Giáo xứ Tân Phú: Mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Giáo xứ Tân Phú: Mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Giáo xứ Tân Phú: Mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Sống noi gương Mẹ, theo thánh ý Chúa thì niềm mơ ước về trời của chúng ta sẽ thành hiện thực.” Đó là lời đoan chắc của Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng đã chủ sự và giảng trong Thánh Lễ mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời vào lúc 17g45 ngày 15.8.2019, tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có hai Lm phó xứ: Giuse Phạm Công Minh và Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú, cùng với các Linh mục khách Lm Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc. Hiệp dâng Thánh Lễ có khoảng hơn 3000 tín hữu.

Rước kiệu

Vào lúc 17g15, kiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và kiệu hoa dâng kính Mẹ được giáo họ (Gh) Mông Triệu cung nghinh, kiệu rước quanh khuôn viên nhà thờ. Đoàn rước kiệu gồm: Quý linh mục, nam nữ tu sĩ, quý chức tân cựu, các đoàn hội, đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, đội hoa của bốn giáo họ. Mọi người trong đoàn rước kiệu với trang phục của đoàn hội tạo nên nhiều màu sắc rạng rỡ. Bầu khí rước kiệu tưng bừng trong tiếng kèn tây trổi những khúc nhạc tán dương Mẹ. Ca đoàn Junior Mông Triệu đã hướng tâm tình của cộng đoàn giáo xứ vào những bài hát “Tung hô Nữ Vương”, và bài hát “Một điềm lạ” đã mở đầu cho phần nhập lễ.

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ lúc 17g45, Linh mục chủ sự đã ca ngợi Mẹ Maria là thụ tạo đầu tiên được hồng phúc Thiên Chúa ban hồn xác lên trời. Điều này khiến cho toàn giáo hội hân hoan vui sướng, tràn niềm hy vọng cũng sẽ được hưởng cùng Mẹ nơi thiên quốc. Ngài cầu xin Mẹ cho mọi người biết noi gương Mẹ trong tin yêu, tín thác; xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn, đặc biệt cho những người có bồn mạng hôm nay và Gh Mông Triệu trong ngày bổn mạng.

Khởi đầu bài giảng, Linh mục chủ sự đã nói lên niềm vui mừng vì giáo xứ đã có cuộc rước kiệu trang trọng, sốt sắng và rất đông tín hữu tham dự mừng Lễ Mẹ về trời. Chắc chắn Mẹ cũng rất vui lòng và mong muốn mọi người cũng được hưởng phúc lộc quê trời.

Trong bài giảng, ngài khai triển Lời Chúa trong hai bài đọc và bài Tin Mừng, cho thấy kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa thực hiện nơi Đức Maria. Mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống.

Lời Chúa cho thấy Chân dung Đức Maria, một Eva mới – Đấng Thiên Chúa ưu tuyển: “điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” Mẹ là người có phúc vì đã cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ đã chúc tụng ngợi khen những việc Thiên Chúa làm nơi Mẹ - “phận nữ tỳ hèn mọn”, qua bài ca Manificat.

Cuộc đời của Mẹ Maria là hành trình theo Chúa Giêsu cho đến chân thập giá. Như lời tiên tri Simêon nói: “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng Bà” (Lc2:35). Mẹ đã liên kết với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm thập giá.

Noi gương Mẹ, sống theo Lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai muốn theo tôi, thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8:34). Thập giá đó chính là những biến cố đau khổ, bệnh tật trong đời…vẫn tín thác vào Chúa với niềm hy vọng hưởng vinh quang trên thiên quốc với Ngài.

Kết thúc bài giảng, ngài nói: “Hôm nay Giáo hội mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời mở ra cho chúng ta điều chắc chắn rằng khi chúng ta sống noi gương Mẹ, theo thánh ý Chúa thì niềm mơ ước về trời của chúng ta sẽ thành hiện thực.”

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần dâng lễ vật long trong do Gh Mông Triệu dâng tiến.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Linh mục chánh xứ đã đại diện giáo xứ chúc mừng bổn mạng tất các vị trong ngày bổn mạng, chúc mừng ca đoàn Junio Mông Triệu. Đặc biệt, chúc mừng bổn mạng Gh Mông Triệu. Cảm ơn vì những đóng góp xây dựng giáo xứ trong đời sống đức tin và trong việc làm sáng danh Chúa. Với khẩu hiệu của giáo họ: “Quên mình để phục vụ anh em” thì tin chắc rằng Gh sẽ cố gắng luôn mãi trong việc phục vụ giáo xứ. Cộng đoàn giáo xứ đã chúc mừng với tràng pháo tay nồng nhiệt.

Nhân ngày lễ bổn mạng, ông Trùm chánh Gh Mông Triệu Fx. Phạm Hồng Nguyên đã cảm ơn các ân nhân và những người đã cộng tác với giáo họ.

Được biết, để chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ trọng – Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Gx Tân Phú đã có 3 buổi chiều, dành 30 phút trước mỗi Thánh Lễ để hướng về Mẹ Maria trong kinh sách.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top