Giáo xứ Tân Phú: Mừng đại Lễ Phục Sinh

Giáo xứ Tân Phú: Mừng đại Lễ Phục Sinh

WGPSG -- Đại lễ mừng Chúa Phục Sinh được cử hành tại giáo xứ Tân Phú vào chiều ngày 05/4/2015.

Rước kiệu

Đúng 17g15, toàn thể cộng đoàn Gx. Tân Phú đã hiện diện đông đảo tại sân thánh đường, để tham dự cuộc rước cung nghinh Chúa Phục Sinh.

Ban Tây nhạc trổi kèn khúc “Khải hoàn ca”, giai điệu hùng tráng, vui tươi, làm rộn ràng con tim mọi thành phần dân Chúa trong niềm vui Phục Sinh, cùng với tiếng chiêng, trống đã tạo bầu khí buổi Lễ thêm thánh thiêng, trang trọng.

Đoàn rước gồm 25 thành phần tham dự: quý cha, quý sơ, quý chức, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, năm đội hoa thuộc các giáo họ và cộng đoàn Gx. Tân Phú. Dẫn trước đoàn người có cờ ngũ sắc, nối tiếp đoàn người mặc các sắc mầu đồng phục theo đoàn thể của mình. Kiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm và kiệu Chúa Phục Sinh được giáo họ Phục Sinh đảm trách. Mọi người trong hàng ngũ, trang nghiêm rước kiệu xung quanh thánh đường. Kết thúc cuộc rước, đoàn người tiến vào thánh đường trong khi ca đoàn Cecilia  liên tục cất cao lời ca mừng Chúa Phục Sinh.

Thánh lễ

Lúc 17g30, Thánh lễ do cha chánh xứ Lê Đình Quế Minh chủ sự, đồng tế có ba cha phụ tá: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh và Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tú; cùng khoảng 2.500 giáo dân tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nói: “Hôm nay là Chúa Nhật Phục Sinh, chúng ta hân hoan mừng Chúa sống lại ra khỏi mồ, đem lại niềm tin, niềm hy vọng sẽ được sống lại với Chúa”. Cha kêu gọi mọi người hãy vui lên, và vui lên cùng với giáo họ Phục Sinh mừng bổn mạng.

Trong bài giảng, cha chủ tế giảng những ý nghĩa chính của Lễ Phục Sinh:

Chúa Giêsu đã thực sự sống lại! Thánh Phaolô quả quyết: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lòng tin của anh chị em thật hão huyền, và anh chị em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh chị em” (Cr15,14).

Chúng ta xác tín Chúa Giêsu Phục Sinh là niềm vui, là ơn cứu độ cho mọi người. Vì vậy, chúng ta phải loan truyền Tin Mừng này đến cho mọi người.

Mừng Chúa Giêsu Phục Sinh, Giáo hội muốn chúng ta nhớ đến bí tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận mà từ bỏ tội lỗi để sống đời sống mới trong Thánh Thần.

Với giáo huấn của Giáo hội, với ơn Chúa, cộng với đời sống cầu nguyện, ta sẽ phân định được việc phải làm theo Thánh ý Chúa. Chúa Giêsu Phục Sinh là niềm vui, ơn cứu độ cho ta.

Phần dâng lễ vật: Giáo họ Phục Sinh đã dâng lễ vật cách trang trọng. Ba mươi em ấu nhi trong trang phục đầm màu vàng, dâng lên Chúa Phục Sinh những bình hoa bé xinh, tươi thắm, 6 cô trong trang phục áo dài khăn đóng dâng hoa trên nơi các bàn thờ, và 3 quý ông mặc veston đen dâng hương nơi bàn thờ Chúa Phục Sinh.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ cảm ơn mọi người, ca đoàn, đặc biệt là giáo họ Phục Sinh đã giúp cho việc tổ chức Lễ được trọng thể, sốt sắng. Cha nhắc đến 30 người tân tòng hôm nay tham dự Thánh lễ. Cuối cùng, cha mời cộng đoàn nổ tràng pháo tay chúc mừng bổn mạng giáo họ Phục Sinh.

Kết thúc Thánh lễ  lúc 19g. Cộng đoàn vui mừng hát vang “Chúa nay thực đã Phục Sinh”.

Được biết, Để chuẩn bị cho Đại Lễ Phục Sinh, cộng đoàn Gx. Tân Phú đã chuẩn bị tâm hồn, tĩnh tâm, đón nhận bí tích Hòa Giải. Bên cạnh đó, giáo xứ có các hoạt động và các nghi thức phụng vụ nổi bật sau:

Trong Mùa Chay (Bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro): Năm giáo họ, mỗi  giáo họ phụ trách một tuần ngắm 15 Sự Thương Khó Chúa, từ 17g15 đến 17g55, vào trước Thánh lễ các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tuần Tĩnh Tâm: Điểm đặc biệt của tuần tĩnh tâm cho người lớn theo các giờ:

  • 5g: Thánh lễ, nghe giảng.
  • 13g: Đi chặng đàng Thánh giá, nghe giảng và Chầu Thánh Thể.
  • 18g Thánh lễ, nghe giảng.

