Giáo xứ Tân Phú: mừng đại lễ Lòng Chúa Thương Xót

Giáo xứ Tân Phú: mừng đại lễ Lòng Chúa Thương Xót

Giáo xứ Tân Phú: mừng đại lễ Lòng Chúa Thương Xót

TGPSG -- “Hôm nay, con hãy dâng lên Ta các linh hồn nơi luyện ngục. Hãy nhận chìm họ trong đại dương lòng thương xót của Ta. Hãy để nguồn Máu Thánh Ta làm dịu bớt ngọn lửa hồng đang thiêu đốt họ. (Tuần cửu nhật ngày thứ 8)

Vào lúc 17g00 thứ Sáu ngày 14-04-2023, Hội LCTX giáo xứ Tân Phú đã long trọng cử hành Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót tại thánh đường của giáo xứ. Đến tham dự có Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú, Linh hướng của Hội, quý tu sĩ nam nữ, ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu, Ban Truyền thông giáo xứ Tân Phú và cộng đoàn cùng hiệp thông.

Buổi lễ gồm 2 phần:

Cầu nguyện:

Trước thánh lễ, giờ cầu nguyện đặc biệt mừng kính Đại lễ Chúa Thương Xót:

- Kinh Chúa Thánh Thần, kinh Ăn năn tội, đọc tuần Cửu nhật ngày thứ 8: “Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục”

- Lần chuỗi 50 kinh Chúa Thương xót

- Cộng đoàn cùng nghe Nhật ký Thánh nữ Faustina với đề tài “ Suy niệm về Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót”

- Đọc kinh Cầu xin Chúa Thương Xót và kinh Tận Hiến.

Thánh lễ:

Kết thúc phần cầu nguyện, các hội viên xuống cuối nhà thờ rước Lễ sinh và Lm Giuse Lê Hoàng lên bàn thánh; mở đầu thánh lễ Lm chủ tế chia sẻ:

Hôm nay bước vào ngày thứ 6 tuần Bát nhật lễ Phục Sinh. Cùng với Hội LCTX, giáo xứ chúng ta tôn vinh và tạ ơn Chúa. Có những người còn đóng cửa lòng và chạy theo những thế lực của trần gian, chúng ta hãy đến với Chúa để trở thành khí cụ của Ngài và ra đi loan báo về một Đức Giêsu Kitô đã sống lại.

Theo bài Tin Mừng Thánh Gioan (21,1-14) Lm chủ tế quảng diễn:                                         

Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì tình yêu của con người chỉ dừng lại ở mức độ thương. Nhưng khi Ngài Phục Sinh thì đó là đỉnh điểm của Lòng Thương Xót của Chúa. Vì không phải Chúa chỉ yêu chúng ta ở đời này, mà còn cả đời sau khi chúng ta về bên Chúa nữa. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn vinh LTXC và chọn Chúa Nhật II Phục Sinh để mừng Lễ Chúa Thương Xót.

Bài Tin Mừng hôm nay, nói về sự vất vả của các tông đồ suốt cả một đêm không bắt được con cá nào. Chúa Giêsu Phục Sinh đã bảo các ông: “hãy thả lưới bên phải mạn thuyền gần bờ” (Ga 21, 6) Các tông đồ đã vâng lời Chúa nên bắt được nhiều cá, rồi khi các ông lên bờ thì thấy đã có sẵn than hồng với bánh... Chúa Phục Sinh rất yêu thương và thương xót con người. ‘Thương’ chỉ mới là bên ngoài, còn ‘Xót’ là tận bên trong, là đi theo cả cuộc đời, cả suy nghĩ và hành động của chúng ta.

Chúa thương xót ta đến tận cùng. Ngài vẫn đợi chờ các linh hồn nơi luyện ngục, chờ họ ăn năn sám hối và quay về, để Ngài tiếp tục yêu thương họ trong Vương quốc của Ngài. Tình yêu thương và LTXC thể hiện cao điểm là sự sống. Thánh nữ Faustina đã cảm nhận được LTXC và viết trong nhật ký của chị rằng Thiên Chúa thể hiện tình yêu thương và LTX của Ngài một cách rất sâu xa đặc biệt. Chắc chắn những điều Chị Thánh đã cảm nhận và viết ra để gửi lại cho hậu thế, sẽ giúp chúng ta cảm nhận và cầu xin LTXC

Trong hành trình dương thế, có những lúc chúng ta đau khổ, tuyệt vọng và tội lỗi. Nhưng chắc chắn, Chúa vẫn đang hiện diện và đồng hành cùng chúng ta, để giúp chúng ta vượt qua thử thách, khó khăn và cám dỗ về tội lỗi, để trở thành con của Chúa, tràn đầy LTX của Chúa.  Tất cả chúng ta phải đón nhận tình yêu và LTXC. Ngài yêu thương chúng ta không ngơi nghỉ. Nếu Ngài chỉ cần ngưng yêu thương thì chúng ta sẽ yếu đuối và sa ngã. Vì thế, chúng ta phải học ở nơi Chúa, từ đó chúng ta mới trở thành chứng nhân của tình yêu thương và LTXC. Khi chúng ta tập sống với LTXC thì thấy thương xót khi anh chị em mình khi bị lầm lỗi, khó khăn trong đời sống gia đình và xã hội, chúng ta sẽ đồng cảm, xót thương và đi vào trong cuộc đời của họ, giúp họ vượt qua. Có như vậy, họ mới nhận ra hình ảnh Chúa qua chúng ta, nếu không, chúng ta chỉ dừng lại ở bên ngoài.

Hãy làm tuần Cửu nhật LCTX để cầu nguyện cho tất cả mọi thành phần dân Chúa. Đó là chúng ta thực hiện tình yêu thương và LTX với những anh chị em của mình bằng hành động cụ thể.

Lm chủ tế kết luận bài giảng: Mừng Đại lễ Chúa Thương Xót, ước gì tất cả chúng ta để nhận ra đỉnh điểm của tình yêu thương và Lòng thương xót của Chúa. Chúng ta hân hoan rộng mở cõi lòng của mình, đón nhận tình yêu thương của Đấng Phục Sinh và thực thi LTXC nơi anh chị em không chỉ qua lý thuyết mà bằng những hành động cụ thể. Đó mới là điều Chúa đang mong đợi; có như thế chúng ta mới tìm thấy hạnh phúc được Chúa thương xót không phải chỉ ở đời này, mà còn ở đời sau.

Tiếp theo là phần Lời nguyện Giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế mời mọi người chúc mừng Hội LCTX giáo xứ Tân Phú, vì đã chung tay, góp sức cho giáo xứ cả về vật chất lẫn tinh thần trong mọi sự kiện của giáo xứ tổ chức.

Buổi lễ kết thúc lúc 21g00 trong niềm an vui và hy vọng vì bình an của Chúa đang ở trong lòng mọi người.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top