúa chúc phúc cho sứ mạng của chúng ta, chúc phúc cho cha Quế Minh đã 50 năm phục vụ dấn thân hăng say và tiếp tục cho đến cuối đời”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện chung và dâng lễ vật do linh tong, huyết tộc của cha Giuse đảm trách.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Giuse Nguyễn Công Trung - Chủ tịch HĐMVGX Tân Phú - đại diện cộng đoàn GX Tân Phú, chúc mừng cha chánh xứ 50 năm Hồng ân Linh mục; tri ân Đức TGM Phaolô, quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn. Sau đó, các vị đại diện tặng những bông hoa tươi thắm đến cha Giuse và quý Đức Cha.

Cha chánh xứ Giuse đã đầy cảm xúc tạ ơn Thiên Chúa, bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên, huyết tộc, linh tong, cảm tạ các đấng bậc trong Giáo hội, biết ơn 4 giáo xứ mà cha đã phục vụ, cách riêng cảm ơn quý cha phó trong giáo xứ và mọi thành phần dân Chúa trong GX Tân Phú.

Cha chánh xứ đã gióng lên 5 hồi trống, và huyết tộc của cha Giuse đã thả 5 chiếc bóng bay, để tạ ơn Thiên Chúa, nói nên lòng biết ơn đến mọi người, cũng tượng trưng cho 50 năm linh mục. Sau đó, đại diện linh tông, huyết tộc cảm ơn.

Trong Huấn từ, Đức TGM Phaolô bày tỏ vui mừng khi đến dâng Thánh lễ tạ ơn này, ngài cảm nhận được niềm vui mừng từ cha chánh xứ Giuse. Xin Chúa gìn giữ và ban sức khỏe cho cha để phục vụ Chúa cách tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc với tiếng hát của ca đoàn giáo xứ dâng lời cảm tạ, ca ngợi lòng thương xót Chúa muôn muôn đời.

Sau Thánh lễ, quý Giám mục, linh mục chụp hình lưu niệm với cha chánh xứ Giuse và cùng chung vui tiệc mừng.

Các mốc điểm phục vụ của cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh:

- Ngày 29.4.1967 lãnh nhận Thánh chức linh mục. Từ năm này đến năm 1972 làm phó xứ Bùi Phát và Tân Sa Châu.

- 1972: Phó xứ Tân Phú.

-  Năm 1975: Chánh xứ Tân Hương, gây dựng và phát triển cộng đoàn dân Chúa vững mạnh; khánh thành ngôi Thánh đường Gx. Tân Hương năm 1993.

- Ngày 03.6.2005: Chánh xứ Tân Phú cho đến ngày nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top