Trong Tuần Thánh:

  • Từ thứ Hai đến thứ Tư, ban chiều từ 17g15 – 18g ngắm Sự thương khó Chúa và dâng Hạt. Nối tiếp Thánh lễ, sau đó tiếp tục ngắm cho đến ngắm thứ 15.
  • Thứ Năm Tuần Thánh (02/4/2015):

Vào 18g, cuộc rước Chiên Vượt Qua, Các đoàn hội mặc trang phục trắng: nữ áo dài trắng, nam chemise trắng, thắt cravatte. Mười hai vị tông đồ đồng phục với mặc mũ - áo - gậy. Cách trọng thể rước Chiên Vượt Qua và đoàn đồng tế (các cha trong Gx) từ sân nhà xứ đi quanh nhà thờ vào cung thánh.

Thánh lễ kết thúc lúc lúc 20g. Tiếp theo 03 giờ chầu Thánh Thể đầu tiên bắt đầu sau Lễ, tiếp tục cho đến nửa đêm.

  • Thứ  Sáu Tuần Thánh (03/4/2015):

Ban chiều 17g: Suy tôn Thánh giá. Sau đó, kiệu tượng Chúa và Mẹ sầu bi gặp nhau trước khi Chúa Giêsu chịu đóng đinh và táng xác.

Nghi thức suy tôn Thánh giá kết thúc lúc 18g15. Sau đó, ngắm 15 Sự Thương Khó Chúa Giêsu và dâng Hạt.

- Thứ  Bảy Tuần Thánh (04/4/2015):

Ban sáng: Hôn chân Chúa

17g: Đi chặng đường Thánh giá ngoài sân. Tất cả các cha trong giáo xứ đều tham dự, cùng khoảng 400 giáo dân tham dự.

Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên các chặng đường Thánh giá trong tâm tình của “Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ”. Mỗi chặng đều đọc một đoạn Tin Mừng, sau đó suy niệm và cầu nguyện với các ý: Noi gương Chúa trong đời sống khiêm hạ, hy sinh, phục vụ, yêu thương và tha thứ, sao cho trong giáo xứ hiệp nhất, phục vụ Giáo hội, và cùng nhau cứu giúp các linh hồn. Và xin Mẹ Maria đồng hành với mọi người.

Kết thúc chặng đàng Thánh giá là ngắm Dấu Đanh.

- 21g Nghi thức Vọng Phục Sinh: Thời khắc đạt tới điểm cao nhất trong Đêm Vượt Qua – Đêm Thánh.

Các bài đọc trong sách sáng thế cho thấy kỳ công Chúa thực hiện để cứu độ loài người (St 1); Chúa giải thoát dân Người khỏi kiếp nô lệ - Hình ảnh bí tích Rửa Tội (Xh 40); Thiên Chúa tặng ban một quả tim mới, một Thần Khí mới (Ez 36).

Đêm Vọng Phục Sinh là đêm hân hoan chờ đón Chúa Phục Sinh. Các nghi thức trong Thánh lễ giúp Kitô hữu cảm nhận được niềm vui qua ý nghĩa cùng hình thức tổ chức - Ánh sáng phục sinh đẩy lùi bóng tối; pháo hoa bùng sáng trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu Phục Sinh; và tiếng vỗ tay vang dội đồng thời hát Vinh Danh Chúa; cũng như khi cộng đoàn hát trọng thể Alleluia.

Trong phần phụng vụ Phép Rửa: Sau khi làm phép nước Rửa Tội, cha chánh xứ ban bí tích Rửa Tội và Thêm Sức cho 30 dự tòng.

Thánh lễ Vọng Phục sinh kết thúc lúc 23g. Cộng đoàn hân hoan hát Chúa Phục Sinh – Alleluia.

Lời kết: Giáo xứ Tân Phú là giáo xứ đông giáo dân, tiếp nối các hoạt động tôn giáo từ cha ông và ngày càng sáng tạo phong phú giúp giáo dân tham dự các lễ nghi cách sống động, hầu củng cố niềm tin của cộng đoàn vào Thiên Chúa ngày càng sâu sắc cũng như sự hiệp thông, yêu thương nhau trong cộng đoàn ngày càng bền chặt. Tất cả mọi thành quả có được đều nhờ ơn Chúa, nhờ Thánh Giuse và Đức Maria bổn mạng, và nhờ lòng nhiệt thành phụng sự Nhà Chúa của nhiều người trong giáo xứ. Cộng đoàn Gx. Tân Phú luôn cầu xin ơn Chúa cho sống như Chúa muốn trong “Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top